Quảng cáo chỉ là quảng cáo

ANTĐ -Chị Nguyễn Thuỳ Dương, (27 tuổi, Sơn Tây, Hà Nội ) nghi ngại khi nhận được một số lời mời mua thực phẩm chức năng.

- Chị có tin vào những điều “thần kỳ” được quảng cáo cho thực phẩm chức năng không?

- Tôi không tin, làm gì có thực phẩm nào chữa được ung thư, bệnh gì cũng đỡ… Chỉ là cung cấp chất bổ dưỡng cho cơ thể thôi mà người ta quảng cáo ghê thế, đưa ra bao nhiêu trường hợp này nọ, rồi ra vẻ thần bí phải truyền tay tài liệu…

- Không mua thì ai làm gì mình đâu mà khó xử?

- Không mua, thì người ta lại đeo bám rủ tham gia hệ thống bán hàng đa cấp của họ. Lại dẫn chứng có người trưởng nhóm, một tháng không làm gì thu nhập cả trăm triệu, không tỉnh táo là mê muội tham gia ngay. Mới đây một công ty thực phẩm chức năng tự nhiên đóng cửa, bao gia đình khốn đốn đấy.

- Đáng sợ là tham gia “tiếp thị”, mua bán thực phẩm chức năng còn có một số bác sỹ. Người bệnh lúc nào chẳng nghe lời bác sỹ.

- Luật cấm kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc, bác sỹ chuyển sang “tư vấn” bằng lời nói. Có bệnh viện lại có cả hội thảo khoa học giới thiệu thực phẩm chức năng. Tôi thấy điều đó chỉ vì lợi ích của một số người. Ở Mỹ, thực phẩm chức năng được bán ở siêu thị, không bao giờ có mặt ở các bệnh viện hay được quảng cáo trên các báo chuyên ngành.

- Ở ta thì thực phẩm chức năng được quảng cáo ở tất cả các chỗ có thể, từ báo in đến truyền hình, internet.

- Tư vấn thì không sao, nhưng khó xác định đâu là tư vấn, đâu là quảng cáo. Người tiêu dùng rất dễ bị lừa. Hơn nữa, những quy định về thực phẩm chức năng chưa hoàn thiện, xử phạt được ít, không có tác dụng răn đe… Chả có loại thực phẩm nào thần kỳ như quảng cáo đâu. Quảng cáo chỉ là quảng cáo thôi.