"Cánh đuôi của một máy bay chỉ huy E-6B Mercury đã va vào tường nhà chứa khi nó được kéo ra ngoài sau quá trình bảo dưỡng hồi giữa tuần trước và bị hư hại nghiêm trọng. Một người có mặt trên phi cơ khi xảy ra sự cố nhưng không bị thương", Military Times dẫn lời thiếu tá Travis Callaghan, phát ngôn viên hải quân Mỹ, hôm qua cho biết.
Hình ảnh cánh đuôi bị hư hỏng sau khi va chạm với nhà máy bảo dưỡng.
Sự cố xảy ra có thể do chiếc phi cơ mang biệt danh "Máy bay Ngày tận thế" này đã không đi qua khoảng trống được chuẩn bị sẵn ở nhà chứa nên bị vướng vào gờ tường.
Hiện chưa rõ sự cố có gây ảnh hưởng tới kết cấu chung của khung vỏ phi cơ hay không.
Trung tâm An toàn Hải quân Mỹ xếp sự cố này vào Nhóm A, đồng nghĩa với việc thiệt hại trên mức hai triệu USD.
Lầu Năm Góc đang mở cuộc điều tra, chưa cho biết phương án khắc phục hư hỏng trên chiếc E-6B.
E-6 Mercury là một trong những loại phi cơ quan trọng nhất của quân đội Mỹ, vừa là trạm duy trì liên lạc, vừa là trung tâm chỉ huy phản công độc lập khi nước này bị tấn công hạt nhân phủ đầu.
Vai trò quan trọng khiến nó được coi là một trong hai loại máy bay "Ngày tận thế" của Washington, bên cạnh phi cơ sở chỉ huy trên không cỡ lớn E-4 Nightwatch.
Phiên bản E-6B được trang bị tổ hợp liên lạc vô tuyến siêu cao tần, có khả năng khai hỏa tên lửa đạn đạo trong các hầm chứa từ xa.
Tổ bay thường gồm 22 người trong các nhiệm vụ chỉ huy trên không, trong đó có một đô đốc hoặc sĩ quan cấp tướng.
Quân đội Mỹ duy trì ít nhất một chiếc E-6B thường xuyên trực chiến trên không ở mọi thời điểm.
Chúng bay vòng tròn trên biển ở tốc độ thấp nhất trong thời gian tới 10 giờ.
Hiện loại máy bay này đang được trang bị cho Phi đội trinh sát VQ-3 và VQ-4 để thực hiện nhiệm vụ liên lạc TACAMO (TAke Charge And Move Out), nhằm chỉ huy và giữ liên kết với lực lượng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Hải quân Mỹ.
Được phát triển từ khung thân Boeing 707, E-6 Mercury có tầm bay hơn 11.000 km, thời gian hoạt động liên tục 15 giờ hoặc lên đến 72 giờ nếu được tiếp nhiên liệu trên không.
Bình thường phi hành đoàn của E-6 Mercury bao gồm 2 phi công, 1 hoa tiêu, 5 sĩ quan, 9 nhân viên hàng không và 4 học viên TACAMO.
Nếu thực hiện nhiệm vụ trạm chỉ huy trên không (Airborne Command Post/ABNCP) thì sẽ gồm 5 sĩ quan hải quân, 9 nhân viên hàng không và 8 sĩ quan chỉ huy theo quyết định của Bộ tư lệnh Chiến lược Mỹ.
Khi thực hiện TACAMO, E-6 bay độc lập và triển khai nhiệm vụ trong khoảng 15 ngày. Phi hành đoàn sẽ chia làm 2 nhóm và tự phân bổ thời gian để hỗ trợ nhau.
Nhiệm vụ đòi hỏi sự cảnh giác cao 24/24 giờ nhằm giữ vững kết nối thông tin ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.
Trong nhiệm vụ trạm chỉ huy trên không ABNCP, theo chỉ dẫn của USSTRATCOM, 2 chiếc E-6 sẽ bay đến căn cứ không quân Offutt. Tại đó máy bay cùng với sĩ quan chỉ huy chiến đấu của Không quân Mỹ và các thành phần ALCS (Airborne Launch Control System/Hệ thống Kiểm soát phóng trên không) sẽ được đặt trong tình trạng báo động.
Việc bảo trì hệ thống được thực hiện bởi đội ngũ kỹ thuật dưới đất và nhân viên kỹ thuật trong chuyến bay. Riêng thành phần ALCS được giao cho các lực lượng của không quân trong 18 tháng, sau đó bộ phận IOC (Initial Operating Capability) của hải quân sẽ đảm nhận.