Phù hợp với quy luật

ANTĐ - Theo dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về khung giá đất, khung giá được đề xuất quy định cụ thể mức giá tối thiểu và tối đa của từng loại đất với từng nhóm đất nông nghiệp và phi nông nghiệp, chi tiết đến 7 vùng kinh tế. Những điểm mới này được kỳ vọng sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế của khung giá đất hiện nay, làm căn cứ để các địa phương xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất phù hợp hơn. Vậy quan điểm xây dựng Nghị định quan trọng và nhạy cảm này là gì?

Thực tế cho thấy, sự buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai và cơ chế 2 giá thời gian qua làm thất thoát nguồn lực lớn, ước tính hàng chục tỷ USD. Để tạo sự công bằng, Nhà nước cần can thiệp mạnh, điều chỉnh tăng giá đất là cần thiết để bù đắp nguồn thu cho Nhà nước. Theo dự thảo, giá đất ở cao nhất áp dụng cho đô thị đặc biệt sẽ cao gấp 2 lần so với mức trần hiện nay tại Hà Nội, TP.HCM và cao gấp 2,4 lần so với khung giá đất hiện hành. Có ý kiến lo ngại, giá đất tăng sẽ ảnh hưởng đến việc tạo lập nhà ở cho người thu nhập thấp đô thị. Song, thực chất nhà ở giá rẻ chỉ chiếm 20% thị phần nhà ở và 10% giá trị toàn thị trường bất động sản. Hơn thế, Nhà nước đã có chính sách riêng cho nhà ở xã hội.

Việc tăng giá đất ở đô thị buộc các doanh nghiệp yếu kém, không đủ năng lực phải rời bỏ thị trường. Các chủ đầu tư phải kinh doanh có hiệu quả trên những khu đất vàng. Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, cần đánh thuế cao những doanh nghiệp, cá nhân “ôm” đất. Sở hữu càng nhiều đất, phải đóng thuế càng cao, mua thấp bán rẻ thì phải chịu mức thuế khác. Đó là những ý kiến đóng góp dự thảo của một số chuyên gia cũng như đại diện hiệp hội bất động sản. Biểu giá đất do Nhà nước ban hành dù theo phương pháp tính toán nào vẫn phải phản ánh được xu thế thị trường. Thực chất trong mấy năm trở lại đây, thị trường bất động sản ở nước ta được xem như con gà đẻ trứng vàng. Vì vậy đã đến lúc phải tăng khung giá đất, đưa đất về đúng giá trị của nó nhằm tạo nguồn sinh lời cho đất nước.

Tuy nhiên, theo Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, khung giá đất cần phân chia ra các vùng, vị trí cụ thể, vì mỗi vị trí đất có khả năng sinh lời khác nhau. Chỗ nào cần tăng lên, chỗ nào cần giữ nguyên hoặc giảm xuống. Nhiều người lo ngại, nâng giá đất sẽ gây phức tạp trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng. Lo ngại là không cần thiết, vì bảng giá đất của UBND cấp tỉnh không liên quan gì đến vấn đề này. Điều chỉnh giá đất theo thị trường là hoàn toàn phù hợp với quy luật.