Pháp luật

Quy định mới nhất về nơi người dân được làm thủ tục đăng ký thường trú

H.L
ANTD.VN - Người dân đăng ký thường trú tại công an xã, thay đổi một số giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp…là những quy định mới về cư trú vừa có hiệu lực thi hành cách đây ít ngày.

Khoản 4 Điều 2 Luật Cư trú năm 2020 quy định, cơ quan đăng ký cư trú là cơ quan quản lý cư trú trực tiếp thực hiện việc đăng ký cư trú của công dân, bao gồm Công an xã, phường, thị trấn; Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương ở nơi không có đơn vị hành chính cấp xã.

Trong khi đó, theo khoản 1 Điều 21 Luật Cư trú 2006, khi làm thủ tục đăng ký thường trú, cơ quan công an có thẩm quyền thực hiện là: Với thành phố trực thuộc Trung ương: Công an huyện, quận, thị xã; Với tỉnh: Công an xã, thị trấn thuộc huyện, công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Về giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp, theo Điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP hướng dẫn Luật Cư trú năm 2020, các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh gồm: Giấy tờ, tài liệu chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà hoặc tài sản gắn liền với đất do cơ quan có thẩm quyền cấp (trong đó có thông tin về nhà ở); Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp công trình phải cấp giấy phép xây dựng và đã xây dựng xong);

Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về hóa giá thanh lý nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán; Giấy tờ về mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, nhận góp vốn, nhận đổi nhà ở phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai và nhà ở; (không quy định “cứng” giấy tờ này phải công chứng hoặc chứng thực như trước);

Giấy tờ về giao tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cấp nhà ở, đất ở cho cá nhân, hộ gia đình; Giấy tờ của Tòa án hoặc cơ quan hành chính nhà nước có thẩm quyền giải quyết cho được sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật…

Quy định mới nhất về nơi người dân được làm thủ tục đăng ký thường trú ảnh 1

Từ 1-7, nhiều nội dung liên quan đến đăng ký thường trú, tạm trú có nhiều thay đổi (ảnh minh họa)

Ngoài nội dung trên, Nghị định 62/2021 còn thay đổi một số giấy tờ chứng minh quan hệ nhân thân. Theo đó, để chứng minh quan hệ vợ, chồng: Bổ sung giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; Bãi bỏ sổ hộ khẩu, giấy chuyển hộ khẩu; Chứng minh quan hệ cha, mẹ con: Bổ sung hộ chiếu còn thời hạn sử dụng có chứa thông tin thể hiện quan hệ nhân thân cha hoặc mẹ với con; quyết định của Tòa án, trích lục hộ tịch hoặc văn bản của cơ quan y tế và cơ quan giám định, cơ quan có thẩm quyền xác nhận về quan hệ cha, mẹ với con; bãi bỏ sổ hộ khẩu, giấy chuyển hộ khẩu…

Đặc biệt, Nghị định 62 còn bổ sung một nội dung mới về việc hướng dẫn xóa đăng ký tạm trú. Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hộ gia đình có người thuộc diện xóa đăng ký tạm trú thì người thuộc diện xóa đăng ký tạm trú hoặc đại diện hộ gia đình có trách nhiệm nộp hồ sơ làm thủ tục xóa đăng ký tạm trú đến cơ quan đăng ký cư trú.

Hồ sơ xóa đăng ký tạm trú gồm: Tờ khai thay đổi thông tin cư trú và giấy tờ, tài liệu chứng minh thuộc một trong các trường hợp xóa đăng ký tạm trú. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì cơ quan đăng ký cư trú phải xóa đăng ký tạm trú.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC