Sản phẩm sữa mới sẽ không thể tự ý nâng giá

ANTĐ - Đây là khẳng định của ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) khi trao đổi xung quanh việc loại chi phí quảng cáo ra khỏi chi phí giá sữa đối với các sản phẩm dành cho trẻ em dưới 2 tuổi.

Sản phẩm sữa mới sẽ không thể tự ý nâng giá ảnh 1Chi phí quảng cáo chiếm khoảng 10-15% cơ cấu giá sữa
Theo thông tin mới được Bộ Tài chính công bố, thực hiện yêu cầu rà soát, loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá của các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi và kê khai lại giá, đã có 50 sản phẩm kê khai giảm giá với mức giảm 0,4-4% từ ngày 20-4.

Cục trưởng Cục Quản lý Giá cho biết, chi phí quảng cáo trong cơ cấu giá của các doanh nghiệp sữa chiếm trung bình 10-15%. Tuy nhiên, có những dòng sữa tỷ lệ chi phí cho quảng cáo thực tế chỉ là 0%. Điều này phụ thuộc vào tình hình kinh doanh sản phẩm trên thị trường và chính sách của từng doanh nghiệp.

“Sau khi cơ quan chức năng thực hiện áp giá trần với giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi từ năm ngoái thì đây là đợt giảm thứ 2. Qua xác định của cơ quan quản lý, hiện đã có 686 dòng sản phẩm kê khai và giảm giá từ 0,1-34%. Như vậy, mức giảm 0,4-4% nói trên là tương đối phù hợp”, Cục trưởng Nguyễn Anh Tuấn đánh giá.

Trước lo lắng về khả năng doanh nghiệp “lách luật” bằng cách cho ra đời những sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 2 tuổi mới với giá cao vì lý do thay đổi công thức, đại diện Cục Quản lý Giá cho biết: “Việc thay đổi mẫu mã, phân loại đều phải đăng ký trước với cơ quan chuyên môn của ngành y tế và sau đó cơ quan quản lý giá sẽ rà soát”.

“Những dòng sản phẩm mới ra thị trường đều phải xác định giá tối đa để cơ quan quản lý nắm bắt, rà soát chặt và công khai. Do đó, sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường sẽ không thể tự ý nâng giá”, ông Tuấn khẳng định.

Hiện việc rà soát những sản phẩm thuộc diện phải bỏ chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành đang được cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện.