Phó Cục trưởng Cục đường thủy bị bắt vì lập "quỹ đen"

ANTD.VN - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam với nhiều cán bộ, cựu lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa, trong đó có nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Trần Đức Hải.

Như ANTĐ đã đưa tin, ngày 08-3-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với Trần Đức Hải, sinh năm 1961, nguyên Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trú tại đường Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Bị can Trần Đức Hải

Sau khi Viện kiểm sát nhân dân tối cao phê chuẩn các quyết định, lệnh nêu trên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành các biện pháp tố tụng, tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.

Thông tin trên VNE cho biết, việc ra quyết định tố tụng với ông Hải nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Cục Đường thủy nội địa theo Quyết định khởi tố ngày 29-10-2018.

Cùng tội danh với ông Hùng, từ cuối tháng 10-2018 đến nay, C01 đã ra quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam với nhiều cán bộ, cựu lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa, trong đó có Vũ Mạnh Hùng, quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư, Cục Đường thủy nội địa; ông Phạm Văn Thôngcựu Giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa.

Thanh tra Bộ Giao thông đánh giá sự việc là "vi phạm pháp luật ở mức độ nghiêm trọng". Đây là lỗi chủ quan của các cá nhân tham mưu cùng lãnh đạo Cục, do sự thiếu hiểu biết pháp luật ở tất cả các cấp.

Hành vi đồng phạm trong việc lập “quỹ đen”

Ông Hải bị bắt vì có hành vi đồng phạm với một số cán bộ Cục Đường thủy nội địa trong việc lập "quỹ đen" trái quy định tại cơ quan này.

Theo Zing, vụ việc được báo chí phanh phui hồi đầu tháng 8-2018. Theo phản ánh, các công ty muốn thi công gói thầu do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam làm chủ đầu tư phải trích nộp tiền cho cục này từ 5% đến 20% giá trị gói thầu.

Vào cuộc thanh tra, Bộ GTVT xác định cuối năm 2015-2016, ông Phạm Văn Thông, nguyên Giám đốc BQL dự án đường thủy nội địa thuộc Cục đường thủy nội địa Việt Nam, đã thu tiền phần trăm của các nhà thầu.

Trong 15 nhà thầu ông Thông khai đã nhận tiền, có 14 nhà thầu không thừa nhận nộp tiền cho ông Thông hay nhận chỉ đạo gì từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam. Nhà thầu còn lại đã thay đổi lãnh đạo.

Theo Tuổi trẻ, ông Phạm Văn Thông đã tự nhận của các nhà thầu hơn 4,8 tỉ đồng và chi phí cho Cục Đường thủy nội địa hơn 406 triệu đồng trong các hoạt động hội nghị, hội thảo, phòng nghỉ, ăn uống, tiếp khách...

Theo ông Thông, việc đưa tiền là theo đề nghị của ông Trần Đức Hải.

Ông Thông tường trình có 15 nhà thầu đã đưa tổng cộng hơn 4,8 tỉ đồng. Sau khi thu tiền từ các nhà thầu, ông Thông đã sử dụng cho nhiều khoản chi của Cục Đường thủy nội địa. Có 9 cá nhân là chuyên viên, trưởng các phòng nghiệp vụ đề xuất chi, sau đó lấy tiền từ ông Thông để chi phí chung cho Cục Đường thủy nội địa.

Tuy nhiên, tổ xác minh nhận định việc ông Hải chỉ đạo bằng miệng chỉ là lời khai một phía của ông Phạm Văn Thông. Bộ Giao thông vận tải giao Thanh tra bộ ra quyết định thu hồi số tiền hơn 4,4 tỉ đồng của ông Phạm Văn Thông về ngân sách nhà nước.

Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cũng cho rằng nội dung thông tin phản ánh về việc chi tiền là có cơ sở, nhưng "chỉ có cơ sở với những tài liệu mà các cá nhân đã ký nhận tiền". Còn lại số tiền mà ông Thông nhận, giữ và chi không có chữ ký, ông Thông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với số tiền gần 4,4 tỉ đồng.

Hiện nay, Cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của các cá nhân có liên quan.