Ra mắt bản sách đặc biệt của các cây bút nổi tiếng phía Bắc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhân kỷ niệm 20 năm thành lập chi nhánh tại Hà Nội, NXB Trẻ đã giới thiệu tới bạn đọc bộ sách bìa cứng đặc biệt của các cây bút phía Bắc nổi tiếng. Đây cũng là bộ sách giá trị có giá trị sưu tập cao.

7 cuốn sách bao gồm Tướng về hưu và những truyện khác (Nguyễn Huy Thiệp), Nỗi buồn chiến tranh (Bảo Ninh), Bến không chồng (Dương Hướng), Cơ hội của Chúa (Nguyễn Việt Hà), Người đi vắng (Nguyễn Bình Phương), Vắng mặt (Đỗ Phấn), Những đứa con rải rác trên đường (Hồ Anh Thái).

Tướng về hưu và những truyện khác của Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp phác họa nên chân dung một cây viết truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam đương đại với những chặng đường sáng tác mà ông đã đi qua. Đọc Nguyễn Huy Thiệp là đến với những rung cảm về vẻ đẹp và khuyết tật nơi chính mỗi con người - phẫn nộ và xót xa, sang cả và bần tiện, thờ ơ và day dứt. Những “bài học nông thôn”, những “huyền thoại phố phường”, những tiếng “hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt” của lịch sử đồng vọng... như những cuộc thăm dò tâm hồn thời đại ở chiều sâu của tận cùng tầm thường và tận cùng cao cả, mở ra nhiều triển vọng suy tư - gây lên thứ “chất men” mới mẻ của văn học Đổi mới mà công chúng hằng chờ đợi.

Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh đã được chuyển ngữ ra 18 thứ tiếng và xuất bản tại 22 nước trên thế giới. Tác phẩm đã nhận Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam (1991), Giải thưởng cho tác phẩm Văn học của The Independent (Vương quốc Anh); Giải thưởng Văn học nước ngoài ALOA (Đan Mạch, 1998), Giải thưởng Nikkei châu Á (2011), Giải thưởng Văn học Sim Hun (Hàn Quốc, 2016).

Yorkshire Post nhận xét: “Cuộc chiến tranh Việt Nam đã in dấu trong tâm trí của chúng ta qua vô số tác phẩm điện ảnh và văn học, nhưng chưa tác phẩm nào có thể gửi đến chúng ta một thông điệp đầy ám ảnh như là cuốn tiểu thuyết này của Bảo Ninh.

Trong vai trò chuyển tải thông điệp, Nỗi buồn chiến tranh là một tiểu thuyết vô cùng giá trị. Trôi dạt giữa thời gian và không gian, chuyển dịch nhuần nhuyễn giữa những ký ức của những ngày tháng trước chiến tranh với những mô tả về các trận đánh, cuốn tiểu thuyết mang trong mình sự bình yên và nỗi đau buồn, chất thơ của văn học lãng mạn, sự sâu sắc của văn học hiện thực.

Bến không chồng của nhà văn Dương Hướng. Tác phẩm đạt giải Hội Nhà Văn Việt Nam năm 1991 và được dịch ra nhiều thứ tiếng: Anh, Đức, Pháp, Ý; tác phẩm cũng được chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh (phim nhựa và phim truyền hình). Theo André Claven, Le Temps: Bến không chồng đã tấn công vào một đề tài hóc búa: chiến tranh. Sự bội bạc, nỗi uất hận, những cám dỗ… - cuốn tiểu thuyết này đã phản ánh mọi mặt của cuộc sống thời hậu chiến: Là một bổn phận nhìn lại ký ức, khác xa những giáo điều quen thuộc.

Giáo sư Phong Lê nhận xét: Bến không chồng có một vẻ đẹp khác trong khuôn hình cổ điển: mộc mạc và chân phương trong cốt truyện, trong cách dẫn dắt và ngôn từ - một ngôn từ không lấp lánh tài hoa mà giản dị, tự nhiên, và với ưu thế đó, Bến không chồng là tác phẩm khẳng định được ngay vị trí của nó trong lòng độc giả mà không hề gây tranh cãi.

Cơ hội của Chúa- Nhà văn Nguyễn Việt Hà. Tác phẩm đã được dịch sang tiếng Pháp và phát hành bởi NXB Riveneuve Edition vào tháng 2/2013 (bản tiếng Pháp do Đoàn Cầm Thi dịch).

