[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải "ngước nhìn"

ANTD.VN - Thụy Điển là quốc gia đi tiên phong trong việc chế tạo tàu ngầm thông thường sử dụng động cơ đẩy không cần không khí, điều mà cả Nga lẫn Mỹ còn phải “chạy dài” phía sau để học tập.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Gotland là lớp tàu ngầm diesel-điện tiên tiến nhất của Hải quân Thụy Điển, đây là những tàu ngầm thông thường đầu tiên trên thế giới được trang bị động cơ đẩy không cần không khí (Air Independent Propulsion - AIP).
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Hệ thống AIP có tác dụng kéo dài thời gian hoạt động dưới nước từ vài ngày lên tới hàng tuần, tính năng trước kia chỉ có ở tàu ngầm hạt nhân.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Ba chiếc tàu ngầm thuộc lớp gồm Gotland, Upland cùng Halland được đặt đóng tại nhà máy Kockums từ tháng 3/1991.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Đến tháng 9/1992, trước khi con tàu đầu tiên được hạ thủy thì chương trình bị tạm ngưng để thiết kế lại với phần thân kéo dài thêm 7,5 m.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Điều này khiến cho lượng giãn nước tăng thêm 200 tấn nhằm tiếp nhận động cơ AIP mới sử dụng Oxi lỏng cùng với nhiên liệu diesel trong môi trường khí Heli.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Các tàu ngầm đã được hạ thủy trong giai đoạn 1995 - 1996 và lần lượt vào biên chế trong hai năm 1996 - 1997.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Thông số cơ bản của tàu ngầm lớp Gotland: chiều dài 60,4 m; chiều rộng 6,2 m; mớn nước 5,6 m; lượng giãn nước khi nổi 1.494 tấn và lên tới 1.599 tấn khi lặn; thủy thủ đoàn 25 người.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Tàu được trang bị 2 động cơ diesel MTU công suất 6.480 mã lực, 1 động cơ điện công suất 1.810 mã lực cùng 2 động cơ Stirling Kockums v4-275R.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Tốc độ tối đa của Gotland đạt 11 hải lý/h (20 km/h) khi nổi, 20 hải lý/h (37 km/h) khi lặn nếu dùng pin, hoặc 5 hải lý/h (9,3 km/h) nếu sử dụng động cơ AIP.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Một tính năng tiên tiến của tàu ngầm lớp Gotland là được lắp đặt kính tiềm vọng với cảm biến quang điện tử, ngoài ra do tác dụng của lớp phủ đặc biệt mà rất khó phát hiện con tàu khi nó di chuyển dưới mặt nước.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Vũ khí trang bị của tàu ngầm lớp Gotland gồm 4 ống phóng ngư lôi 533 mm cùng 2 ống phóng nhỏ hơn cỡ 400 mm.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Ngư lôi hạng nặng là loại dẫn thụ động bằng dây Type 613 tầm bắn 20 km, tốc độ 45 hải lý/h, đầu đạn 240 kg; hoặc loại Type 62 tiên tiến hơn kết hợp cả hai chế độ chủ động lẫn thụ động có tầm bắn 50 km với đầu đạn nặng 250 kg.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Trong khi đó, 2 ống phóng nhỏ hơn sẽ nạp ngư lôi dẫn bằng dây Tp 432/451 cũng có hai chế độ thụ động và chủ động, tầm bắn đạt 20 km nếu chạy ở tốc độ 25 hải lý/h, mang theo đầu đạn 45 kg. Ngoài ra trên tàu còn có 48 thủy lôi.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Được biết tàu ngầm HMS Gotland đã trải qua một số sửa đổi để hoạt động tốt hơn trong vùng biển nhiệt đới.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Khi tham gia cuộc tập trận đa quốc gia tại Địa Trung Hải từ ngày 16-9-2000, chiếc tàu ngầm này không bị phát hiện bởi các phương tiện săn ngầm tối tân và đã “đánh chìm” rất nhiều mục tiêu giả định.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
Ngưỡng mộ tính năng của Gotland, năm 2004 Hải quân Mỹ thuê tàu ngầm này cùng thủy thủ đoàn để sử dụng trong các bài tập chống ngầm. Sau đó họ lại tiếp tục xin gia hạn và phải đến tháng 7-2007 con tàu mới rời San Diego để trở về Thụy Điển.
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải
[ẢNH] Vì sao tàu ngầm AIP của Thụy Điển khiến Mỹ, Nga đều phải