Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế từ quý IV/2022

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục Thuế rà soát, lập danh sách chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử để theo dõi, đôn đốc việc cung cấp thông tin. Trường hợp không cung cấp thông tin sẽ bị xử phạt theo quy định.

Tổng cục Thuế vừa có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tổ chức triển khai hướng dẫn các tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin theo quy định tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP.

Công văn nêu rõ, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế. Theo đó, có quy định về trách nhiệm của tổ chức là chủ sở hữu Sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế.

Căn cứ các quy định tại Nghị định 91, Tổng cục Thuế hướng dẫn như sau:

Về đối tượng phải cung cấp thông tin: Là các thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ về thương mại điện tử.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kỳ hằng quý chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ theo quy định thì thời hạn cung cấp là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ lễ đó. Nghị định 91 có hiệu lực từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, thời hạn chậm nhất là 31/1/2023.

Sàn thương mại điện tử phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế từ quý IV/2022 ảnh 1

Sàn thương mại điện tử sẽ cung cấp cho cơ quan thuế từ quý IV/2022

Nội dung cung cấp thông tin: Các tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các thông tin chung của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.

Riêng đối với sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn TMĐT.

Trường hợp sàn TMĐT không lưu giữ đầy đủ các thông tin chung nêu trên thì vẫn phải thực hiện việc cung cấp các thông tin đầy đủ, chính xác, đúng hạn theo đúng thực tế thông tin lưu giữ tại sàn; đồng thời có trách nhiệm yêu cầu thương nhân, tổ chức, cá nhân bổ sung để sàn TMĐT cập nhật thông tin theo đúng quy định để cung cấp cho cơ quan thuế,

Trường hợp sàn TMĐT không cung cấp thông tin theo quy định thì cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.

Việc cung cấp thông tin được thực hiện bằng phương thức điện tử, qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, dự kiến được kích hoạt từ tháng 12/2022.

Tổng cục Thuế đề nghị các cục thuế chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và có hình thức tuyên truyền, hỗ trợ phù hợp, kịp thời qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế.

Tổng cục Thuế cũng hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành thuế căn cứ dữ liệu quản lý thuế thực tế và dữ liệu được khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương, để rà soát, lập danh sách người nộp thuế là thương nhân, tổ chức thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT theo quy định.

Đồng thời, cập nhật danh sách các sàn TMĐT vào Cổng dữ liệu thông tin TMĐT để quản lý việc theo dõi, đôn đốc việc cung cấp thông tin của sàn TMĐT.

Các Cục Thuế phối hợp với Tổng cục Thuế theo thông báo để đôn đốc các tổ chức là chủ hữu sàn TMĐT tham gia tập huấn và hướng dẫn về việc cung cấp thông tin qua theo quy định tại Nghị định 91.

Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với tổ chức, cá nhân liên quan nêu rõ:

1. Phạt tiền từ 2-6 triệu đồng đối với hành vi cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế, tài khoản của người nộp thuế theo yêu cầu của cơ quan thuế quá thời hạn quy định từ 5 ngày trở lên.

2. Phạt tiền từ 6-16 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thông đồng, bao che người nộp thuế trốn thuế, không thực hiện quyết định cưỡng chế hành chính thuế, trừ hành vi không trích chuyển tiền từ tài khoản của người nộp thuế quy định tại Điều 18 Nghị định này;

b) Không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác thông tin liên quan đến tài sản, quyền, nghĩa vụ về tài sản của người nộp thuế do mình nắm giữ; tài khoản của người nộp thuế tại tổ chức tín dụng, kho bạc nhà nước...