Dịch giả Đoàn Cầm Thi từng nhận định: “Nhân vật phản-anh-hùng lớn nhất trong lịch sử văn học Việt Nam, Hoàng (Cơ hội của Chúa) của Nguyễn Việt Hà đánh dấu đỉnh cao của một nền văn học thời bình.”

Nhà phê bình văn học, dịch giả Hoàng Ngọc Hiến khẳng định: “Trong thời kỳ Đổi mới xuất hiện nhiều tác phẩm mang cảm hứng phê phán rất mạnh. Có những quan điểm và giọng điệu phê phán rất khác nhau: xót xa và lo thương, căm uất và hằn học, tỉnh táo và điềm đạm… Cảm hứng phê phán mang tinh thần hài hước khoan hòa sẽ tạo một vị trí đặc biệt cho Nguyễn Việt Hà trong văn xuôi Việt Nam đương đại…”

Người đi vắng- Nhà văn Nguyễn Bình Phương. Nguyễn Bình Phương là một hiện tượng độc đáo của văn học Việt Nam ở giai đoạn sau Đổi mới. Trong hơn ba thập kỷ sáng tác, ông đã cho ra đời 10 cuốn tiểu thuyết và các tập thơ gây được nhiều tiếng vang. Một số tác phẩm của ông đã được dịch ra các ngôn ngữ: Anh, Nhật Bản, Trung Quốc, Thụy Điển, Hà Quốc, Pháp.

Theo nhà văn Nguyễn Bình Phương: “Viết tức là trình ra một thế giới khác, nhưng từ thế giới này và có ích với thế giới này. Tôi quan sát, tôi trải nghiệm và tôi nghĩ về nó, tôi thấy nó là thế này chứ không phải là thế kia, tôi thấy trái tim đập dưới gót chân người ta chứ không phải ở lồng ngực và ý nghĩ nhìn thế giới chứ không phải đôi mắt nhìn thế giới.”. Ông từng nhận giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam cho Mình và họ (2020), Một ví dụ xoàng (2021); Giải thưởng Hội nhà văn Hà Nội cho Buổi câu hờ hững (thơ, 2013), Mình và họ (2015).

Vắng mặt của Đỗ Phấn. Đỗ Phấn là một tên tuổi nổi bật của Mỹ thuật Việt Nam đương đại trước khi bắt đầu con đường viết lách. Vốn sống lịch lãm và sức viết dồi dào của ông đã ghi dấu ấn đậm nét trong mảng đề tài về Hà Nội, từ tản văn cho đến truyện ngắn, tiểu thuyết. Tập truyện dài Dằng dặc triền sông mưa (NXB Trẻ, 2013) của ông nhận giải thưởng Hội Nhà văn Hà Nội 2014 ở hạng mục Văn xuôi. Theo Đoàn Ánh Dương, nhà nghiên cứu văn học: “Sẽ rất thú vị nếu đọc văn Đỗ Phấn trong (trí tưởng) những không gian đô thị còn tranh chấp, nơi vừa như muốn níu giữ một điều gì đó còn trong trẻo của xưa kia, vừa như phải vươn vào đời sống danh lợi tục tằn hiện tại…”

“Hình thái truyện kể và nhân vật của nó là những hiện thân sát sao nhất của tư tưởng tác giả. Đằng sau nó là nhân cách người-kể-chuyện, vừa như một con người, một giọng nói cụ thể, vừa như bức chân dung tự họa của nhân cách ấy. Người Hà Nội là một nhân cách trong các tiểu thuyết của họa sĩ Đỗ Phấn. Và tôi vẫn nghĩ rằng văn chương của anh là sự tiếp nối hội họa của anh.” (Nguyễn Chí Hoan, nhà phê bình văn học).

Những đứa con rải rác trên đường. Sách của nhà văn Hồ Anh Thái đã được dịch ra hơn mười thứ tiếng và ấn hành ở nhiều nước. Từng làm việc ở Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, được bổ nhiệm là phó đại sứ, đại biện lâm thời Việt Nam tại Iran và Indonesia. Ông được thỉnh giảng tại Đại học Washington và một số đại học nước ngoài.

Tập sách Những đứa con rải rác trên đường là một tiểu thuyết cấu thành từ ba truyện dài. Một lối viết hiện thực chen lẫn huyền ảo đã là phong cách của Hồ Anh Thái hơn chục năm nay, vậy mà vẫn có thể đọc liền một mạch và khó thể rời. Tác giả đã gói gọn nhiều sự kiện của từng thời vào trong một câu chuyện.