Quy hoạch phân khu sông Đuống: Bốn khu dân cư phải di dời

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo quy hoạch phân phân khu sông Đuống (R6), tỷ lệ 1/5000 mới được phê duyệt, khu dân cư ở bãi sông thuộc các xã Đông Ngàn, Yên Viên,Thượng Thanh, Ngọc Thụy phải di dời để đảm bảo an toàn phòng chống lũ. 2 nơi được xây dựng mới là bãi sông thuộc các thôn Đông Trù, xã Đông Hội; thôn Phúc Thọ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh...
Quy hoạch phân khu sông Đuống tỷ lệ 1/5000: Khu dân cư ở 4 nơi phải di dời, 2 bãi sông được xây dựng mới

Quy hoạch phân khu sông Đuống tỷ lệ 1/5000: Khu dân cư ở 4 nơi phải di dời, 2 bãi sông được xây dựng mới

UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch phân khu sông Đuống (R6), tỷ lệ 1/5000 (Đoạn từ cầu Bắc cầu đến cầu Phù Đổng) thuộc địa giới hành chính quận Long Biên và các huyện Đông Anh, Gia Lâm - Hà Nội với diện tích khoảng 1.152ha.

Khu dân cư ở 4 bãi sông phải di dời

Quy hoạch nêu rõ, các khu vực dân cư bổ sung vào Phụ lục III Quyết định số 257/QĐ-TTg đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất bổ sung vào danh mục khu vực dân cư được tồn tại, bảo vệ tại công văn số 4552/BNN-PCTT ngày 21/7/2021 bao gồm: các khu vực dân cư hiện có ở bãi sông thuộc các thôn Đông Trù, xã Đông Hội; thôn Phúc Thọ, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, được cải tạo, xây dựng mới công trình, nhà ở theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất; được sử dụng thêm một phần bãi sông để bố trí mặt bằng tái định cư cho các hộ dân cư; với diện tích không vượt quá 5% diện tích khu dân cư hiện có, UBND các cấp ở địa phương và các hộ dân phải có phương án chủ động đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra lũ lớn.

Các khu vực có tên trong Phụ lục II Quy hoạch phòng chống lũ và đê điều (được xác định thuộc khu vực làng xóm hiện có trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô): bao gồm Đông Ngàn, Yên Viên, Thượng Thanh, Ngọc Thụy hiện có ở bãi sông là khu dân cư thuộc khu vực phải di dời: Từng bước thực hiện di dời theo đúng quy định tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/02/2016 của Thủ tướng chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Thực hiện quản lý theo đúng quy định tại Luật Đê điều.

Với đất đơn vị ở quy hoạch nêu rõ: do tính chất chức năng của phân khu nên các khu dân cư trong ranh giới nghiên cứu tương đương các nhóm ở độc lập. Giải pháp được đề xuất là tạo thành cụm dân cư từ các nhóm ở đó và dự báo quỹ đất cho đầy đủ các hạng mục công trình hạ tầng xã hội theo quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Quy hoạch phân khu sơ bộ xác định vị trí của từng loại đất (hành chính, y tế, văn hóa, giáo dục, cây xanh, TDTT...) trên cơ sở những phân tích khoa học từ ý tưởng tổ chức không gian, nhu cầu thực tế của người dân, các quy hoạch được duyệt phù hợp với định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; Ranh giới chính xác của các công trình sẽ được xác định chính xác ở giai đoạn lập quy hoạch chi tiết. Tổng diện tích đất thuộc đơn vị ở khoảng 73,25ha chiếm 6,36% diện tích đất nghiên cứu.

Quy hoạch cũng yêu cầu với đất nhóm nhà ở xây dựng mới: nghiên cứu bố trí tại khu vực bãi sông phù hợp (được phép xây dựng và nghiên cứu xây dựng) theo hướng thuận dòng chảy và địa chất thủy văn của sông Đuống, mật độ xây dựng thấp, tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan kết nối hài hòa, khai thác chất liệu kiến trúc truyền thống và bền vững, gìn giữ giá trị văn hóa bản địa, đồng bộ về hạ tầng.

Quỹ đất này ưu tiên cho tái định cư phục vụ nhu cầu di dân, giải phóng mặt bằng khu vực dân cư hai bên sông và góp phần giảm áp lực cho khu vực nội đô lịch sử, nội thành. Công trình thiết kế chịu lũ với tầng 1 theo hướng để trống hoặc sử dụng đỗ xe, sinh hoạt công cộng,... để thích ứng và giảm thiểu thiệt hại khi có lũ, tuân thủ luật Đê điều, tuân thủ Quy chuẩn xây dựng Việt Nam và Tiêu chuẩn thiết kế hiện hành.

Các trục đường kết hợp điểm dừng chân ngắm cảnh

Quy hoạch phân khu sông Đuống (R6), tỷ lệ 1/5000 sẽ có bố cục không gian kiến trúc, cảnh quan: Kết nối trục không gian Sông Hồng - Sông Đuống, hình thành không gian xanh, kết hợp không gian mở - mặt nước sông và quảng trường liên kết các khu chức năng trong phân khu.

