Đời sống

Phập phù như... truyền hình cáp

Huệ Linh
ANTĐ - Đã hai ngày nay, truyền hình cáp ở một số khu chung cư khu vực đường Trần Bình, huyện Từ Liêm bị mất tín hiệu. Khi người dân thắc mắc chỉ nhận được câu trả lời: Mất tín hiệu do bị cắt điện.

Phập phù như... truyền hình cáp ảnh 1
Khu chung cư 9 tầng trên phố Trần Bình bị mất tín hiệu truyền hình cáp mấy ngày nay

Lúc có, lúc không

Ông Phạm Thanh G ở tầng 6, chung cư 9 tầng trên phố Trần Bình bức xúc, đây không phải là lần đầu tiên tín hiệu truyền hình cáp của tòa nhà này bị mất. Ngay từ khi dọn về chung cư, trong mỗi căn hộ đã có sẵn đường truyền hình cáp của Công ty CP Điện tử và truyền hình cáp Việt Nam (CEC) nên các hộ gia đình chỉ việc đấu nối vào tivi và trả tiền thuê bao hàng tháng. Dù đóng tiền đầy đủ và đúng hạn nhưng truyền hình cáp  tại khu vực rất phập phù.

Cũng theo ông G, không chỉ mất tín hiệu mà chất lượng truyền hình cáp ở khu nhà này cũng không tốt. Màn hình “muỗi” bay loạn xạ, dù nhiều gia đình đã phải đầu tư hàng chục triệu đồng để sắm tivi “xịn”. Điều này không chỉ gây ức chế cho người xem mà còn gây hại mắt, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đã vậy, các kênh cứ thay đổi luôn xoành xoạch. “Hôm trước tôi vừa đặt kênh theo thứ tự cẩn thận, ghi lại để tiện theo dõi thì hôm sau trật tự lại bị đảo lộn hết. Ngoài ra, việc thêm, bớt kênh cũng diễn ra vô tội vạ, có kênh vừa xuất hiện thì vài hôm sau bỗng dưng biến mất, không hiểu lý do gì. “Do quá chán nản, nhiều gia đình đã muốn cắt hẳn đường truyền hình cáp này để sử dụng gói dịch vụ mới của nhà cung cấp khác” - Ông G chia sẻ.

Cũng trong hoàn cảnh tương tự, anh Việt A ở tầng 4 của chung cư cho biết thêm, sau khi thấy mất tín hiệu, người dân đã gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của công ty thì không liên lạc được, hỏi nhân viên phụ trách khu vực thì lại nhận được câu trả lời “do bên điện lực cắt điện” nên họ chẳng biết đâu mà lần. Vô lý ở chỗ, dù chất lượng phục vụ kém nhưng chưa bao giờ khách hàng được giảm tiền thuê bao, việc nộp tiền cũng luôn phải đúng hạn. Hiện nay, có không ít đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cáp với chất lượng tốt hơn hẳn, vậy thì hà cớ gì chúng tôi vừa phải mất tiền nhưng vẫn phải sử dụng dịch vụ kém chất lượng” - anh Việt A than phiền.

Phập phù như... truyền hình cáp ảnh 2
Màn hình tivi: “Muỗi” bay loạn xạ!

Lỗi thuộc nhà cung cấp

Về vấn đề trên, theo ông Vũ Quang Dũng - Ủy viên Hội đồng quản trị - Phó Tổng Giám đốc Công ty CEC (thuộc Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện), việc cấp điện cho đường truyền hình cáp của công ty tại khu vực đường Trần Bình do Điện lực Từ Liêm quản lý. Vừa qua, đơn vị này đã có thông báo tới công ty về việc nộp tiền điện, chiều 3-10, công ty đã cho nhân viên đến nộp tiền nhưng đến sáng 4-10, Điện lực Từ Liêm vẫn chưa cấp điện trở lại. Phải thừa nhận rằng, nguyên nhân của sự cố này thuộc về lỗi của Công ty CEC do thay đổi nhân viên phụ trách việc nộp tiền điện nên đã thanh toán tiền điện chậm trễ. 

Cũng theo ông Dũng, thông thường, công ty tiến hành thu tiền thuê bao truyền hình cáp của khách hàng từ ngày 15-25 hàng tháng. Việc truyền hình cáp tại khu vực phố Trần Bình đôi khi bị mất tín hiệu có thể do đường truyền dẫn từ nhà cung cấp đến khách hàng hơi dài, gặp sự cố nên đứt cáp quang. Thời gian khắc phục sự cố này sẽ mất từ    1-2 ngày. Còn về lý do một số kênh xuất hiện chỉ trong thời gian ngắn, ban đầu công ty được cấp phép những kênh này, nhưng do ý kiến chỉ đạo của cấp trên và đơn vị chủ quản, phạm vi kênh phát bị thu hẹp nên phải cắt một số kênh. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thay đổi về thứ tự các kênh.

Trong trường hợp, tivi bị nhòe, nhiễu, nếu điều này xảy ra đối với cả khu vực thì lỗi sẽ thuộc về nhà cung cấp. Còn nếu tình trạng nhiễu sóng chỉ xảy ra đối với vài gia đình thì có thể mạng đường truyền dẫn nội bộ trong từng nhà bị trục trặc (một số khu nhà chung cư do chủ đầu tư thi công đường truyền hình cáp nên đôi khi chất lượng không đồng đều). Thông thường, khi xảy ra sự cố, khách hàng gọi điện đến số tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty thì ngay sau đó, công ty sẽ cử nhân viên đến kiểm tra, khắc phục sự cố tại nhà. Tuy vậy, 2 tháng nay, do số tổng đài của công ty mới thay đổi, chuyển từ số 1900545484 sang số mới là 19001530, dù công ty đã đăng tin lên các kênh truyền hình, gửi kèm thông báo vào hóa đơn thu phí của khách, nhưng một số người vẫn gọi đến số cũ không được nên đã phát sinh bức xúc.

Ông Tuấn cũng gửi lời xin lỗi khách hàng về việc mất tín hiệu truyền hình cáp những ngày qua tại một số chung cư trên phố Trần Bình, huyện Từ Liêm và hứa sẽ khắc phục dứt điểm sự cố này trong ngày 4-10, đồng thời sẽ có biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ trong thời gian tới. Nếu có thắc mắc, khách hàng cần gọi điện đến số điện thoại tổng đài 19001530 để được phục vụ trong thời gian sớm nhất.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC