Quốc lộ 5, đoạn qua tỉnh Hải Dương, liên tiếp cướp đi nhiều sinh mạng: Con đường "tử thần"

ANTD.VN - Chỉ trong 1 năm, con đường Quốc lộ 5 (QL5), đoạn qua tỉnh Hải Dương, xảy ra hàng loạt vụ tai nạn thảm khốc, trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng không chỉ với người điều khiển phương tiện giao thông qua tuyến đường này, mà còn là nỗi sợ hãi của người dân sống xung quanh. Vào ngày 27-9-2019, một lần nữa, trên con đường “tử thần”, một sinh mạng lại bị cướp đi do vụ tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe đầu kéo. Với thực trạng số người thiệt mạng vẫn tiếp tục tăng lên, việc tìm ra giải pháp để khắc phục tình trạng báo động này đang rất được dư luận quan tâm.

2 xe đầu kéo va chạm, 1 người chết trong ca bin

Khoảng 5h ngày 27-9, tại Km 77+800 tại QL 5, đoạn đi qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương, đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe đầu kéo theo container khiến 1 người chết cháy trong cabin.

Toàn bộ phần cabin của xe bị thiêu rụi, tài xế không kịp thoát thân - Ảnh: ĐOÀN HẬU

Theo thông tin ban đầu, xe đầu kéo mang BKS 15C-097.39 kéo theo rơ-mooc mang biển kiểm soát (BKS) 15R-126.23 đi hướng Hà Nội - Hải Phòng bất ngờ mất lái lao lên dải phân cách giữa đường. Ngay lúc này, tài xế điều khiển xe đầu kéo (chưa xác định được BKS do bị cháy) kéo theo rơ-mooc 15R-133.46 đi theo chiều ngược lại đã đánh lái gấp để tránh thì lao vào khu vực phía trước cửa Công ty Cổ phần đóng tàu Hoàng Gia, tông vào một cây xanh.

Được biết, cú đâm mạnh khiến xe đầu kéo chưa rõ BKS bị cháy phần cabin. Tài xế mắc kẹt bên trong đã bị lửa thiêu cháy.

Hàng loạt vụ tai nạn ám ảnh trên con đường “tử thần”

Trước đó 2 tháng, dư luận không thể quên sáng ngày 23-7-2019, một ngày khủng khiếp của người dân sống ven QL5 khi phải tận mắt chứng kiến thảm cảnh bất ngờ xảy đến. Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tiếng, trong phạm vi 2 km, liên tiếp 3 vụ tai nạn giao thông xảy ra làm 7 người chết và 2 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc ở Hải Dương

Theo báo cáo nhanh của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hải Dương, khoảng 4h10 ngày 23-7, một vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ với người qua đường tại vị trí lối sang Tường Vụ làm 1 người chết.

Sau đó, khoảng 6h05, một xe tải chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng tránh xe đâm vào dải phân cách, va vào 7 gười đang tập trung tại vị trí trên. Vụ va chạm làm 5 người chết, 2 người bị thương.

Ban ATGT Hải Dương cho biết thêm, khoảng 5h30 cùng ngày, tại lối mở km62 QL5, cách hiện trường 2 vụ tai nạn kể trên không xa, xảy ra vụ tai nạn giữa xe containter và 1 xe tải làm 1 người chết.

Vẫn trên “cung đường tử thần” mang tên QL5 đó, đoạn qua xã Kim Lương, huyện Kim Thành, một tai nạn nghiêm trọng khác cũng đã xảy ra vào hồi tháng 1 năm nay.

Cụ thể, vào ngày 23-1, một xe ô tô tải BKS: 29C-719.53 do Lương Văn Tâm (28 tuổi, trú tại Cao Bằng) điều khiển, đã tông trực diện vào đoàn đại biểu dự Đại hội Ủy ban MTTQ xã Kim Lương đi dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ xã này.

Bước đầu tại Công an huyện Kim Thành, Lương Văn Tâm khai do buồn ngủ nên đã gây tai nạn và thừa nhận có sử dụng ma túy đá cách thời điểm gây nạn khoảng một tuần.

