Văn hóa - Giải trí

Phim “Lấy chồng người ta”: Hả hê dù vẫn nửa vời

Dương Cầm
ANTĐ - Chưa ra rạp đã được cử đi thi LHP quốc tế, lại gắn “mác” phim của Lưu Huỳnh nên không có gì lạ khi “Lấy chồng người ta” được kỳ vọng là phim “khủng” của điện ảnh Việt trong năm nay. Gần 120 phút phim khiến người xem phải căng óc, nhấp nhổm, thậm chí định đứng dậy ra về nhưng rồi vẫn nán lại. Phim cấm trẻ em dưới 16 tuổi song lại không nhiều cảnh “nóng”  như nhiều người vẫn nghĩ.
Phim “Lấy chồng người ta”: Hả hê dù vẫn nửa vời ảnh 1
Đinh Y Nhung và Huy Khánh trong một cảnh phim

Thái Hòa hóa… Chí Phèo 

Trước ngày phim bấm máy, nhiều người mới khi biết đạo diễn Lưu Huỳnh chọn gương mặt “đóng đinh” với các vai đồng tính là Thái Hòa để vào vai vừa phản diện vừa cực kỳ… nam tính. Vị đạo diễn nổi tiếng tinh mắt và kén diễn viên vẫn giữ thói quen không thích nói nhiều, giải thích đơn giản: “Vì Thái Hòa chấp nhận “chơi” với ông”. Chỉ với điều kiện tưởng chừng mơ hồ này, ông thừa tự tin rằng có thể nắn bất cứ ai thành nhân vật như mình mong muốn. Vậy là người ta lại mường tượng xem Thái Hòa chấp nhận “chơi” với Lưu Huỳnh trong phim này thế nào. Và rồi, hình ảnh Thái Hòa với vẻ ngoài xù xì, thô ráp, làn da đen rám nắng cùng ánh mắt sắc lẹm, u uất đầy bí ẩn khiến người xem bất giác thấy lạnh người. Từ chiếc móng chân thâm tím bầm dập đến tấm lưng trần bóng nhẫy mồ hôi, từ cách ăn nói cụt lủn bỗ bã đến thói quen gạt đũa lau mồm sau khi ăn khiến người ta không còn nhận ra hình ảnh của “chị Hội” trong  “Để mai tính”.

 

Nhân vật mà Thái Hòa thể hiện trên phim là một người nát rượu vì cô đơn, rơi vào cuộc sống vô định giữa lênh đênh sông nước sau khi vợ cùng cô con gái nhỏ bỏ ra đi. Bi kịch hơn khi người con gái mà anh từng đem lòng thầm yêu tìm đến ngỏ ý xin đứa con mang về để bù đắp hạnh phúc với người chồng vô sinh ở nhà. Và anh gật đầu chấp nhận để rồi khi đứa trẻ chào đời, anh phải ngậm ngùi làm bố từ xa và phát cuồng với việc “ăn vạ” đòi con.

Phim không nhiều nhân vật, cả thảy chưa đến chục người và không ngoa khi nói rằng chính Thái Hòa chứ không ai khác làm nên linh hồn cho cả bộ phim mặc dù có tới 3 nhân vật chính. Người ta thấy lạ trước bản mặt đểu cáng lúc nào cũng hằm hằm như “lựu đạn” của anh, thấy lạ với cách anh xuất hiện đầy hung tợn bặm trợn nhưng bất ngờ hơn khi thấy “chị Hội” sẵn sàng “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, lăn xả vào thể hiện những pha đánh đấm kịch liệt trên phim và hơn một lần rơi nước mắt rất ngọt.

Thái Hòa tự nhận đây là vai diễn phản diện đúng nghĩa đầu tiên mà anh được đóng. Nhưng “cái giá” trong cuộc chơi với đạo diễn Lưu Huỳnh thì không nhỏ, từ việc phải phơi nắng hết ngày này qua ngày khác cho đen khiến lưng tróc da hết lớp này đến lớp khác, phải tập chèo thuyền bằng chân cho thành thạo, nhiều cảnh chạy chân trần trên đất đá lởm chởm, đến việc tập… vũ phu và thoại chửi cho quen mồm. Đấy là chưa kể làm việc với người khó tính như Lưu Huỳnh là phải chấp nhận thường xuyên nghe mắng, vừa diễn vừa thấp thỏm lo mưa gió vì 90% bối cảnh được quay trên thuyền giữa mênh mông sông nước. 

Cái đẹp, cái nghèo còn sơ sài quá!

Phim được đạo diễn Lưu Huỳnh viết kịch bản trong 11 ngày, nhanh kỷ lục trong số những kịch bản mà ông từng viết với điểm nhấn là câu chuyện bi kịch về thân phận người phụ nữ miền sông nước. Đạo diễn Lưu Huỳnh tâm sự ý định làm bộ phim này lóe lên trong ông ngay khi ông đi công tác ngang qua làng nổi La Ngà (Đồng Nai) và thấy nơi này quá đẹp, quá tự nhiên. Đó cũng là lý do người ta háo hức chờ xem dù đây không phải bộ phim đầu tiên lấy bối cảnh sông nước miền Tây. Nhưng rồi trái với kỳ vọng của nhiều người, phim không có nhiều góc máy và cảnh quay lột tả được vẻ hoang sơ, mộc mạc cùng nét đẹp đến nao lòng của miền sông nước.

Vai nữ chính trong phim được đạo diễn Lưu Huỳnh giao cho Đinh Y Nhung - cũng là bà xã của anh với giao hẹn trước: “ra phim trường là không có nể nang vợ chồng gì cả”. Đây cũng là vai nữ chính trong phim, nói đúng hơn là nhân vật làm nên bi kịch của cả bộ phim và đóng vai trò hạt nhân trong việc thể hiện ý đồ kịch bản. Người ta kỳ vọng Y Nhung sẽ làm nên chuyện như Trương Ngọc Ánh trong “Áo lụa Hà Đông” - bộ phim mà đạo diễn Lưu Huỳnh thực hiện cách đây 6 năm, nhất là khi biết chuyện Y Nhung đã giấu chồng về việc mình đang mang bầu để không bỏ lỡ cơ hội nhận vai này và kết quả là bị sảy thai khi bộ phim đang quay dở. Nhưng rồi xem phim, người ta vẫn cứ thấy tiếc. Tiếc vì gương mặt Y Nhung quá hợp với vẻ đẹp giản dị mà mặn mòi của con gái miền Tây nhưng diễn xuất của cô còn gượng quá. 

Đạo diễn Lưu Huỳnh tâm sự, phim này ông quay hết khoảng 8 tỷ đồng, bằng 1/3 kinh phí thực hiện “Áo lụa Hà Đông” trước kia và cũng không giấu nỗi lo về doanh thu mà bộ phim lần này mang lại. Lý do bởi đây là dự án đầu tay với hãng phim mà ông hợp tác. Bởi thế khi bắt tay vào làm, ông không thuần túy nghĩ làm phim nghệ thuật mà nghĩ nhiều đến khán giả. Có lẽ cũng bởi vậy mà người xem cảm giác phim vẫn cứ “nửa vời”, từ bối cảnh, câu chuyện đến cách xử lý của từng nhân vật. Trong ngày phim ra mắt, Thái Hòa cũng không ngần ngại chia sẻ mong phim “hòa vốn là lời”. Dù sao với một phim không dễ xem, lại giới hạn khán giả trên 16 tuổi như “Lấy chồng người ta”, khán giả cũng đã được thấy một góc khác, không lẫn và cũng chẳng giống với bất cứ bộ phim Việt nào. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC