Phi công Su-35 Nga nói J-31 Trung Quốc mới chỉ “tốt nước sơn...“

ANTĐ - Phi công Sergei Bogdan cho rằng, J-31 của Trung Quốc khá "đẹp mã", nhưng năng lực thực sự còn kém.

Triển lãm hàng không Chu Hải 2014 “China Airshow 2014” tổ chức tại Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 11-16/11. Tại đây đã diễn ra các màn trình diễn nhào lộn trên không tuyệt đỉnh của phi đội bay các nước, trong đó đáng chú ý có màn so tài giữa Su-35 Nga và J-31 của nước chủ nhà.  
Các chiến đấu cơ Su-35 của Nga đã có lần đầu tiên trình diễn trên đất Trung Quốc, rất nhiều khán giả tỏ ra ngưỡng mộ và đánh giá cao màn nhào lộn tuyệt đỉnh trên không của đội bay Su-35.

Sau màn trình diễn, phóng viên thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc đã có cuộc phỏng vấn viên phi công Sergei Bogdan- người điều khiển chiếc chiến đấu cơ Su-35 được tôn vinh là "Anh hùng của nước Nga", về dòng chiến đấu cơ thế hệ năm Su-35 của Nga với J-31 của Trung Quốc.

Khi so sánh giữa lái Su-35 và Su-27, Sergei Bogdan cho biết Su-35 là một máy bay chiến đấu tiên tiến, cảm giác khác biệt so với khi lái Su-27 là rất lớn. So với Su-27, Su-35 hiện đại hơn rất nhiều, an toàn hơn hơn, thoải mái hơn và mạnh mẽ hơn, đây chính là dòng máy bay chiến đấu tốt nhất hiện đang được trang bị cho quân đội Nga.

Tại Chu Hải AirShow 2014, ngoài Su-35, phi đội bay biểu diễn “Bát Nhất” của không quân Trung Quốc cũng gây được sự chú ý.

 

Chiến đấu cơ Su-35 của Nga sản xuất

Sergei Bogdan cũng rất quan tâm đến đội bay trình diễn “Bát Nhất”. Ông cho rằng, đội trình diễn của Trung Quốc gồm những phi công có kỹ thuật tốt, thực hiện các màn nhào lộn rất thú vị, đặc biệt là các phi công nữ.

Tuy nhiên, khi nhận định về chiến đấu cơ J-31, dòng tiêm kích tàng hình được cho là tiên tiến nhất, do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo, Sergei Bogdan cũng rất thẳng thắn: “J-31 dòng chiến đấu cơ rất thú vị, rất hấp dẫn về ngoại hình. Tuy nhiên đến nay J-31 vẫn chưa thể xếp vào dòng chiến đấu cơ tiên tiến nhất trên thế giới”.

Được biết, chiến đấu cơ J-31, hay còn gọi là mẫu tiêm kích hai động cơ, thế hệ thứ 5, kích thước tầm trung do Tập đoàn hàng không Thẩm Dương, Trung Quốc phát triển. J-31 được kỳ vọng có thể trở thành thế hệ máy bay dành cho tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc.

 

Tiêm kích tàng J-31 thế hệ 5 của Trung Quốc tự sản xuất

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tiêm kích J-31 mặc dù được người Trung Quốc cho là có khả năng tàng hình ưu việt, có thể sánh ngang với tiêm kích T-50 Nga hay F-35 của Mỹ. Nhưng qua lần trình diễn này cho thấy, sản phẩm công nghệ của họ vẫn còn bộc lộ những yếu điểm sơ đẳng nhất, đặc biệt là ở bộ phận động cơ

Khi J-31 bay trình diễn trên bầu trời, đã lộ rõ vệt khói đen khá lớn ở động cơ, điều này chứng minh rằng năng lực tàng hình của nó không hề ghê gớm như tuyên bố.

Các chuyên gia quân sự cho rằng, do khoang nhiên liệu và khoang vũ khí của J-31 bị thu nhỏ, nên các tính năng và hỏa lực của J-31 khó lòng so sánh được với F-35C của Mỹ- một mẫu chiến đấu cơ đa nhiệm có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết.

Động cơ là yếu tố quyết định năng lực chiến đấu, tốc độ, sự linh hoạt của chiến đấu cơ, nhưng Trung Quốc lại yếu nhất về điểm này. Mặc dù Trung Quốc tuyên bố J-31 là tự sản xuất nhưng một trong những phần quan trọng nhất là động cơ RD-93 của nó lại do Nga chế tạo. Lấy tiêu chuẩn máy bay thế hệ thứ tư để so sánh thì động cơ RD-93 dù an toàn và ổn định nhưng rõ ràng đã bị lỗi thời. Chính vì vậy, J-31 của Trung Quốc  được cho là chỉ “đẹp” chứ không được "xịn”.