[Info] Nga lo lắng trước viễn cảnh mất hợp đồng cực lớn bán 464 xe tăng T-90MS

0 Việt Hùng
ANTD.VN -  Hợp đồng bán 464 xe tăng T-90MS của Nga với tổng giá trị 1,92 tỷ USD, một lần nữa bị đưa vào thế bí khi khách hàng Ấn Độ đòi Nga phải nâng tỷ lệ nội địa hóa lên gấp đôi, ở mức 80%. Liệu Nga có đồng ý với điều kiện này?

Trang tin DefenseNews trích dẫn thông tin từ quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết, nước này chỉ mua các xe tăng T-90MS nếu như nhà máy Uralvagonzavod, Nga tăng tỷ lệ linh kiện sản xuất tại Ấn Độ từ 40% lên 80%.

Một quan chức thuộc Cục quân nhu Ấn Độ cho biết: “Hiện, Ấn Độ đã nhận hơn 300 xe tăng T-90 từ Nga, hoặc trong tình trạng nguyên chiếc, số còn lại được lắp ráp tại Ấn Độ”. Ấn Độ vốn đang sở hữu hàng ngàn xe tăng T-90S, tuy nhiên những bộ phận quan trọng nhất của chúng đều sản xuất tại Nga. Hiện Cục quân nhu Ấn Độ vẫn chưa được chuyển giao để sản xuất động cơ hay hộp số, vốn chiếm 40% giá trị của xe tăng T-90MS.

Ấn Độ quyết định mua 464 xe tăng T-90MS, phiên bản mới nhất của xe tăng T-90 nhằm tăng cường sức mạnh cho lục quân nước này. Rõ ràng đây là hợp đồng giá trị, nhưng Nga sẽ phải cân nhắc nếu như chuyển giao 80% công nghệ sản xuất xe tăng T-90MS cho Ấn Độ, việc chuyển giao này có thể sẽ gây khó khăn cho Nga trong việc xuất khẩu xe tăng này trong tương lai khi chính Ấn Độ lại trở thành đối thủ cạnh tranh.

Xe tăng T-90MS khai hỏa

T-90MS mới được giới thiệu lần đầu tại triển lãm vũ khí Tagil hồi tháng 9-2011, dù không phải là một xe tăng thiết kế mới hoàn toàn (hiện đại hóa sâu từ T-90), nhưng ngay khi xuất hiện, T-90MS đã gây được sự chú ý với các chuyên gia nước ngoài.

Được phát triển từ T-72, lúc đầu nhiều chuyên gia nghi ngờ sức mạnh của loại tăng này so với đàn anh là “xe tăng bay” T-80, tuy nhiên thực chiến cho thấy T90 thực sự là con quái vật thép mang trong mình sức mạnh khủng khiếp. Những phiên bản phát triển sau này càng cho thấy sức mạnh đáng sợ hơn như T-90S, và xe tăng chủ lực T-90MS. Cùng xem thông số chi tiết của loại khí tài này qua infographic dưới đây.

 

bình luận(0 bình luận)

Top