Vào tháng 4 năm nay, Nga đã hoàn thành việc cung cấp cho Trung Quốc 24 máy bay chiến đấu đa năng thế hệ 4,5 Su-35SK (phiên bản Su-35S dành riêng cho không quân Trung Quốc).
Hợp đồng mua 24 chiếc Su-35SK này được Nga và Trung Quốc ký vào năm 2016, giá trị lên tới 2,5 tỷ USD, một mức giá được cho là rất cao, thậm chí còn đắt hơn cả F-35 Lightning II.
Sở dĩ có tình trạng trên là bởi Nga lo ngại Trung Quốc sẽ tiếp tục sao chép tính năng của Su-35 lên các tiêm kích nội địa thuộc họ Flanker do mình chế tạo bất hợp pháp như đã từng xảy ra trong quá khứ.
Thậm chí còn xuất hiện tin đồn cho rằng Nga đã hàn kín một số bộ phận với mục đích khiến cho các kỹ sự Trung Quốc chẳng thể tháo lắp mà không gây hư hỏng.
Mặc dù vậy, sau khi tỏ thái độ tương đối "hờ hững" với Trung Quốc trong hợp đồng đầu tiên thì Nga lại bất ngờ "vồ vập" hơn nhiều khi mới đây đã đề nghi Bắc Kinh mua tiếp lô Su-35SK tiếp theo.
Điều gì đã khiến thái độ của Moskva thay đổi như vậy, theo nhận xét của giới chuyên môn đó chính là do doanh số bán Su-35 không được như người Nga kỳ vọng.
Ngoài hợp đồng với Trung Quốc đã hoàn thành, các khách hàng tiềm năng của Su-35 như Ấn Độ hay Ai Cập đều từ chối thẳng thừng việc mua sắm chiếc tiêm kích đa năng này.
Hai quốc gia trên đang có tham vọng tiến lên sử dụng tiêm kích thế hệ 5 hoặc nếu mua tiếp tiêp kích thế hệ 4 thì chỉ là loại hạng nhẹ, bởi vậy Su-35 không còn nằm trong kế hoạch mua sắm của họ nữa.
Không chỉ có vậy, hợp đồng cung cấp 11 chiếc Su-35S cho không quân Indonesia cũng đang đứng trước nguy cơ bị dẹp bỏ, bởi Jakarta đang lo ngại việc bị Mỹ áp đặt các điều khoản trừng phạt của Đạo luật CAATSA.
Tuy nhiên trái với kỳ vọng của Nga, Trung Quốc lại đang cho thấy khả năng họ đồng ý mua thêm 4 chiếc Su-35SK nữa là cực kỳ thấp, thậm chí gần như bằng không.
Lý do đầu tiên được Trung Quốc đưa ra đó là giá thành của Su-35SK quá cao, trong khi tính năng của máy bay không thực sự nổi trội khi đặt cạnh các tiêm kích nội địa do họ chế tạo.
Việc khó thiết lập kênh liên lạc chung hay thiếu tương thích đối với các phụ tùng đảm bảo hoạt động là lý do quan trọng khiến Trung Quốc "hờ hững" khi được đề nghị mua thêm Su-35.
Bên cạnh đó vai trò của Su-35 trong không quân Trung Quốc hiện nay chủ yếu phục vụ cho luyện tập đối kháng với tiêm kích nội địa trong vai trò "quân xanh" như một mẫu đối chứng công nghệ chứ không phải biên chế ở các đơn vị trực chiến tuyến đầu.
Ở vai trò trên, số lượng 24 chiếc Su-35SK được nhận xét là đã quá dư thừa, bởi vậy theo đánh giá của giới chuyên môn thì có lẽ Nga cần tìm khách hàng khác cho tiêm kích đa năng Su-35 chứ không phải là Trung Quốc.