[Info] Bộ Quốc phòng Nga tiếp nhận 2 chiếc, MiG-35 đã đổi vận?

ANTD.VN - MiG-35 là thế hệ máy bay dòng 4++. Chúng được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại, tuy vậy số phận lại cực kỳ ảm đạm. Liệu việc Bộ Quốc phòng Nga chính thức nhận 2 trong tổng số 6 chiếc đã đặt mua có đổi vận cho dòng máy bay "cơ khổ" này?

Chia sẻ với TASS trước thềm triển lãm hàng không Paris 2019, ông Ilya Tarasenko - CEO Tổng Công ty MiG kiêm Phó Chủ tịch phụ trách Hợp tác quân sự - Kỹ thuật của Tổng Công ty Máy bay thống nhất Nga (UAC) tiết lộ, hãng này đã chuyển giao 2 trong số 6 máy bay tiêm kích MiG-35 mà Không quân Nga đã đặt mua. 

Dự kiến hãng MiG sẽ phải hoàn tất việc chuyển giao hợp đồng 6 chiếc MiG-35 cho Không quân Nga vào năm 2023. Nga phát triển máy bay Mig-35 từ đầu những năm 2000 với việc tích hợp các công nghệ hàng không hiện đại trên khung thân máy bay chiến đấu đa năng Mig-29. 

Khác với thế hệ MiG-29, ngoài khả năng không chiến vượt trội MiG-35 còn có thể tiêu diệt cả các mục tiêu trên biển và dưới mặt đất. Điểm mạnh của MiG-35 là hệ thống động cơ phản lực RD-33MK tích hợp công nghệ kiểm soát véc tơ lực đẩy đa chiều, điều này giúp MiG-35 thực hiện các bài bay siêu cơ động. 

Buồng lái của MiG-35 được thiết kế dựa trên nguyên mẫu buồng lái của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 và được trang bị các công nghệ gần như tương tự. Trong khi đó, biến thể hệ thống động cơ có kiểm soát vector thế hệ mới RD-33OVT dành cho MiG-35 cũng đang được Cục thiết kế Klimov phát triển với nhiều tính năng vượt trội hơn các phiên bản động cơ phản lực cũ. 

Máy bay MiG-35

Máy bay MiG-35

Tiêm kích đa năng MiG-35 còn được trang bị hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) Zhuk-AE. Radar này có tầm hoạt động lên tới 120km có thể theo dõi 30 mục tiêu cùng một lúc và thực hiện tấn công đồng thời 6 mục tiêu trong số đó bằng các tên lửa không đối không. Dù có tính năng được quảng bá mạnh mẽ, tuy vậy số phận chiếc máy bay này khá hẩm hiu. Ngoài Bộ Quốc phòng Nga đặt mua thì chưa có bất cứ quốc gia này đặt mua.

Truyền thông Nga cũng phải thừa nhận, cho dù đã có nhiều thay đổi, nhưng chính hình dáng bề ngoài hầu như không thay đổi so với MiG-29 khiến chúng mất đi tính hấp dẫn, bên cạnh đó tuy có động cơ với hướng phụt đa chiều, nhưng động cơ RD-33MK này thực ra chỉ là bản cải tiến từ loại RD-33 vốn ra đời từ đầu thập niên 1970. Mặt khác, RD-33 chưa bao giờ được coi là một loại động cơ xuất sắc, chúng hoạt động khá tốn nhiên liệu và thường nhả ra những vệt khói đen ngòm. Trước đó ngay Bộ Quốc phòng Nga cũng từ chối đặt mua dòng chiến đấu cơ này, nhiều nguồn tin còn cho rằng, Nga bắt buộc phải mua MiG-35 để làm đòn bẩy cho việc quảng bá và xuất khẩu dòng máy bay này. Chính vì vậy việc Nga tiếp nhận 2 trong tổng số 6 chiếc đặt mua vẫn chưa được coi là dấu hiệu khả quan cho dòng máy bay này.