Người dân bàng hoàng khi chứng cảnh vụ tai nạn kinh hoàng - Ảnh: TIẾNG THẮNG

Hậu quả vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này khiến 8 người chết, 8 người bị thương, trong đó 7 người chết tại hiện trường, 1 người chết trên đường đi cấp cứu.

“Giải trừ” điểm đen để người dân sớm thoát khỏi “tử thần”

Thông tin tai nạn giao thông trên QL5, đoạn qua tỉnh Hải Dương, liên tục được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông đại chúng trong thời gian qua. Nguyên nhân dẫn tới những sự cố đau lòng này xuất phát từ ý thức của người tham gia giao thông, bên cạnh đó, là những bất cập từ việc tuyến đường xuống cấp chưa được khắc phục, sửa chữa kịp thời.

Về vấn đề xuống cấp của QL5, nhiều đoạn đường bị hằn lún vệt bánh xe tải trọng lớn trồi lên, sụt xuống nên phương tiện đi qua bị rung lắc. Một số đoạn hằn lún đã được khắc phục bằng cách cào bóc, trám nhựa nhưng chỉ được thời gian ngắn lại đâu vào đó. Sở dĩ có hiện tượng này là do lượng xe lưu thông trên tuyến đường bị quá tải. Quốc lộ 5 được thiết kế cho lưu lượng 17 nghìn lượt phương tiện mỗi ngày đêm. Nhưng với sự phát triển của công nghiệp cùng sản lượng không ngừng tăng của cảng Hải Phòng, lưu lượng xe thực tế đã vượt quá 56 nghìn. Hơn 50% số phương tiện là xe tải trên 10 tấn, xe container.

Ý thức người dân cũng là 1 nguyên nhân quan trọng dẫn đến những vụ tai nạn thảm khốc trên con đường QL5. Họ tạo ra một hạ tầng giao thông trái phép, là “lối đi tự mở”, theo cách gọi trong các văn bản pháp luật. Nhờ lối đi tự phát này, người dân tiết kiệm vài phút chạy xe nhưng đây lại là nguyên nhân va chạm giữa họ với các phương tiện di chuyển tốc độ cao trên đường. Theo phóng viên VnExpress ghi nhận, đã có 40 lối đi tự mở trên 5,3 km QL5 đi qua thị trấn Lai Cách, Hải Dương.

Bàn về giải pháp giảm thiểu tai nạn giao thông QL5, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu phải sớm triển khai hệ thống vạch sơn phản quang, biển báo đồng bộ trên toàn tuyến, nghiên cứu phương án hạn chế tốc độ đối với các xe container để giảm thiểu tai nạn giao thông.

Đại diện Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam Vidifi (đơn vị quản lý QL5) đã lên phương án sửa chữa tổng thể tuyến đường này với tổng kinh phí lên tới hơn 2.000 tỷ đồng. Do đó, cần có sự rà soát một cách tổng thể về việc quy hoạch các đường nhánh, quy định điểm mở, xây các cầu vượt qua những khu vực đông dân cư giao cắt với QL5 và tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Bên cạnh đó, cần nghiên cứu cắm biển khu đông dân cư, cắm biển hạn chế tốc độ tại các khu vực để giảm thiểu TNGT...

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, thống nhất với Ban ATGT huyện Kim Thành cũng như tỉnh Hải Dương về việc phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu tại các vị trí có mặt bằng, có thể làm được đường riêng cho xe hai bánh và người đi bộ thì dùng Quỹ Bảo trì đường bộ xử lý.

Đồng thời, cơ quan chức năng cần xây dựng và triển khai tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nội quy an toàn giao thông, nâng cao ý thức khi tham gia giao thông để đảm bảo tính mạng cho chính mình cũng như những người khác.

Nhìn lại những vụ tai nạn thương tâm, mỗi cá nhân sẽ nhận thức được việc chấp hành luật giao thông là rất quan trọng, cấp thiết. Đừng cố lách luật vì đó là một cách chơi đùa với “tử thần”, cũng như coi thường chính sinh mạng bản thân mình.