Sắc màu hàng Tết vẫn mờ nhạt tại các siêu thị

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Tết Nguyên đán Nhâm Tý 2022 đang đến gần nhưng thời điểm này, những mặt hàng riêng biệt mang đậm màu sắc Tết vẫn mờ nhạt tại các siêu thị.
Khách hàng "khảo giá" bia và giỏ quà Tết tại siêu thị

Khách hàng "khảo giá" bia và giỏ quà Tết tại siêu thị

Tại siêu thị Big C Thăng Long, ngày cuối tuần qua, các nhóm hàng Tết gây chú ý là giỏ quà tặng và các loại bia, nước uống. Giỏ quà Tết được giới thiệu, trưng bày ngay lối ra vào của đại siêu thị nhưng cách trưng bày không gây chú ý, số lượng hàng không nhiều như nhưng năm trước.

Trong khi đó, bia Tết và các loại nước uống được bày bán ở cuối dãy hàng, số lượng lớn và đa dạng về chủng loại.

Các loại bánh kẹo, trà, đồ trang trí nhà cửa thường được mua sắm nhiều dịp Tết với sắc đỏ, sắc vàng nổi bật không nhiều, đa số vẫn là các sản phẩm với bao gói thông dụng hằng ngày. Ngay cả cách trưng bày để gây sự chú ý cho các mặt hàng vào thời điểm nhất định như làm riêng “đảo hàng” Tết hoặc hàng khuyến mại dịp Tết cũng chưa có.

Theo đại diện Big C, lượng dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu Tết Nhâm Dần của doanh nghiệp dự kiến tăng 5-7% so với kế hoạch Tết 2021, trong đó, tập trung vào nguồn hàng trong nước, đặc biệt chú trọng đến các mặt hàng truyền thống.

Tương tự, tại Co.opmart Hà Đông, BRG Mart Thành Công, VinMart Nguyễn Chí Thanh, hàng hóa dồi dào nhưng hàng Tết vẫn thưa thớt.

Đại diện siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, doanh nghiệp lên kế hoạch phối hợp các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp tăng cường lượng hàng thiết yếu lên gấp đôi. Đồng thời, đơn vị cũng tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa lên thêm từ 5 đến 10 lần so với các tháng trong năm, nhất là nhóm hàng thực phẩm Tết để bảo đảm chất lượng sản phẩm.

So với cùng thời điểm này các năm trước, hàng Tết đã ngập tràn tại các siêu thị, các điểm bán lẻ lớn, trong đó tập trung vào các nhóm hàng: bánh kẹo, nước giải khát, đồ trang trí nhà cửa, quà tặng… Các siêu thị đều trưng bày hàng Tết một cách bắt mắt và liên tục “chạy” các chương trình quảng cáo để kích cầu.

Nói về nguyên nhân khiến nhiều mặt hàng Tết vẫn chưa “cập bến”, đại diện một siêu thị lớn cho biết: “Năm nay, bản thân các nhà sản xuất cũng dè dặt tăng sản lượng, đổi mới bao bì và cùng các siêu thị khuyến mại dịp Tết vì dự báo nhu cầu tiêu thụ hàng Tết của người dân năm nay không tăng, thậm chí còn giảm nhẹ. Trong khi đó, doanh nghiệp đã có 1 năm quá khó khăn vì dịch bệnh nên thay đổi gì cũng cần tính toán kỹ.

Dù vậy, hàng hóa phục vụ Tết vẫn rất đầy đủ, người dân không lo thiếu”.

Thực tế cho thấy, dù là ngày cuối tuần và chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán song siêu thị vẫn khá vắng khách; không quầy hàng nào có tình trạng xếp hàng hay chen lấn mua sắm. Bên cạnh đó, nhiều quầy thu ngân cũng tạm đóng vì ít khách.

Theo các chuyên gia, người dân đang có xu hướng tiết kiệm chi tiêu sau đại dịch Covid-19 và chỉ mua sắm những mặt hàng thực sự cần thiết.

Mặt khác, nhiều người lựa chọn mua sắm online thay vì đến trực tiếp siêu thị để đề phòng lây lan dịch bệnh.