Quảng cáo rao vặt trái phép bùng phát trở lại: “Nhổ cỏ” bỏ lại gốc?

ANTĐ - Với quyết tâm xóa đi những nhếch nhác bộ mặt đô thị, chào đón Hà Nội tròn 1000 tuổi, đầu năm 2010, Sở TT&TT cùng Sở VH-TT&DL Hà Nội hợp lực thực hiện một cuộc “tổng tiến công” quảng cáo rao vặt trái phép. Thành công khi đó đáng ghi nhận. Nhưng đến nay nạn quảng cáo rao vặt trái phép lại đang bùng phát, quy mô hơn, tính toán hơn, chuyên nghiệp hơn…

Một vị trí đặt biển quảng cáo rao vặt không “đắc địa” trên phố Trần Xuân Soạn

Giải pháp chưa hoàn hảo

Theo số liệu từ Phòng Viễn thông-Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính tới nay, đã có tới 19 lần Sở yêu cầu UBND các quận, huyện lên danh sách các số điện thoại “cứng đầu” cố tình bôi bẩn đường phố, khoảng 2.000 số điện thoại đã bị nhà cung cấp mạng cắt liên lạc. Đây được cho là một trong những biện pháp mạnh tay nhằm trị tận gốc nạn “khoan cắt bê tông”, “thông hút bể phốt” hay “gia sư sư phạm”… lâu nay hoành hành khắp từ trong ngõ nhỏ ra đến ngoài phố lớn.

Bên cạnh việc tổ chức cắt (điện thoại), xóa, bóc quảng cáo rao vặt trên phố, Hà Nội cũng mở đường để các đơn vị kinh doanh nhỏ có “đất sống”. Giải pháp được đưa ra khi đó là xây dựng các biển quảng cáo đặt tại nơi công cộng. Tùy theo đặc thù và điều kiện của từng quận, huyện mà quy hoạch cho hợp lý. Thành phố cũng đã chi nhiều tỉ đồng (300 triệu đồng/huyện và 500 triệu đồng/quận) để xây dựng các tấm biển quảng cáo (đa phần thiết kế bằng inox). Nhưng sau một thời gian hoạt động, các biển quảng cáo này cho thấy đây không phải là “giải pháp hoàn hảo” để dứt điểm tình trạng bạ đâu cũng… “khoan cắt bê tông” như người ta từng kỳ vọng.

Một cán bộ Phòng Văn hóa quận Đống Đa cho biết, ban đầu quận đề xuất hơn 100 vị trí có thể đặt được biển quảng cáo. Nhưng khi đi vào lắp đặt vận hành thì mỗi phường chỉ còn 2 biển. Nguyên nhân là vướng… giao thông, lấn chiếm vỉa hè lòng đường. Những mặt bằng thoáng, đẹp, thu hút được tầm nhìn của người dân thì không được sự chấp thuận của Sở GTVT. Vì thế, vị trí đặt biển quảng cáo rao vặt miễn phí phần nhiều bố trí ở trong ngõ, hoặc tại những nơi vắng vẻ. Con số 2 biển trên một phường còn là quá ít so với nhu cầu của toàn thành phố. Một cán bộ Phòng Văn hóa quận Ba Đình trao đổi với PV ANTĐ cũng cho rằng, vị trí đặt biển hiện nay là chưa thỏa đáng. Thêm nữa, nhiều biển quảng cáo rao vặt hiện gần như không có ai đoái hoài đến. Các cơ sở kinh doanh khi vẫn dán lên tường, lên cột điện, lên cả biển báo giao thông. Cắt số điện thoại này, thì mua số khác.

Những “phát minh” mới

Quảng cáo treo mình trên dây điện

Theo phản ánh của các quận, huyện trên địa bàn thành phố, các “chuyên gia” quảng cáo trái phép giờ “phát minh” ra loại giấy siêu mỏng, cùng keo dán đặc biệt. Khi đã dán vào tường rất khó bóc. Muốn làm sạch chỉ có duy nhất cách đổ nước và lấy bàn chải sắt cạo. Giờ các “chuyên gia” quảng cáo rao vặt cũng thay đổi hình thức quảng cáo. Không còn là những dòng sơn kiểu “khoan cắt bê tông” đóng vội vàng vào tường mà giờ quảng cáo bằng biển mica, hoặc nhựa cứng, chữ viết đẹp, ngay ngắn. Và nguy hiểm hơn cả là những tấm biển này được treo trên khắp các đường dây điện. Chiều cao được tính toán sao cho vừa đủ tầm nhìn và khó lòng mà giật xuống được nếu không có thang và sự trợ giúp của điện lực.

Hiện việc quản lý quảng cáo rao vặt được các quận, huyện giao cho Phòng Văn hóa, cán bộ phòng, nhiều cũng chỉ 4-5 người. Vốn đủ việc chất lên đầu, giờ kiêm luôn cả tháo dỡ quảng cáo trái phép. Thi thoảng bị trên gọi hỏi, sao không tháo dỡ, cán bộ Văn hóa cũng chỉ biết gãi đầu gãi tai trình bày rằng: “Cao quá không tháo xuống được”.

Theo kế hoạch vừa được ký kết giữa Sở TT&TT và Sở VH-TT&DL thì trong tháng 4 tới, một cuộc kiểm tra trên diện rộng về thực trạng quảng cáo rao vặt trên địa bàn thành phố sẽ được triển khai. Theo bà Nguyễn Thùy Anh - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở VH-TT&DL khẳng định lần này sẽ không còn cảnh “cưỡi ngựa xem hoa”. Đoàn kiểm tra sẽ đi vào từng ngõ, lập biên bản thống kê. Nếu chủ nhân của các quảng cáo thuộc thành phần “không có tóc” sẽ tiếp tục tiến hành cắt thuê bao điện thoại. Còn những đơn vị “có tóc”, ngoài việc cắt thuê bao còn đưa tên công ty trên các mặt báo để “bêu”. Quận, huyện nào không hoàn thành nhiệm vụ đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản, báo cáo UBND thành phố xử lý, trừ thi đua.

Đây không phải lần đầu tiên, Hà Nội quyết liệt nói không với quảng cáo rao vặt. Nhưng việc xóa, bóc, gỡ, cảnh cáo những trường hợp vi phạm là một chuyện. Quan trọng hơn cả là phải xây dựng và hoàn thiện những giải pháp quảng cáo hoàn hảo hơn nữa. Chỉ có như thế, bộ mặt đô thị mới bớt đi những hình ảnh nhếch nhác.