Khai thác không gian mặt nước chủ đạo của sông Đuống cho các không gian mở, kết hợp với quảng trường, nơi giao lưu cộng đồng, tái hiện các lễ hội truyền thống hoặc tổ chức sự kiện.

Trục đường đi bộ xen kẽ các điểm dừng chân ngắm cảnh sẽ là trục nhấn trung tâm chạy xuyên suốt qua các khu vực cây xanh công cộng kết hợp sinh thái du lịch - các điểm tôn giáo tín ngưỡng và các khu dân cư làng xóm cũ.

Đối với các công trình làng xóm cũ cải tạo theo hướng tăng cường hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, đảm bảo các công trình hạ tầng xã hội, giữ được cấu trúc làng xóm cũ, khoanh vùng các khu vực còn quỹ đất trống để tổ chức thành các khu cây xanh, khu vườn cây, bảo tồn mặt nước hiện có trong làng xóm; khuyến khích người dân giữ lại bảo tồn hình thức kiến trúc truyền thống.

Ngoài các tuyến đường chính đô thị cắt qua khu vực nghiên cứu, các tuyến đường nội bộ dành cho phương tiện phi cơ giới chạy xuyên suốt dọc sông và chuỗi không gian mở hai bên sông Đuống là các tuyến cảnh quan quan trọng. Tạo một môi liên hệ mật thiết giữa con người và thiên nhiên.

Tại đây, con người không những được hưởng không gian thoáng đãng của mặt nước, của cây xanh mà còn được hòa quyện vào đời sống của thiên nhiên một cách đầy cảm hứng. Đây chính là một động lực cơ bản giúp cho phân khu vừa sống động, vừa khai thác hiệu quả các giá trị nông nghiệp, đồng thời người dân thành phố sẽ có một nơi nghỉ ngơi thanh bình, yên tĩnh, tránh xa khói bụi nội đô.

Điểm nhấn chính được đặt tại vị trí các điểm cảnh quan có giá trị nhằm khai thác tối đa vẻ đẹp thiên nhiên của sông Đuống. Tại đây các quảng trường mở sẽ bám sát bờ sông, được thiết kế linh hoạt để có thể khai thác bờ nước hiệu quả.

Các điểm dừng chân xen kẽ trên dọc tuyến đường nội bộ cũng là một trong những điểm nhấn nhỏ, được tổ chức đơn giản hòa quyện, gần gũi với thiên nhiên nhiều hơn.

Đường đô thị từ 4-6 làn xe

Theo quy hoạch, khu vực sẽ có đường cấp đô thị gồm: đường cao tốc đô thị vành đai 3 qua cầu Phù Đổng (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe); Các tuyến đường trục đô thị: đường 5 kéo dài qua cầu Đông Trù (quy mô cầu B = 41,5m, 6 làn xe và dải dự trữ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 4), đường Ngô Gia Tự - Hà Huy Tập qua cầu Đuống đường bộ mới (quy mô cầu B = 34m, 6 làn xe), đường Vĩnh Tuy - Ninh Hiệp qua cầu Dương Hà xây dựng mới (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe), đường trục dọc sông Hồng qua cầu Bắc Cầu xây dựng mới (quy mô cầu B = 36m, 6 làn xe), đường nối Thượng Thanh - Mai Lâm qua cầu Mai Lâm (quy mô cầu B = 24m, 4 làn xe); Đường liên khu vực bao gồm các tuyến đường đê tả, hữu Đuống, quy mô mặt cắt ngang 4-6 làn xe (bao gồm cả đường chân đê).

Đường cấp nội bộ: Tại các khu vực xây dựng mới, các tuyến đường phân khu vực có mặt cắt ngang điển hình rộng B = 12 - 17m (2 làn xe). Đối với các tuyến đường trong khu vực dân cư làng xóm hiện có, quá trình triển khai tiếp theo cần tuân thủ nguyên tắc: tận dụng tối đa đường hiện có, xem xét quy mô hè tối thiểu nhưng vẫn đảm bảo mật độ mạng lưới đường chung, đảm bảo phòng cháy chữa cháy theo quy định hiện hành.

Các công trình xây dựng mới tự đảm bảo nhu cầu đỗ xe bản thân theo quy định hiện hành. Đối với khu vực làng xóm hiện có, bãi đỗ xe công cộng được tính toán với chỉ tiêu 4m2/người, bố trí đảm bảo bán kính phục vụ trong phạm vi từ 400-500m, tiếp giáp với khu vực làng xóm hiện có, khu vực đông dân cư.

Tại các bãi đỗ xe công cộng cho phép bố trí kết hợp các tiện ích đô thị (trạm nạp điện, nhà vệ sinh công cộng, điểm tập kết rác thải sinh hoạt, trạm xăng ...).

Vị trí, hình thức, quy mô, các tiện ích đô thị kết hợp của các bãi đỗ xe tập trung sẽ được xác định chính xác trong các đồ án quy hoạch ở các giai đoạn tiếp sau hoặc theo dự án đầu tư được cấp thẩm quyền phê duyệt...

Tin cùng chuyên mục