Hiện nay tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga (được gọi tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay) Đô đốc Kuznetsov vẫn đang trong quá trình đại tu, sửa chữa lớn.
Theo truyền thông nước Nga, dự kiến nhanh nhất cũng phải tới năm 2021 thì quá trình trên mới hoàn thành, chưa kể thời gian chạy thử nghiệm, con tàu sẽ khó quay lại trước năm 2022.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov mặc dù đã rất cao tuổi và còn tồn tại rất nhiều hạn chế nhưng vẫn chưa thể được "nghỉ hưu" vì nhiều lý do.
Nhược điểm nổi bật của con tàu đó là nó không có máy phóng, khiến tiêm kích phải cất cánh từ đường nhảy cầu và không thể mang theo lượng nhiên liệu cũng như tải trọng vũ khí tối đa...
Nhưng trong chiến lược phát triển lâu dài của Hải quân Nga, giấc mơ sở hữu siêu hàng không mẫu hạm sánh ngang với Mỹ chưa bao giờ lụi tàn.
Thậm chí sau khi Hải quân Trung Quốc đóng xong tàu sân bay Type 002 và bắt tay làm chiếc Type 003 thì rõ ràng Moskva cảm thấy không thể chậm chân hơn nữa.
Có rất nhiều bản vẽ dạng đồ họa cũng như mô hình về siêu hàng không mẫu hạm tương lai của Nga từng được trưng bày trong các cuộc triển lãm.
Trong đó đa phần đều cho thấy con tàu có sàn phẳng và trang bị máy phóng giống như các siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz và Ford của Mỹ.
Tuy nhiên đó chỉ là ước mơ của người Nga, còn thực tế hình dáng của tàu sân bay tương lai cho Hải quân Nga đã chính thức được giới thiệu tại Văn phòng thiết kế của Trung tâm nghiên cứu cấp nhà nước mang tên Krylov.
Căn cứ vào mô hình, con tàu không có quá nhiều nét đột phá so với chiếc Đô đốc Kuznetsov, nó vẫn tiếp tục sử dụng đường cất cánh kiểu nhảy cầu và chưa được trang bị máy phóng như kỳ vọng trước đó của giới quân sự Nga.
Việc Hải quân Nga vẫn lựa chọn cấu hình tàu sân bay thế hệ cũ đã cho thấy họ đang gặp phải khá nhiều khó khăn trong công tác thiết kế cũng như thi công.
Lý do đơn giản là bởi vì lĩnh vực này không phải sở trường của nước Nga cũng như Liên Xô từ trước đến nay.
Bên cạnh đó, năng lực hiện tại của ngành công nghiệp đóng tàu nội địa cũng như ngân sách quốc phòng Nga trong tương lai cũng khó cho phép họ đóng những siêu hàng không mẫu hạm với lượng giãn nước lên tới 100.000 tấn như Mỹ hay Trung Quốc.
Cuối cùng, khả năng rất cao là chiếc tàu sân bay nội địa tương lai của Nga vẫn sử dụng động cơ nhiên liệu diesel thông thường chứ chưa được trang bị lò phản ứng hạt nhân.
Điểm yếu này khiến siêu hàng không mẫu hạm tương lai của Nga vẫn chỉ đóng vai trò tàu sân bay tác chiến gần bờ mà thôi chứ khó mà vươn ra khơi xa.