Xe+

Phí qua trạm BOT hầm Hải Vân tăng mạnh, cao nhất 280.000 đồng/lượt xe

Ngân Tuyền
ANTD.VN - Từ 1/5 tới đây, mỗi phương tiện lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân sẽ phải trả thêm từ 40.000 đồng-70.000 đồng tiền phí qua trạm BOT, tùy theo loại phương tiện.

Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả vừa phát đi thông tin cho biết, từ ngày 1/5 tới đây, mức phí sử dụng dịch vụ qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân sẽ được điều chỉnh tăng từ 40.000 - 70.000 đồng/vé/nhóm phương tiện.

Theo đó, từ 0 giờ ngày 1/5/2021, các xe nhóm 1 qua Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân có vé lượt 110.000 đồng/vé, vé tháng 3.300.000 đồng, vé quý 8.910.000 đồng.

Tương ứng với nhóm 2 lần lượt là: 160.000 đồng - 4.800.0000 đồng - 12.960.000 đồng.

Nhóm 3: 200.000 đồng - 6.000.000 đồng - 16.200.000 đồng.

Nhóm 4: 210.000 đồng - 6.300.000 đồng - 17.010.000 đồng.

Nhóm 5: 280.000 đồng - 8.400.000 đồng - 22.680.000 đồng.

Với mức giá này, các nhóm 1,3,4,5 tăng 40.000 đồng/vé, riêng nhóm 2 tăng 70.000 đồng/vé, thuộc nhóm có mức vé tăng cao nhất ở đợt điều chỉnh này.

Phí qua trạm BOT hầm Hải Vân tăng mạnh, cao nhất 280.000 đồng/lượt xe ảnh 1

Mức phí qua trạm BOT hầm Hải Vân từ ngày 1/5 tăng mạnh

Trả lời các câu hỏi của cơ quan báo chí, đại diện chủ đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả cho hay, việc điều chỉnh mức thu phí lần này theo lộ trình của hợp đồng dự án đã ký kết; tuân thủ theo Thông tư 60/2018/TT-GTVT đối với công trình hầm đường bộ; được Bộ GTVT có văn bản đồng ý để có nguồn kinh phí duy trì công tác quản lý vận hành và hoàn vốn cho hầm Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác.

Trước đó, từ đầu tháng 1/2021, hầm Hải Vân 2 được khánh thành. Đây là công trình hầm đường bộ xuyên núi dài nhất Đông Nam Á với hơn 6,2km. Cùng với hầm Hải Vân 1 (hoàn thành năm 2005), Hải Vân 2 đã tạo nên một công trình hầm đường bộ hoàn chỉnh, khi phân tách 2 chiều di chuyển riêng cho mỗi ống hầm, mang lại lợi ích to lớn.

Theo lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả, việc chưa được tăng phí theo phương án tài chính đã được ký kết và thông tư hiện hành, cùng những vướng mắc cơ chế tài chính tồn đọng thời gian qua khiến chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn, có nguy cơ không đủ kinh phí để vận hành.

Bên cạnh đó, trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân không nằm trên tuyến độc đạo nên các phương tiện có nhiều sự lựa chọn để lưu thông, hoặc trải nghiệm dịch vụ hầm Hải Vân đã được tối ưu, hoặc đi đường đèo không mất phí, hoặc di chuyển cao tốc La Sơn - Túy Loan sắp đi vào vận hành.

Ngoài ra, thực hiện theo chủ trương của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trạm Bắc hầm Hải Vân đã thực hiện miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện thuộc phạm vi miễn giảm theo quy định.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC