Phát hiện nhiều sai phạm tại một doanh nghiệp đa cấp

ANTD.VN - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa công bố hàng loạt vi phạm của Công ty CP nhượng quyền Thiên Lộc hoạt động trong lĩnh vực đa cấp. 

Cụ thể, một số hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của công ty không ghi nhận đầy đủ các thông tin về ngày ký hợp đồng, nơi cấp, ngày cấp chứng minh thư, địa chỉ thường trú, địa chỉ tạm trú, giới tính, thông tin về tài khoản ngân hàng của người tham gia.

Nhiều nhà phân phối được vinh danh tại sự kiện “Mừng xuân Bính Thân” do công ty tổ chức ngày 19-2-2016 không có trong danh sách nhà phân phối mua hàng và trong hệ thống quản lý của công ty.

Công ty báo cáo, các nhà phân phối nêu trên mới chỉ ký hợp đồng nhận mã số kinh doanh miễn phí, chưa phát sinh doanh thu. Công ty đã trao cho họ các danh hiệu để tạo hình ảnh với tuyến dưới. 

Nội dung ghi nhãn các sản phẩm “Bột ngũ cốc nấm đông cô”, “Bột trái bã đậu đen” và “Lá tắm Baby Vườn Việt” sai lệch so với công bố. Công ty này cũng giới thiệu 4 sản phẩm đang kinh doanh trên website của công ty tại địa chỉ thienlocgroup.com mà không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của các sản phẩm này.

Về giá bán, sản phẩm “Lá tắm Baby Vườn Việt” có giá ghi nhận trên hóa đơn không phù hợp với giá bán đã đăng ký trong danh mục sản phẩm kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Công ty cấp thẻ thành viên để quản lý các nhà phân phối nhưng chưa thực hiện đào tạo cơ bản và cấp chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp theo quy định cho nhà phân phối. Các cá nhân phụ trách đào tạo của công ty chưa được cấp “Chứng chỉ Đào tạo viên”.

Tại thời điểm khai trương công ty vào tháng 1-2016, lượng nhà phân phối đăng ký và ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với công ty lên tới khoảng 2.000 người. Công ty mới chỉ ghi nhận thông tin của các nhà phân phối này vào hệ thống và chưa thực hiện thủ tục thông báo hoạt động bán hàng đa cấp tới các địa phương nơi nhà phân phối hiện diện.

Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định tới Sở Công Thương Hà Nội và cũng thừa nhận đã không giám sát, để nhà phân phối đưa ra chương trình khuyến mại không được quy định trong chương trình trả thưởng của công ty.

Ngoài ra, công ty có dấu hiệu không kê khai, ghi nhận đầy đủ thông tin về số lượng hàng bán và số tiền bán hàng, sử dụng chứng từ không phù hợp, vi phạm quy định pháp luật về thuế…