Xe+

Rúc gầm xe container vì tin tưởng hệ thống tự lái của Tesla Model S

Đặng Vũ
ANTĐ -Một chiếc Tesla Model S đang kích hoạt hệ thống lái xe tự động Autopilot vừa gặp tại nạn nghiêm trọng dẫn đến việc tài xế tử vong tại chỗ. Đại diện công ty xe điện Tesla đã đăng tải thông tin này vào hôm 30-6 vừa qua và thông báo với Cục An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) để phối hợp điều tra. 

Vụ việc diễn ra ở một tuyến đường cao tốc tại miền trung Florida vào hôm 7-5, khi một chiếc xe container 18 bánh đang rẽ trái ở phía trước nhưng chiếc Tesla Model S lại không phanh kịp khiến nó lao đầu vào gầm chiếc xe container nói trên.

Nạn nhân trong vụ tai nạn này là ông Joshua Brown, một thành viên tích cực của cộng đồng những người sử dụng xe Tesla. Ông Brown từng đăng nhiều đoạn video lên YouTube, trong đó có cả cảnh quay khoang lái của Tesla Model S khi kích hoạt hệ thống Autopilot.

Joshua Brown từng đăng tải rất nhiều đoạn video về hệ thống Autoplot của Tesla

Joshua Brown từng đăng tải rất nhiều đoạn video về hệ thống Autoplot của Tesla

Cả tài xế và hệ thống Autopilot của Tesla được cho là đều không thể nhìn thấy phần rơ moóc của chiếc xe container do lóa sáng, khiến hành động phanh xe đã không được kịp thời thực hiện. Trong khi đó, trên Twitter, giám đốc điều hành của Tesla, ông Elon Musk, giải thích rằng, hệ thống radar của chiếc xe không thể phát hiện ra sự nguy hiểm do nó có thể đã nhầm phần rơ moóc chỉ là một biển báo hiệu thông thường trên đường.

Sau vụ việc này, Tesla đã đưa ra lời cảnh báo đặc biệt rằng: “Hệ thống Autopilot của họ đang tốt lên từng ngày nhưng nó không phải hoàn hảo và vẫn yêu cầu tài xế phải cẩn trọng khi tham gia giao thông”.

Theo Tesla, hệ thống Autopilot đã được sử dụng trên gần 200 triệu km, trong khi, tai nạn ở Mỹ thường trung bình diễn ra trên khoảng 150 triệu km và trên thế giới là 100 triệu km. Trong tuyên bố mới, hãng xe điện của Mỹ còn nhấn mạnh rằng, tài xế cần đồng ý với việc, hệ thống này đang được “thử nghiệm rộng rãi” và nhà sản xuất yêu cầu tài xế vẫn phải giữ tay mình trên vô-lăng để kiểm soát và chịu trách nhiệm với phương tiện của mình.

Tesla Model S

Tesla Model S

Trên thực tế, luật pháp Mỹ hiện nay còn chưa có những quy định rõ ràng về việc để người tiêu dùng tự thử nghiệm tính năng tự lái trên các mẫu xe đã được phân phối trên thị trường. Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lái xe tự động đã chỉ trích Tesla về việc giới thiệu hệ thống Autopilot quá sớm. Hiện nay nhiều hãng sản xuất xe hơi khác trên thế giới cũng đang thử nghiệm các hệ thống tự lái của mình nhưng đa số đều chưa giới thiệu nó trên các mẫu xe thương mại.

Theo chuyên gia Mike Harley, hệ thống tự lái cần phụ thuộc vào radar, camera, laser, máy tính và nhiều cảm biến đa chức năng khác trong khi Tesla lại đang thiết kế phương tiện của mình quan sát môi trường xung quanh chủ yếu bằng camera và điều này là không đủ an toàn khi gặp ánh sáng mạnh. 

Một đoạn video thử nghiệm hệ thống Tesla Model S từng được ông Brown đăng tải trên Youtube:

Tổng hợp

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC