Phát triển doanh nghiệp tư nhân: Cần sự dẫn dắt của những cánh chim đầu đàn

ANTD.VN - Theo ông Nguyễn Văn Thân - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ vừa vừa Việt Nam, những doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh như Tân Hiệp Phát sẽ “đầu đàn”, làm gương cho các doanh nghiệp khác noi theo.

Các đại biểu tham tọa đàm "Tạo đà cho kinh tế tư nhân phát triển"

Ngày 22-11, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Tạo đà cho doanh nghiệp tư nhân phát triển”.

Cần những doanh nghiệp lớn “đầu đàn”

Theo ông Nguyễn Văn Thân, doanh nghiệp nhỏ và vừa nước ta hiện chiếm 98%, nhưng ở các nước khác như: Đức, Nhật, Mỹ... là 99%. Vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đa ngành, tất cả các lĩnh vực, nên ổn định nền kinh tế vĩ mô của khối doanh  nghiệp này rất quan trọng. Những doanh nghiệp nhỏ nếu kết nối với các doanh nghiệp lớn sẽ phát triển kinh khủng, còn nếu đi một mình sẽ khó.

Đáng chú ý, để khối doanh nghiệp này phát triển lớn mạnh, rất cần những doanh nghiệp “đầu đàn”.

Cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhìn những tấm gương đó để noi theo. Đó sẽ là những tấm gương của người Việt Nam thành công trên đất Việt Nam, bởi rõ ràng, khi người ta thành công là thành công ở nhiều mặt thì mới tạo ra doanh thu, lao động, việc làm cho đất nước.

Ngoài ra, các doanh nghiệp đầu đàn cũng đóng vai trò tạo ra công ăn việc làm cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, tức là thúc đẩy nền kinh tế phụ trợ.

"Tôi lấy ví dụ câu chuyện của Tân Hiệp Phát, họ giải quyết được 4.000 lao động trả lương trực tiếp, còn lại là 10.000 lao động gián tiếp. Đây cũng là một trong những doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất cho nhà nước. Vì vậy, tôi đánh giá, muốn lớn, nhỏ, vừa như nào thì doanh nghiệp phải phát triển tốt, gương mẫu, tạo ra nhiều công ăn việc làm chứ không chỉ là hoạt động xã hội”- ông Nguyễn Văn Thân nói.

Theo chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ, doanh nghiệp tư nhân đã tạo ra gần 40% GDP, trong toàn bộ khu vực doanh nghiệp thì khu vực tư nhân tạo ra trên 62% việc làm mới tính đến năm 2016. Có thể nói, doanh nghiệp tư nhân không phải chỉ là vốn mà giải quyết việc làm cho lao động vẫn là lực lượng chủ yếu.

Trong năm 2017, số doanh nghiệp mới đăng ký là 137.000, tăng 15,2% và tăng 45,5% vốn đăng ký mới so với năm 2016. Từ năm 2015 - 2017, số doanh nghiệp đăng ký mới tăng mỗi năm là 15,5%, vốn đăng ký mới tăng 46,5%.

Về vốn đầu tư, năm 2017 vốn của khu vực tư nhân chiếm 40,5% trong tổng nguồn vốn của xã hội và tăng đến 16,8% so với năm trước. 

Ông Lưu Bích Hồ cho rằng, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam không chỉ bao gồm các doanh nghiệp có quy mô khiêm tốn, mà những năm gần đây, một số tên tuổi rất lớn nổi lên như: Vingroup, FLC, Trường Hải, TH TrueMilk, Hòa Phát, đặc biệt là doanh nghiệp Tân Hiệp Phát. Đây là những doanh nghiệp rất nổi bật vai trò của mình trong việc cạnh tranh và hội nhập với bên ngoài. 

Bà Trần Uyên Phương- Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ kinh nghiệm xây dựng doanh nghiệp tỷ đô

Doanh nghiệp tư nhân: Không lớn hay không thể lớn?

