Phim Việt chạm mốc doanh thu “trăm tỷ”, ai kiểm chứng?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chuyện một bộ phim vừa ra rạp, phía đơn vị phát hành đã hân hoan thông báo phim đạt doanh thu vài chục tỷ đến cả trăm tỷ đồng, không còn là điều gì lạ đến mức khiến khán giả cảm thấy “sốc”.

4 ngày sau khi mở bán các suất chiếu sớm, phim “Bố già” của Trấn Thành được thông báo gia nhập câu lạc bộ phim đạt doanh thu “trăm tỷ”. Dĩ nhiên thông báo này được đưa ra từ phía đơn vị phát hành phim và không ai kiểm chứng. Còn khán giả thì lâu nay không còn cảm thấy ngạc nhiên hay ngỡ ngàng trước những thông tin kiểu như vậy.

Trước khi “Bố già” tuyên bố lập kỷ lục phim Việt có doanh thu “trăm tỷ” nhanh nhất mọi thời đại cũng có nhiều bộ phim “made in Việt Nam” khác tự hào đưa ra thông tin kiểu như vậy. Ví như nhà sản xuất phim “Gái già lắm chiêu 3” công bố chạm mốc doanh thu 102 tỷ đồng từ 1,3 triệu lượt vé bán ra sau 6 ngày chiếu ngoài rạp, rồi vô khối phim khác thông báo lập kỷ lục về doanh thu tiền tỷ.

Phim Việt chạm mốc doanh thu “trăm tỷ”, ai kiểm chứng? ảnh 1

Phía nhà sản xuất và đơn vị phát hành "Bố già" công bố phim vượt mốc 100 tỷ đồng doanh thu chỉ sau 4 ngày chiếu sớm

Trên thực tế đến thời điểm này tại thị trường điện ảnh Việt Nam, chưa có quy định nào về việc các nhà sản xuất, phát hành phim phải công bố doanh thu thật của phim. Đồng thời cũng chẳng có luật nào yêu cầu các đơn vị này không được phép công bố doanh thu “ảo” cả. Thế nên để nói về tính xác thực của những công bố “doanh thu trăm tỷ” kiểu như trên là rất khó, vì không ai biết mức độ thật – giả ra sao, cũng chẳng ai kiểm chứng được.

Cơ sở pháp lý về điều này chưa có nên các nhà sản xuất, đơn vị phát hành dĩ nhiên có quyền “thổi phồng” doanh thu mà chẳng vi phạm điều luật nào . Vì vậy không ngoại trừ khả năng những con số doanh thu cao chót vót chẳng qua cũng chỉ là chiêu PR đánh vào tâm lý đám đông, nhằm thu hút sự quan tâm và tò mò của khán giả, từ đó kéo người xem ra rạp.

Tham khảo số liệu từ trang thống kê doanh thu độc lập Box Office Vietnam thì trong 3 ngày cuối tuần (tính từ ngày thứ Sáu đến hết ngày Chủ nhật của tuần vừa rồi) thì doanh thu phim “Bố già” đạt được là hơn 55 tỷ với hơn 612 nghìn vé bán ra trên tổng số hơn 7.000 suất chiếu. Điều này có nghĩa, để đạt được kỷ lục “đạt doanh thu 100 tỷ sau 4 ngày công chiếu” thì trong ngày chiếu thứ 4, doanh thu mà bộ phim này đạt được phải rơi vào con số tương đương 45 tỷ đồng, tức là gần bằng doanh thu của cả 3 ngày đầu gộp lại. Con số 45 tỷ đồng doanh thu trong một ngày này có thể nói là không tưởng vì từ trước đến nay, có lẽ chỉ phim “bom tấn” nước ngoài may ra mới làm được, mà giỏi lắm cũng chỉ làm được một nửa mức doanh thu này.

Trong khi đó, cũng theo số liệu từ trang Box Office Vietnam, ở mục ước tính doanh thu trong ngày, bộ phim của Trấn Thành tính đến thời điểm chiều nay 10-3 thì doanh thu trung bình trong ngày đạt được là chưa đầy 10 tỷ đồng với hơn 100.000 vé bán ra trên tổng số hơn 3.600 suất chiếu. Dựa trên những thống kê ban đầu này, nhiều người không khỏi băn khoăn, nghi ngờ về việc “Bố già” lập kỷ lục “doanh thu 100 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu” mà phía nhà sản xuất và đơn vị phát hành phim đưa ra.

Nói thêm về trang Box Office Vietnam thì đây là trang tổng hợp số liệu vé bán ra từ hệ thống rạp chiếu trong cả nước, từ đó đưa ra các thống kê về doanh thu các phim một cách độc lập. Số liệu từ trang này được trang Box Office quốc tế sử dụng để đánh giá doanh thu, doanh số phim Việt hàng năm. Trang này từng thừa nhận doanh thu mỗi phim được công bố trên website của mình có thể thấp hơn số liệu thật khoảng 10% do hệ thống kỹ thuật không quét được hết các rạp nhỏ lẻ không bán vé qua mạng.

Dù vậy, không phủ nhận phim “Bố già” do Trấn Thành đứng chân sản xuất, đồng đạo diễn kiêm đóng vai chính ngay từ những suất chiếu sớm đã nhận được rất nhiều đánh giá, phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn. Bởi vậy nếu như bộ phim này đạt doanh thu cao, lập kỷ lục về doanh thu nào đó cũng không có gì lạ. Và với một bộ phim tự thân đã được nhận định tốt, đã có sức hút người xem thì xem ra chiêu PR doanh thu (nếu có) là không cần thiết và quá cũ. Nói một cách công bằng, doanh thu vốn là bí mật giữa bên sản xuất, đối tác phát hành và cho tới nay vẫn chẳng có căn cứ nào để xác thực thông tin mà các bên này đưa ra là thật hay “nổ”. Phim tốt, không phải lúc nào cũng đem về doanh thu tốt và ngược lại. Tuy nhiên, đối với thị trường phim ảnh ngày càng phát triển thì khán giả cũng đủ thông minh để không dựa vào các chiêu PR mà mua vé đến rạp xem phim.