Quyết liệt chặn, lọc quảng cáo “bẩn” trên không gian mạng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), các nội dung quảng cáo “bẩn” được cung cấp bởi các doanh nghiệp xuyên biên giới vẫn tràn lan. 
Quyết liệt chặn, lọc quảng cáo “bẩn” trên không gian mạng ảnh 1

Quảng cáo vi phạm tràn lan trên mạng Internet

Bất chấp quy định, các nền tảng xuyên biên giới vẫn để quảng cáo vi phạm

Chiều nay (30-11), Bộ TT-TT tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, trong hoạt động quảng cáo, các nền tảng xuyên biên giới có lợi thế nhất định do họ có công nghệ hiện đại, lượng người dùng lớn, có nhiều dữ liệu về hành vi người dùng phục vụ bán quảng cáo hiệu quả…

Tuy nhiên, trên các nền tảng này tồn tại nhiều nội dung quảng cáo “bẩn” thu hút được rất người xem dẫn đến nhiều hệ lụy. Do đó, “bằng mọi cách, phải chấm dứt quảng cáo “bẩn” trên không gian mạng”- Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh.

Nói về thực trạng quảng cáo vi phạm trên mạng, ông Lê Quang Tự Do- Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PT-TH&TTĐT, Bộ TT-TT) cho biết, Nghị định 70 về quảng cáo xuyên biên giới ban hành tháng 7-2021 quy định: Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài phải thông báo với Bộ TT-TT 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam;

Không được đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, chống phá Nhà nước, vi phạm bản quyền; Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo không hợp tác phát hành quảng cáo với các trang thông tin điện tử vi phạm pháp luật được Bộ TT-TT công bố; Phải nộp báo cáo về Bộ theo định kỳ hoặc đột xuất.

Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, vi phạm trong hoạt động quảng cáo vẫn tràn lan. Tính đến nay, mới có 9 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài đăng ký với Bộ TT-TT.

“Số lượng doanh nghiệp đăng ký còn rất ít, nhiều nhà kinh doanh quảng cáo lớn như: META, AMAZON, LINKEDIN, Trade Desk, SilverPush, AdColony, Adskeeper, Taboola… lại chưa đăng ký. Trong đó, Facebook, Youtube, Google vẫn còn nhiều nội dung vi phạm, đã bị nhắc nhở nhưng khắc phục hậu quả chậm, nhất là Facebook. Mùa World Cup quảng cáo cá độ bóng đá nhiều nhưng dường như Facebook không có biện pháp gì ngăn chặn”- ông Lê Quang Tự Do nói.

Bộ TT-TT đã mời 45 đơn vị quảng cáo tới làm việc và xử lý 15 trường hợp vi phạm với số tiền 210 triệu đồng; xử lý 73 trang thông tin điện tử vi phạm quy định của pháp luật.

Thực tế cho thấy, quảng cáo của một số nhãn hàng, thương hiệu Việt Nam bị gắn tràn lan vào nội dung chống phá Đảng và Nhà nước; thông tin sai sự thật; Khiêu dâm, trái với thuần phong mỹ tục; Giật gân, câu view và vi phạm bản quyền.

Nguyên nhân của tình trạng này là do người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam; Không thông báo thông tin liên hệ hoặc thông báo chưa đầy đủ; YouTube, Facebook… cho người sử dụng mạng xã hội đăng tải tràn lan nội dung vi phạm pháp luật và bật kiếm tiền/cho phép cài đặt quảng cáo trên các kênh, trang, tài khoản đó; Công cụ kỹ thuật để kiểm soát nội dung quảng cáo, vị trí quảng cáo chưa đảm bảo hiệu quả.

Ông Huỳnh Long Thủy- Công ty Quảng cáo Đất Việt cho biết, hiện trên mạng có nhiều quảng cáo giật tít câu view, thông tin thất thiệt để thu hút người xem. Theo khảo sát, có khoảng 9,5% nhãn hàng lớn vô tình được đặt vào nội dung không an toàn.

Đại diện cho đơn vị có quảng cáo nhiều nhất nhì hiện nay, ông Lâm Thanh- Giám đốc TikTok tại Việt Nam cho biết, nền tảng này cung cấp dịch vụ quảng cáo từ năm 2020. “2 năm rồi, có thể nói, TikTok chưa bị phê bình quảng cáo sai sự thật hay gắn với nội dung xấu. TikTok kiểm tra rất kỹ. Tài khoản Nờ Ô Nô cũng chưa từng có quảng cáo sai; kể cả nội dung quảng cáo nói quá sự thật như “tốt nhất” TikTok cũng không cho phép”- đại diện TikTok khẳng định.

Nhãn hàng quảng cáo trên kênh vi phạm như Nờ Ô Nô cũng vi phạm

Trước tình trạng trên, Bộ TT-TT cho biết, sắp tới, Bộ sẽ xử lý người kinh doanh dịch vụ quảng cáo nước ngoài không thông báo thông tin liên hệ theo Nghị định số 70 (có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn); Đối với doanh nghiệp thông báo không đặt máy chủ tại Việt Nam, Cục PTTH&TTĐT sẽ phối hợp với các nhà mạng viễn thông để xác minh và xử lý nếu có sai phạm; Tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ TT-TT sẽ công bố, công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

“Với kênh Nờ Ô Nô, Bộ đã công bố là kênh vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo vào kênh đó thì nhãn hàng đó cũng vi phạm”- ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ TT-TT sẽ tăng cường phối hợp với Sở TT-TT và lực lượng Công an để tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo có nhiều vi phạm;

Xây dựng White List để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo (White List gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động; các website, tài khoản, kênh nội dung, trang cộng đồng không thuộc đối tượng phải cấp phép nhưng đã đăng ký thông tin với Bộ TT-TT và được Bộ xác nhận); Khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ TT-TT để tham gia vào White List; Khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Bộ TT-TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương- Phó Giám đốc Sở TT-TT Hà Nội cho biết, Sở TT-TT Hà Nội đã triển khai các quy định về quảng cáo trên mạng đến các doanh nghiệp, tăng cường rà quét và kiểm tra, phát hiện, từng bước xử lý.

Sở đã ban hành 5 quyết định xử phạt 5 cá nhân vi phạm về quảng cáo với số tiền 42 triệu đồng. Sở TT-TT Hà Nội cũng lập danh sách 98 trang vi phạm pháp luật để Bộ có biện pháp ngăn chặn...