- MiG-21 Triều Tiên gặp lỗi hạ cánh trong màn trình diễn không quân đầu tiên
- [Infographic] Việt Nam tiếp tục chọn phiên bản huấn luyện tối tân dựa trên huyền thoại L-39 cải tiến?
- Mỹ chấp thuận bán lô máy bay trị giá 7 tỉ USD cho Qatar, Kuwait
MiG-17 ra đời đầu thập niên 1950 dựa trên biến thể MiG-15 đã thành công trước đó. Điểm mới là ứng dụng cánh cụp xuôi về phía sau với hình dạng 45 độ gần cánh chính và 42 độ so với phần bên ngoài cánh. Nhờ những tiến bộ kỹ thuật mới nên vận tốc của MiG-15 cao hơn MiG-15 gần 50km/h, tốc độ leo cao và bổ nhào cũng tốt hơn hẳn MiG-15. Ngoài Liên Xô, MiG-17 cũng được chế tạo theo giấy phép tại Ba Lan và Trung Quốc.
Với mục đích được thiết kế để bắn hạ máy bay ném bom của Mỹ, tuy nhiên việc Mỹ liên tục đưa vào biên chế các loại máy bay ném bom có tốc độ siêu âm nên vai trò của MiG-17 phần nào bị lu mờ. Tuy thế, những chiếc MiG-17 được trang bị cho Việt Nam lại gây bất ngờ lớn.
MiG-17 có mặt trong biên chế của Không quân Việt Nam từ năm 1965. Với khả năng bẻ ngoặt còn nhỉnh hơn cả MiG-21, những chiếc MiG-17 đã làm người Mỹ chấn động khi chúng có thể hạ máy bay tiêm kích bom F-105 vốn nổi trội hơn nó rất nhiều. Theo thống kê từ năm 1965 đến 1972 những chiếc MiG-17 đã bắn rơi 11 chiếc F-8, 16 chiếc F-105, 32 chiếc F-4, 2 chiếc A-4, 7 chiếc A-1, 1 chiếc C-47, và cả trực thăng lẫn máy bay không người lái.
Đây quả là con số đáng ngưỡng mộ cho một chiếc tiêm kích chỉ trang bị có 3 khẩu pháo làm vũ khí chính. So với các máy bay thế hệ mới của Mỹ thì MiG-17 thua kém về tất cả mọi mặt, từ tầm bay, trần bay, vận tốc, khả năng trang bị vũ khí, cho tới radar điều khiển hỏa lực, thế nhưng bằng sự quả cảm cùng mưu trí, những phi công MiG-17 Việt Nam đã làm nên huyền thoại cho dòng máy bay này.
Cùng ngắm xem thông số của chiếc tiêm kích huyền thoại trên bầu trời Việt Nam qua infographic dưới đây.