[Info] Xem chi tiết cặp máy bay chiến đấu khiến cả thế giới đang bàn tán

ANTD.VN - Cuộc không chiến giữa Pakistan và Ấn Độ hôm 17-2 vẫn sẽ còn tiếp tục gây tranh cãi liệu bên nào đã thắng. Ấn Độ cho rằng chính chiếc MiG-21 Bison bị bắn rơi đã hạ chiếc F-16D Block 52 của Pakistan, tuy nhiên họ lại chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Một chiếc máy bay MiG-21 thế hệ cũ có thể phá hủy một chiếc F-16 hiện đại hơn hay không? Điều này sẽ cần thời gian để Ấn Độ chứng minh. Phía Ấn Độ khẳng định một phi công nước này đã điều khiển phiên bản MiG-21 Bison được cho là đã bắn hạ một chiếc F-16 của Pakistan bằng cách sử dụng tên lửa không đối không R-73 Vympel của Nga.

R-73 là một tên lửa tầm ngắn, có thể được điều khiển bằng HMS - thiết bị ngắm bắn vũ khí gắn trên mũ phi công, cho phép phi công nhìn sang phải hoặc trái và phóng một tên lửa theo hướng đầu của phi công Shchel-3UM. Hệ thống này được Nga tích hợp vào MiG-21 Bison của Ấn Độ bắt đầu từ năm 2006.

Trên thực tế, MiG 21 của Ấn Độ đã nhận được một số nâng cấp – bao gồm màn hình buồng lái và thiết bị điện tử mới, động cơ cải tiến và thậm chí cả lớp phủ trên máy bay để giảm tín hiệu radar.

Mẫu Bison được nâng cấp có khả năng tốt hơn nhiều so với tiền thân cũ như MiG-21 cổ điển, được đưa vào sử dụng từ năm 1964. Nó thậm chí còn tốt hơn cả những chiếc MiG cuối cùng do Nga sản xuất, như mẫu “bis” - bis có nghĩa là cải tiến lớn. Mặc dù vậy, ngay cả các mẫu MiG cũ hơn cũng có hiệu quả trong một số điều kiện nhất định.

Theo quan điểm của Ấn Độ, MiG-21 Bison và F-16 của Pakistan, bao gồm các máy bay được nâng cấp có năng lực tương đương với nhau, mặc dù F-16 có khả năng cơ động cao hơn và có tầm chiến đấu xa hơn so với MiG-21.

MiG của Ấn Độ có thể mang cả R-73 tầm ngắn và R-77 tầm xa, F-16 có thể mang AIM-9, với tất cả các phiên bản cập nhật mới nhất và AMRAAM AIM-120 có tầm bắn từ 55 đến 75 km và Pakistan đã bắn ít nhất một AMRAAM trong cuộc giao tranh vừa qua. Những phần bị rơi đã được tìm thấy trên lãnh thổ Ấn Độ. Các chuyên gia cho rằng tên lửa tầm xa R-77 của Nga không hiệu quả vượt trội và cho đến nay, Nga chỉ thực hiện một lần nâng cấp. Mặc dù R-77 nằm trong kho của Ấn Độ, nhưng rõ ràng nó không được sử dụng trong lần chạm trán mới nhất.

Để điều khiển một chiếc MiG-21 trên bầu trời là một công việc khó khăn và cần sự tập trung của một phi công mạnh mẽ vì các thiết bị điều khiển chuyến bay đều là cơ khí, được kết nối bằng dây cáp thép. F-16 hiện đại hơn nhiều và được kết nối lại bằng dây điện tử, không phải bằng các liên kết cơ học.

Cùng với động cơ mạnh mẽ, cơ chế này giúp F-16 tốt hơn nhiều so với MiG-21 cũ. Các phi công Mỹ điều khiển các mẫu F-15C thường thua các máy bay MiG của Ấn Độ trong các cuộc thi, khiến nhiều người tự hỏi về hiệu suất của máy bay Mỹ, tuy nhiên thực tế thì một máy bay Mỹ thường chấp nhiều máy bay Ấn Độ trong cuộc giao tranh mô phỏng này.

Người ta vẫn biết đến các cuộc tập trận rầm rộ với lực lượng bay đông đảo của Ấn Độ, nhưng đây là lần giao tranh thực tế đầu tiên cho thấy MiG 21 được phi công Ấn Độ sử dụng hiệu quả hơn so với mong đợi.

Theo các chuyên gia Ấn Độ và một số phi công Mỹ đánh giá, các phi công Ấn Độ đã phát triển các chiến thuật xuất sắc và có thể điều phối các hoạt động chiến đấu điện tử giữa các máy bay. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, MiG-21 của Ấn Độ vẫn còn có thể sử dụng, ít nhất là trong 5 năm nữa, trước khi mẫu máy bay này bị hao mòn hoặc đơn giản là bị kẻ thù vượt xa.