[ẢNH] "Dựng tóc gáy" trước màn biểu diễn nguy hiểm của máy bay ném bom Tu-22

ANTD.VN - Máy bay ném bom siêu âm Tu-22 Blinder mặc dù kích thước rất cồng kềnh nhưng nó lại thực hiện được khả năng bay thấp bám địa hình mà đến cả tiêm kích cũng phải kính nể.

[ẢNH]
Tupolev Tu-22 Blinder là chiếc máy bay ném bom - trinh sát phản lực siêu âm được chế tạo dưới thời Liên Xô trong thời kỳ cao điểm của Chiến tranh Lạnh, mục đích nhằm thay thế cho loại Tu-16 Badger đã tỏ ra lạc hậu.
[ẢNH]
Chiếc máy bay ném bom này thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 7/9/1959, chính thức ra mắt năm 1962, được chế tạo hàng loạt trong giai đoạn 1960 - 1969 với tổng số 311 chiếc xuất xưởng.
[ẢNH]
Ngoài biên chế cho Không quân và Không quân Hải quân Liên Xô, Tu-22 Blinder còn được bán ra nước ngoài, nó đã phục vụ trong thành phần Không quân Iraq và Lybia.
[ẢNH]
Thông số kỹ thuật cơ bản của Tu-22 Blinder bao gồm: chiều dài 41,6 m; sải cánh 23,17 m; chiều cao 10,13 m; diện tích cánh 162 m2; trọng lượng chất tải 85.000 kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 92.000 kg.
[ẢNH]
Trái tim của Tu-22 Blinder là 2 động cơ turbine phản lực Dobrynin RD-7M-2, mỗi chiếc có lực đẩy khô 107,9 kN (24.300 lbf) và lên tới 161,9 kN (36.400 lbf) khi đốt nhiên liệu phụ trội.
[ẢNH]
Máy bay ném bom siêu âm Tu-22 Blinder có thể bay với tốc độ lớn nhất 1.510 km/h (Mach 1,42), tầm hoạt động 4.900 km, trần bay 13.300 m.
[ẢNH]
Mặc dù nhận nhiều kỳ vọng nhưng thiết kế của Tu-22 Blinder bị đánh giá là có nhiều khiếm khuyết, một số tính năng thậm chí còn thua kém cả Tu-16 Badger.
[ẢNH]
Do vậy không ngạc nhiên khi Tu-22 Blinder đã bị loại biên sớm và thay thế bằng phiên bản cải tiến Tu-22M Backfire tối tân hơn, một điều đặc biệt là cùng mang định danh Tu-22 nhưng giữa chiếc Blinder với Backfire có rất nhiều khác biệt.
[ẢNH]
Tuy bị còn nhiều khiếm khuyết nhưng Tu-22 Blinder vẫn có những tính năng xuất sắc, ví dụ như khả năng bay thấp ở tốc độ cao để xâm nhập và vượt qua hệ thống phòng không đối phương.
[ẢNH]
Độ ổn định của Tu-22 Blinder khiến phi công điều khiển tự tin thực hiện động tác bay rất thấp với tốc độ cao, đủ khiến người xem "dựng tóc gáy", cảm giác này chắc hẳn còn tăng lên gấp bội nếu ở ngay dưới bụng chiếc máy bay khi nó lướt qua.
[ẢNH]
Màn trình diễn trên của Tu-22 Blinder có nhiều nét tương đồng với chiếc Su-30LL do phi công thử nghiệm Anatoly Kvochur điều khiển trong cuộc triển lãm hàng không tổ chức vào ngày 19/3/2006 tại sân bay Hà Hoa Trương Gia Giới (Zhangjiajie Hehua) - Trung Quốc.
[ẢNH]
Khi đó chiếc Su-30LL này đã bay cực thấp, chỉ cao hơn đường băng có 1 m và duy trì độ cao này trên suốt quãng đường 1 km, chỉ cần có bất cứ một sai sót nhỏ nào cũng sẽ dẫn tới thảm họa.
[ẢNH]
Khi so sánh hai chiếc chiến đấu cơ trên, nhiều khán giả cho biết họ cảm thấy ấn tượng hơn nhiều khi xem màn trình diễn của máy bay ném bom siêu âm Tu-22 Blinder.
[ẢNH]
Điều đó cũng dễ hiểu vì kích thước của chiếc máy bay ném bom siêu âm Tu-22 Blinder, cũng như tiếng rít từ động cơ cỡ lớn của nó "hoành tráng" hơn Su-30LL rất nhiều.
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]
[ẢNH]