Sắp liên thông tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều khả năng trong quý III/2022, NAPAS sẽ thực hiện xong việc kết nối liên thông tài khoản ngân hàng với tài khoản Mobile Money với nhà mạng đầu tiên.

Đây là thông tin vừa được ông Nguyễn Đăng Hùng - phó Tổng giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết.

Dù vậy, theo đại diện các nhà mạng, ngoài việc liên thông với tài khoản ngân hàng thì cũng cần tính tới liên thông giữa các tài khoản Mobile Money của các nhà mạng khác nhau và các trung gian thanh toán.

Theo ông Ngô Diên Hy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), sau 6 tháng thí điểm, VNPT đã có hơn nửa triệu tài khoản Mobile Money được mở với 2.400 điểm nạp tiền, 2.100 điểm chấp nhận thanh toán dịch vụ, trong đó chủ yếu là dịch vụ thiết yếu như điện, nước, dịch vụ công, học phí…

Theo ông, VNPT hiện nay đã phần nào đạt được kỳ vọng ban đầu khi triển khai dịch vụ mobile money, đặc biệt là việc tiếp cận khách hàng ở phân khúc mới. Tuy nhiên, việc tài khoản Mobile Money của các nhà mạng chưa được liên thông với nhau và chưa liên thông với merchan của các trung gian thanh toán khác (ví dụ VNPay), gây lãng phí nguồn lực.

Hơn nữa, hiện có khoảng 40-50% khách hàng tiếp cận dịch vụ Mobile Money là ở thành phố nên hạn mức thanh toán 10 triệu đồng/tháng, theo đại diện VNPT là quá thấp.

Đã có 3 nhà mạng được triển khai thí điểm Mobile Money

Đã có 3 nhà mạng được triển khai thí điểm Mobile Money

Theo ông Lê Thế Vinh, đại diện Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và truyền thông năm 2021, Bộ Thông tin và truyền thông đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép cho 3 doanh nghiệp viễn thông triển khai thí điểm Mobile Money. Năm 2022, mục tiêu là đưa toàn bộ hoạt động người dân lên môi trường số nên dự kiến có hơn 180.000 điểm giao dịch phổ cập đến hơn 100% xã phường cả nước.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến nay đã có 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ Mobile Money. Trong đó, có gần 660.000 là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Tuy nhiên, theo ông Lê Thế Minh, cùng với sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt, tội phạm mạng cũng ngày càng tinh vi, phức tạp. Do đó, các Ngân hàng cần khuyến nghị cho khách hàng và bổ sung các công nghệ mới để phát hiện các gian lận.

Bộ Thông tin truyền thông cũng đã liên tục phát hiện, đưa ra các khuyến cáo, nhưng tất cả các biện pháp không thể thành công nếu khách hàng không nâng cao nhận thức. Vì thế, các ngân hàng cần giáo dục, nâng cao nhận thức đẩy đủ về an toàn thông tin…