Quảng cáo trá hình cho rượu mạnh: Cấm đường này, xoay đường khác

ANTĐ - Dự định sẽ đến với khán giá vào ngày 16-6 (Ngày của cha), nhưng clip ca nhạc (MV) “Cám ơn cha” của Hồ Ngọc Hà ngay từ khi được đưa lên mạng đã vấp phải sự phản đối bởi MV mới của cô thực chất là một clip quảng cáo rượu mạnh trá hình. 

Video ban đầu trình ra với báo chí là bản “sạch” nhưng ngay trong bản tung lên mạng sau đó xuất hiện đầy rẫy hình ảnh những “đứa con nổi tiếng” đưa cha chai rượu được đặc tả cận cảnh, rõ nhãn mác, cụng ly tươi cười trò chuyện! Đã có rất nhiều nhãn hàng rượu mạnh được quay cận cảnh như vậy với những hình ảnh lặp đi lặp lại nhiều lần. Ngay lập tức Sở VH-TT&DL cùng Sở TT-TT TP.HCM vào cuộc và đưa ra kết luận MV “Cám ơn cha” đã vi phạm Luật Quảng cáo cũng như các nghị định về quản lý các hoạt động Internet. Và như thế, rất có thể Hồ Ngọc Hà có thể phải nộp mức phạt lên tới 30 triệu đồng, và đơn vị thực hiện MV “Cám ơn cha” sẽ bị xử phạt hành chính về việc quảng cáo sản phẩm trái phép có độ cồn - mức phạt cao nhất có thể lên đến 30 triệu đồng.

Và nếu xác định là vi phạm thì, MV “Cám ơn cha” sẽ bị thu hồi, gỡ khỏi các trang mạng, việc xử phạt này sẽ không chỉ riêng đối với ca sĩ Hồ Ngọc Hà mà những người liên quan, các nghệ sĩ tham gia trong MV như Đoan Trang, Thanh Hằng, Đinh Hương, Sơn Ngọc Minh, Tiêu Châu Như Quỳnh, Ái Phương…, và thương hiệu rượu xuất hiện trong MV cũng đều bị xử lý theo đúng luật định.

Tính cho đến thời điểm cuối ngày 15-6, MV “Cảm ơn cha” vẫn hiện diện trên các trang mạng với số lượt xem lên tới hàng chục nghìn và vẫn không ngừng tăng lên bởi những người tò mò khi biết thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng rằng MV đang “có vấn đề”. Đây là chiêu “lách luật”  thành công nhất để quảng cáo rượu mạnh. Về phía Hồ Ngọc Hà, chắc chắn số tiền 30 triệu đồng xử phạt (mức cao nhất) không thấm vào đâu so với số tiền cô nhận được từ nhãn rượu mạnh mà cô quảng cáo. Tương tự, nhãn rượu này cũng không có gì phải lo lắng khi quy định chỉ đến mức xử phạt hành chính. Mặt khác, hiệu ứng quảng cáo mà MV này đem lại là cực lớn. Như thế có nghĩa là “phạt”… càng tốt.

Mới đây, “Đêm hội chân dài 7” đã bị Sở VH-TT&DL TP.HCM xử phạt lỗi tương tự 20 triệu đồng. Ngay khi nhận quyết định xử phạt, ông bầu Khắc Tiệp cùng nhiều “chân dài” đã đăng đàn “đòi công bằng”. Khắc Tiệp, Thái Hà, Diệu Huyền đều không phục khi các cơ quan quản lý chỉ xử phạt mình còn nhiều Hoa hậu, người mẫu tham gia quảng bá cho các nhãn rượu thì không bị sờ tới. Thái Hà còn trần tình bản thân cô cũng từng tham gia event, quảng bá cho những hình ảnh của một nhãn hàng rượu mạnh nhưng “tại sao chỉ lần này là bị phạt”, Hoa hậu Mai Phương Thúy, Á hậu Tú Anh, Hoàng Anh... cũng từng công khai tham gia các buổi tiệc quảng bá cho hãng rượu sao không bị “xử”. Hãng rượu Chivas - một đối tác của LHP Cannes cũng từng mời hàng loạt người đẹp Việt Nam như Lý Nhã Kỳ, Maya, Vân Trang, Trúc Diễm... tới tham dự LHP Cannes. Trước chuyến đi, hãng tổ chức “Dạ tiệc điện ảnh” để quảng cáo thương hiệu. Trong dạ tiệc, những người đẹp liên tục phải xuất hiện, tạo dáng bên các chai rượu mạnh.

Điều đó cho thấy, quy định cấm quảng cáo rượu ở Việt Nam vẫn bị mất tác dụng trong những trường hợp nêu trên. Trong showbiz Việt, từ tiệc lớn đến tiệc nhỏ, không tiệc nào thiếu rượu. Đến mức, người ta đã gọi rượu mạnh và chân dài là “cặp bài trùng”. Các chân dài liên tục xuất hiện trong hình ảnh cầm theo ly rượu hoặc uốn éo bên các chai rượu của nhà tài trợ. Đó cũng có thể là hình thức quảng cáo rượu trá hình. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng nhìn ra “lỗ hổng” này để tránh bị các doanh nghiệp lợi dụng “lách” để quảng cáo những thứ không được phép quảng cáo.