Phức tạp vi phạm an ninh hàng không

ANTĐ - Mặc dù đã nhiều lần mạnh tay xử lý nhưng các vụ việc vi phạm, đe dọa an ninh hàng không với những lỗi cơ bản vẫn xảy ra như mang theo vật sắc nhọn, xâm phạm khu vực hạn chế, gây rối…
Phức tạp vi phạm an ninh hàng không  ảnh 1
Nhiều hành khách vô tình vi phạm quy định khi đi máy bay


Hàng chục nghìn vụ vi phạm

Thống kê từ Cục hàng không Việt Nam cho thấy, 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng chức năng đã kiểm tra phát hiện và ngăn chặn  kịp thời gần 32.000 trường hợp hành khách mang theo vật phẩm nguy hiểm (dao, kéo, đồ vật sắc nhọn) trong hành lý xách tay; hơn 7.700 trường hợp hành khách mang theo chất lỏng không đúng quy định. Một cán bộ an ninh tại sân bay Nội Bài cho biết, dù đã có biển thông báo và nhà chức trách yêu cầu nhưng rất nhiều hành khách vẫn vô tình mang theo vật sắc nhọn trong hành lý xách tay, khi bị phát hiện thu giữ còn phản ứng khiến nhân viên an ninh giải thích rất mất thời gian.

Cùng với đó, lực lượng hải quan đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ liên quan đến buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Cụ thể, 12 vụ vận chuyển tài liệu, văn hóa phẩm có nội dung phản động, chống phá xuyên tạc; một số vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, sản phẩm từ động vật hoang dã.

Một trong những vi phạm chủ yếu chưa được ngăn chặn hiệu quả trong thời gian qua là hiện tượng xâm nhập trái phép vào khu vực hạn chế. Lý giải về tình trạng này, đại diện Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam thẳng thắn: trong hoạt động hàng không dân dụng, hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là hàng rào an ninh tại nhiều cảng hàng không, sân bay chưa được xây dựng hoàn chỉnh, thiết bị an ninh còn thiếu, lực lượng an ninh mỏng, đang đặt ra những thách thức lớn đối với công tác bảo đảm an ninh hàng không. 

Chế tài nhẹ, không đủ răn đe

Cùng quan điểm, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không nhận định, tình hình an ninh hàng không dân dụng diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bất ổn về an ninh, an toàn trong hoạt động hàng không. Mặc dù chưa gây thiệt hại về người nhưng cũng đã gây thiệt hại lớn về kinh tế như chậm chuyến, gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của hãng vận chuyển. Đáng chú ý, đã có 6 hành khách sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay. So với cùng kỳ năm ngoái, hiện tượng sử dụng giấy xác định thân nhân của người khác (được cấp khi bị mất giấy chứng minh nhân dân) nhưng dán ảnh của mình làm thủ tục đi tàu bay đang có xu hướng tăng.

Theo ông Nguyễn Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, một trong những nguyên nhân dẫn đến vi phạm an toàn hàng không vẫn tiếp diễn là bởi chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội đối với một số hành vi còn nhẹ, không đủ sức răn đe. Thậm chí, có những hành vi vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự nhưng cũng không được quy định trong văn bản nào, khiến lực lượng chức năng không biết xử lý ra sao.

Để hạn chế tối đa sự cố liên quan đến an toàn hàng không, có nguyên nhân từ yếu tố chủ quan của con người, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu, yêu cầu ngành hàng không làm rõ hơn nữa trách nhiệm của các bên, tăng cường kiểm tra giám sát đột xuất, khắc phục sự phối hợp lỏng lẻo giữa các đơn vị và đẩy mạnh xây dựng văn hóa an toàn...