Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thử tàu điện đường sắt Cát Linh - Hà Đông

ANTD.VN - Sáng nay 1-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng trực tiếp thị sát, kiểm tra tình hình thực hiện các dự án giao thông trọng điểm đang triển khai trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và đi thử tàu điện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đi thử tàu điện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Sáng 1-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đi kiểm tra tiến độ dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai III trên cao; đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long, Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.

Không có lý do để chậm trễ 

Tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, đại diện Ban QLDA Đường sắt báo cáo, hiện nay, dự án đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, riêng vật tư, thiết bị đã chuyển về đến công trường đạt khoảng 99% và lắp đặt đạt 97% khối lượng thiết bị, dự án đã vận hành, chạy thử tàu từ tháng 9/2018 để kiểm tra các thông số kỹ thuật.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, thời gian qua, tiến độ triển khai công trình còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Phó Thủ tướng chỉ đạo, để sớm đưa dự án vào vận hành thương mại, trước mắt tổng thầu phải khẩn trương hoàn thiện thủ tục, hồ sơ công trình theo đúng thiết kế đã được phê duyệt và phải có sự đánh giá của đơn vị tư vấn độc lập.

Tổng thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình, không có bất cứ lý do gì để dự án chậm trễ nữa. Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn độc lập và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng, dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại.

Về công tác chuẩn bị tiếp nhận vận hành khai thác tuyến ĐSĐT 2A Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội, UBND TP Hà Nội cho biết, năm 2014, Thành phố đã thành lập Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội, là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND Thành phố để vận hành các tuyến ĐSĐT của Hà Nội. Tháng 7/2019, HĐND TP đã thông qua chủ trương bố trí nguồn vốn để tiếp nhận nợ và trả lãi vay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Thành phố đã chỉ đạo xây dựng chính sách giá vé, xây dựng quy định quản lý, bảo trì và vận hành khai thác đường sắt đô thị Hà Nội số 2A Cát Linh - Hà Đông…

Thành phố đã hỗ trợ tối đa cho Công ty để duy trì số nhân sự được đào tạo để vận hành tuyến Cát Linh – Hà Đông. Thành phố đã chỉ đạo Công ty ký hợp đồng vận hành thử và hỗ trợ tiền lương cho các nhân sự trên từ 15/3/2019 đến 15/12/2019.

Hà Nội kiến nghị, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ GTVT và các cơ quan, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện và có kế hoạch chi tiết về thời gian và kế hoạch bàn giao để Thành phố có sự chủ động trong việc triển khai công tác tiếp nhận và đưa tuyến vào vận hành thương mại.

Thành phố sẵn sàng tiếp nhận khi dự án đủ điều kiện để vận hành an toàn. Trong khi chưa có thời hạn chính thức bàn giao, Hà Nội đề nghị Bộ GTVT có văn bản để UBND Thành phố tiếp tục giao Công ty duy trì số nhân lực đã được đào tạo để vận hành Dự án.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tại Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai III trên cao, đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tháng 9-2018, đã vận hành thử tuyến Cát Linh - Hà Đông để kiểm định lại các thông số kỹ thuật. Bộ GTVT thống nhất với TP Hà Nội, ưu tiên số 1 là đảm bảo an toàn cho tuyến đường sắt đô thị này.

Bộ GTVT sẽ bổ sung một số biển báo giao thông để khi vận hành thủ công sẽ an toàn tuyệt đối; kiểm tra lại hệ thống bán vé tự động tại các ga chưa tương thích, có thể xảy ra ách tắc; kiểm soát chặt hệ thống an toàn, nhất là 13 đoàn tàu, điều khiển tự động tại các ga cần được cung cấp các chứng chỉ an toàn để nghiệm thu. Bộ trưởng yêu cầu tổng thầu cần khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bàn giao dự án để Hà Nội vận hành.

Phát biểu tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội đã dành 2 năm để xây dựng chính sách giá vé và HĐND TP đã thông qua; TP cũng đã giao Sở GTVT và các đơn vị liên quan xây dựng quy định về vận hành tuyến; xây dựng phương án kết nối giao thông: xe buýt – nhà ga... "Mong mỏi chung là sớm đưa vào vận hành tuyến đường sắt đô thị này nhưng phải đảm bảo an toàn cao nhất" - Chủ tịch UBND TP nói.

Hà Nội đi đúng hướng giảm ùn tắc giao thông

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, 10 năm qua, Hà Nội đã có những bước tiến rất nhanh trong phát triển hạ tầng, làm thay đổi diện mạo đô thị; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đời sống người dân, nâng cao hình ảnh Việt Nam.  

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, Hà Nội đang đứng trước những thách thức rất lớn, do xu hướng tập trung hóa đô thị tại các nước đang phát triển. Người dân sẽ chuyển dịch về những nơi có hạ tầng tốt, tạo ra nhiều công ăn việc làm, thu hút đầu tư. Trong 10 năm qua, TP tăng thêm 2 triệu dân, tạo ra áp lực rất lớn, thách thức rất lớn ảnh hưởng tới phát triển bền vững của đô thị.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Phó Thủ tướng lưu ý, trong những năm tới, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ ngày càng gia tăng. Để giải quyết bài toán này, cần một hệ thống các giải pháp để giải quyết đồng bộ.  

Phó Thủ tướng đề nghị Hà Nội tiếp tục rà soát quy hoạch Thủ đô, giải quyết những bất cập. Phó Thủ tướng đồng tình với chủ trương của Hà Nội và nhấn mạnh: "Kiểm soát không có nghĩa là hạn chế nhà cao tầng mà là quy hoạch không gian kiến trúc cho phù hợp".

Với các dự án đang thực hiện, Phó Thủ tướng yêu cầu TP cần tập trung tháo gỡ khó khăn; với các vấn đề vượt thẩm quyền, Hà Nội khẩn trương báo cáo Chính phủ để giải quyết kịp thời. Với các dự án đường sắt đô thị của Hà Nội, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành tạo điều kiện tối đa để sớm triển khai thực hiện...