Sản phẩm giả nhãn hiệu Luis Vuitton tại Việt Nam vào "tầm ngắm" cơ quan chức năng

ANTD.VN - Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT- Bộ Công Thương) và Tập đoàn Moet Hennessy – Louis Vuitton (LVMH) vừa ký biên bản ghi nhớ, hợp tác trong công tác chống hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhằm bài trừ vấn nạn hàng giả và thực thi quyền sở hữu trí tuệ của các công ty được đại diện bởi Tập đoàn LVMH đang hoạt động tại Việt Nam.

Người tiêu dùng khó phân biệt sản phẩm của Luis Vuitton thật hay giả

Theo đó, Tập đoàn LVMH có trách nhiệm cung cấp cho Tổng cục QLTT đầy đủ các thông tin liên hệ của các giám đốc thương hiệu và người đại diện chính thức của Tập đoàn LVMH tại Việt Nam;

Cung cấp đặc tính của hàng thật, các đại lý phân phối được uỷ quyền, các doanh nghiệp nhập khẩu và xuất khẩu, lộ trình vận chuyển và bất kỳ thông tin liên quan khác có thể giúp cho việc phân biệt hàng thật - hàng giả;

Cử đại diện hỗ trợ quá trình phân biệt sản phẩm theo yêu cầu của Tổng cục QLTT;

Bên cạnh đó, LVMH cũng cung cấp cho Tổng cục QLTT các thông tin liên quan đến các hoạt động hàng giả đã, đang và sẽ diễn ra tại Việt Nam như: là hoạt động sản xuất, buôn bán, lưu kho và thu giữ hàng giả cũng như hoạt động xuất nhập khẩu đến và từ Việt Nam…

Căn cứ vào thông tin LVMH cung cấp, Tổng cục QLTT sẽ thực hiện các hoạt động cần thiết để hạn chế tổn thất mà các hành vi kinh doanh hàng giả gây ra đối với hoạt động buôn bán hàng chính hãng tại Việt Nam trong phạm vi luật pháp quốc gia cho phép;

Thông báo kịp thời với Tập đoàn LVMH hay đại diện chính thức của Tập đoàn đối với hoạt động thu giữ hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ đối với các sản phẩm của LVMH tại Việt Nam;

Cung cấp cho Tập đoàn LVMH thông tin liên quan đến các hình ảnh của sản phẩm bị thu giữ, loại sản phẩm, số lượng chính xác các sản phẩm bị thu giữ, tên của tổ chức vi phạm, địa điểm thu giữ và các thông tin khác trong phạm vi luật pháp quốc gia cho phép;

Thẩm tra, xác minh, thực thi và các hoạt động khác theo quy định pháp luật Việt Nam và thông báo cho tập đoàn LVMH về kết quả xử lý trong phạm vi luật pháp quốc gia cho phép.

Theo ông Trần Hữu Linh- Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, để cán bộ xác định một sản phẩm giả rất khó nếu không có sự phối hợp giữa hãng và chủ thể quyền.

“Là một người tiêu dùng, để phân biệt 1 lọ nước hoa của hãng LV là thật hay giả đối với tôi rất khó khăn. Chính vì vậy, nếu không có cách cho người tiêu dùng nhận diện sẽ rất khó đối với người tiêu dùng”- ông Trần Hữu Linh nói.

Ông Laurant Marcadier- Giám đốc bảo vệ tài sản và con người, Tập đoàn LVMH cho biết, theo thống kê con số vi phạm đến từ hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ khoảng 500 tỷ Euro, chiếm 10% giá trị thương mại trên toàn thế giới.