[Info] Máy bay L-39 Nga lao xuống đất, phi công tử nạn

ANTD.VN - Theo những thông tin mới nhất vừa được truyền thông địa phương đăng tải, Không quân Nga đã tổn hại một chiếc tiêm kích Su-27 và một máy bay huấn luyện L-39 chỉ trong ngày 25-3.

Một máy bay huấn luyện L-39 của Không quân Nga đã rơi ở khu vực Krasnodar. Vụ việc xảy ra khi chiếc L-39 đang thực hiện bay huấn luyện đào tạo phi công chiến đấu. Theo người phát ngôn của Không quân Nga, chiếc L-39 không mang theo vũ khí. Phi công của chiếc L-39 đã tử nạn trong vụ việc, tuy nhiên rất may không có người hoặc tài sản khác dưới mặt đất bị ảnh hưởng. L-39 hiện đang là một trong những loại máy bay huấn luyện phản lực phổ biến bậc nhất của thế giới nhưng đây cũng là loại máy bay huấn luyện lâu đời bậc nhất.

Một chiếc L-39 của Nga trong một lần gặp nạn

Một chiếc L-39 của Nga trong một lần gặp nạn

Được Cộng hòa Czech thiết kế và đưa vào phục vụ từ những năm đầu thập niên 1970, L-39 Albatros được coi là một trong những mẫu máy bay huấn luyện thành công nhất thế giới khi được hơn 30 quốc gia tin dùng, đặc biệt là các quốc gia thuộc khối XHCN trước đây.

L-39 từng là loại máy bay huấn luyện chủ đạo được không quân Liên Xô lựa chọn để tập luyện cho các phi công của mình. Sau này Nga tiếp tục dùng loại máy bay này làm nòng cốt huấn luyện cho các phi công chiến đấu. Hiện nay Nga đang dần thay thế L-39 bằng loại máy bay huấn luyện Yak-130 do nước này tự sản xuất.

Tính năng linh hoạt, chi phí thấp, khả năng hoạt động bền bỉ là những ưu điểm nổi trội của loại máy bay này. Với thiết kế khí động học thon gọn, cánh thẳng, cửa hút khí nằm phía trên cánh chính, máy bay được thiết kế dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ điều khiển. Những chiếc L-39 sẽ giúp phi công làm quen với tốc độ, khả năng xử lý tình huống trước khi điều khiển những loại tiêm kích siêu âm thực sự.

Buồng lái được thiết kế với 2 ghế ngồi, trong đó học viên ngồi phía trước, giáo viên hướng dẫn ngồi phía sau để quan sát và chỉ dẫn khi cần thiết. Cả hai phi công được trang bị ghế phóng để sử dụng trong các tình huống khẩn cấp. Khi cần, bằng những thao tác đơn giản, các kỹ thuật viên mặt đất có thể nhanh chóng biến L-39 thành chiến đấu cơ hạng nhẹ như trang bị ụ pháo gắn ngoài, rocket không điều khiển và tên lửa tầm nhiệt.

Tổng cộng đã có hơn 2.800 chiếc L-39 được chế tạo và xuất sang các quốc gia. Tuy nhiên trải qua thời gian dài hoạt động, L-39 dần trở nên lỗi thời và đang trở thành loại máy bay huấn luyện liên tục gặp sự cố trong thời gian qua.