Như đã biết, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria vừa đăng tải thông tin cho biết vào đêm 15/9, rạng sáng ngày 16/9, các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã thực hiện một vụ không kích xuống khu vực sân bay quốc tế Damascus.
Đây là một vụ tập kích "như thường lệ" vẫn được Không quân Israel tiến hành với tần suất như cơm bữa trong suốt thời gian qua, mục tiêu của đòn đánh thường là các cơ sở quân sự.
Chính vì vậy khi lần này tên lửa từ tiêm kích Israel lại nhằm thẳng vào sân bay quốc tế Damascus - một mục tiêu dân sự thì đã gây ra không ít sự thắc mắc trong cộng đồng quốc tế về đích nhắm của những quả đạn đối đất mà máy bay Israel bắn đi.
Theo những thống kê ban đầu, phía Syria đã bị thiệt hại 1 tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-200 Angara, tuy nhiên mục tiêu quan trọng nhất của đợt oanh kích trên lại là đối tượng khác.
Báo chí khu vực sau đó đã đưa tin, Không quân Israel tiến hành vụ tấn công trên thực chất là để phá hủy một máy bay vận tải quân sự của Iran vừa chở vũ khí sang tiếp tế cho lực lượng du kích Hezbollah.
Các điệp viên của cơ quan tình báo Israel Mossad hoạt động trên lãnh thổ Iran đã nắm rõ lịch trình của chiếc máy bay vận tải Il-76TD thuộc biên chế một hãng hàng không dân sự của Iran ngay khi nó cất cánh.
Các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã nhận lệnh tấn công ngay sau đó, họ thực hiện đường bay quen thuộc từ không phận Lebanon rồi bắn tên lửa hành trình tầm xa hướng về phía sân bay Damascus.
Những quả tên lửa bay tới nơi khi công việc bốc dỡ hàng hóa vừa hoàn tất, các tiếng nổ lớn nghe thấy chưa rõ là do số vũ khí bị phá hủy hay là cả chiếc Il-76TD này cũng đã tan tành.
Cần nhắc lại rằng vào hồi cuối tháng 6 năm nay, Không quân Israel cũng thực hiện một vụ oanh kích tương tự ngay tại sân bay Damascus và đã tiêu diệt thành công một chiếc Il-76 của Iran.
Có vẻ như cả Iran và Syria đều chưa rút được kinh nghiệm đối phó sao cho hiệu quả trước những cuộc không kích với tần suất dày đặc do Không quân Israel thực hiện.
Lẽ ra hai đồng minh này phải tìm cách giữ bí mật nhiệm vụ của chiếc Il--76TD trên khỏi những con mắt nhà nghề của các điệp viên cực kỳ đáng sợ của Cơ quan tình báo Mossad.
Ngoài ra để tránh thương vong, có lẽ Tehran và Damascus phải thống nhất sử dụng máy bay vận tải nhỏ, chấp nhận giao hàng nhiều chuyến nhưng lại có ưu điểm là thời gian bốc dỡ nhanh để sớm rút lui an toàn.
Ngoài ra với đặc thù vũ khí mà Không quân Israel thường sử dụng, lực lượng phòng không Syria cần tăng cường các tổ hợp tên lửa chuyên đánh tầm thấp như Pantsir-S1 với số lượng nhiều hơn.
Để đánh chặn tên lửa hành trình bay thấp thì không thể trông cậy nhiều vào các tổ hợp S-200, Buk-M2E hay S-125-2M vốn được thiết kế chuyên đánh tầm trung và tầm cao.
Bên cạnh đó, lịch trình và địa điểm cất cánh của các máy bay vận tải Iran sang Syria cũng cần được thay đổi và giữ bí mật một cách tuyệt đối.