Bình luận về sự phát triển của doanh nghiệp tư nhân, nhiều ý kiến cho rằng, doanh nghiệp tư nhân không thể lớn. Nêu quan điểm về việc này, bà Trần Uyên Phương- Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát cho hay, theo thống kê của thế giới, trong vòng 5 năm đầu hình thành, 95% doanh nghiệp sẽ thất bại, chỉ sống sót được 5%. Từ 5% đó, họ mới tăng trưởng lên 15, 20 năm. Do vậy, số doanh nghiệp hiện nay tồn tại trên 150 năm trên thế giới rất hiếm. Đó là một trong những yếu tố để thấy rằng muốn lớn cũng không thể lớn được vì lý do nguồn lực và năng lực.

Tất cả các doanh nghiệp đều bị một giới hạn là người lãnh đạo. Người lãnh đạo có thể phát triển được tới đâu thì doanh nghiệp sẽ tăng trưởng lên tới đó. Người đứng đầu là “cái nóc của cả cái bình”, nếu họ không tự phát triển, không tự thay đổi tư duy thì sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp.

“Riêng đối với Tân Hiệp Phát, để chuẩn bị quá trình thay đổi, chúng tôi đã phải làm rất nhiều. Đem một thương hiệu ra thế giới không phải là chuyện đơn giản. Nếu chỉ là xuất khẩu, nếu đơn thuần là mang nước giải khát đi bán thì là câu chuyện khác. Nếu thực sự muốn mở rộng đầu tư, mở rộng sản xuất, xây dựng thương hiệu ở những thị trường các doanh nghiệp khác đã tồn tại sẵn rồi, chưa nói đến chuyện thắng được ở thị trường Việt Nam đã khó, đưa được ra nước ngoài thì vô cùng khó.

Bên cạnh những yếu tố như tăng trưởng vốn đầu tư, xây dựng việc làm, còn một yếu tố nữa là phải giới thiệu với thế giới về Việt Nam thông qua những sản phẩm của Việt Nam”- Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát chia sẻ.

Theo đại diện Tân Hiệp Phát, ở nhiều giai đoạn phát triển của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải kìm hãm sự phát triển để dành thời gian sắp xếp, tổ chức lại, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới mà không bị “hẫng”, để có sức cạnh tranh tiếp.

Chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp, bà Trần Uyên Phương cũng cho rằng, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp “đầu đàn” rất quan trọng. “Không có doanh nghiệp nào hiểu thị trường và nắm bắt thị trường toàn bộ ngoại trừ việc bên cạnh doanh nghiệp đó có tư vấn cùng xây dựng chiến lược. Tất cả những chia sẻ của các doanh nghiệp dù khác ngành nhưng cũng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Bên cạnh chuyện đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ còn có rất nhiều yếu tố làm sao để cạnh tranh lại với những công ty có hàng trăm năm kinh nghiệm trên thị trường? Phải làm sao khách hàng có thể chấp nhận được món hàng của mình?

Chúng ta vẫn luôn nói về việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, nhưng làm sao để doanh nghiệp Việt chinh phục người Việt trong hiện nay, khái niệm về các sản phẩm nước ngoài tốt hơn các sản phẩm Việt Nam là việc rất hiển nhiên.

Một trong những việc Tân Hiệp Phát băn khoăn là khi có một vấn đề gì đó về các sản phẩm Việt Nam thì người ta sẽ nghĩ ngay rằng đó là làm ăn gian dối. Nhưng điều đó xảy ra với một số doanh nghiệp nước ngoài thì chúng ta lại nhìn nhận là có thể có vấn đề gì đó hoặc thông tin không chính xác. Bởi vậy, các doanh nghiệp phải ngày càng phải nỗ lực để chứng minh sản phẩm Việt là sản phẩm tốt và doanh nghiệp Việt đang làm tốt”- bà Trần Uyên Phương nhấn mạnh.