Quyết làm cho bằng được!

ANTĐ - Đề án “Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2012 nhằm xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án, một Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ, hiện nước ta có 2,8 triệu công chức, nhưng thực sự 2,8 triệu này có cống hiến hết mình hay không? Biên chế càng lớn thì chi thường xuyên càng lớn. Trong bộ máy có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp ô về, không mang lại bất cứ hiệu quả công việc nào.

Đại diện một số bộ, ngành cũng cho rằng chế độ công chức hiện nay bất hợp lý, có những chuyên viên mới được tuyển dụng từ lớp sinh viên vừa ra trường, nhưng làm việc hết sức hiệu quả, gấp nhiều lần các chuyên viên chính, vậy mà chế độ đối với họ lại rất thấp.

Trong khi đó, những chuyên viên chính không làm được bao nhiêu mà vẫn được hưởng chế độ cao, đã vậy lại giữ khư khư “ghế” khiến cho lớp trẻ không thể phát huy được. Hơn thế, chế độ công chức của nước ta quá thấp, không khuyến khích được cán bộ giải quyết công việc kịp thời. Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, chế độ công chức hiện nay vẫn mang nặng tính bao cấp nên chưa phát huy được trí tuệ của cán bộ. Tình trạng “chạy” công chức vẫn diễn ra do chế độ thi cử đầu vào bất cập, vì thế Ban chỉ đạo cần tìm ra những biện pháp để tuyển cán bộ tốt, cán bộ giỏi bổ nhiệm vào những vị trí công chức nhà nước.

Một thứ trưởng Bộ Tư pháp kiến nghị nên bỏ chế độ biên chế thay vào đó là cơ chế khoán kinh phí, bởi biên chế nhiều chưa chắc đã làm việc tốt. Nếu làm việc tốt thì được trả lương cao, như thế sẽ phát huy được tính sáng tạo của người lao động lại tiết kiệm được kinh phí. Tuy nhiên, đại diện các Bộ Tài chính, Khoa học công nghệ và Thông tin - Truyền thông lại khẳng định không nên khoán kinh phí. Lý do là, khoán thì sẽ xảy ra tình trạng vì tiết kiệm mà không thực hiện công vụ, không đi công tác, không báo cáo cấp trên; đồng thời sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhất quán trong mức lương công chức nhà nước. Hiện nay, không nước nào trên thế giới thực hiện khoán công chức mà chỉ thực hiện cải cách hành chính, giảm biên chế công chức thì mới tăng lương được.

 Mục tiêu của Đề án cải cách chế độ công vụ, công chức đề ra là đến năm 2015 sẽ có 70% các cơ quan tổ chức của Nhà nước từ Trung ương, đến cấp huyện xây dựng danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch bậc. Sửa đổi, bổ sung và xây dựng được 100% các chức danh và tiêu chuẩn công chức; nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, thi nâng ngạch công chức. Đặc biệt, đổi mới công tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ; xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải, cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật. Thực hiện chính sách thu hút, tiến cử; phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài trong hoạt động công vụ…

Vấn đề hiện chưa đi đến nhất trí cao là: Có nên thay cơ chế giảm biên chế bằng việc khoán kinh phí hay không? Song, ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ thể hiện quyết tâm: Nếu không đổi mới chế độ công vụ, công chức thì sẽ thất bại trước nền kinh tế thị trường. Đây là công việc rất phức tạp, vì vậy việc đổi mới phải chặt chẽ nhưng không vì thế mà không dám làm, phải quyết tâm làm bằng được.

Tin cùng chuyên mục