Nhận giao hàng online, shipper bị lừa trắng trợn: Liệu có sự "bắt tay" giữa người bán - mua?

ANTD.VN - Không biết khách hàng là ai mà sẵn sàng chuyển khoản tiền trước, rồi chờ “shipper” đến trả cả tiền hàng và số tiền khách nhờ chuyển, đó là một câu chuyện rất đáng để các bạn nhân viên giao hàng công nghệ lưu tâm, tránh gặp phải cú lừa “đau” như bạn “shipper” dưới đây.

Đó là câu chuyện của anh D.V.H, 24 tuổi, trú tại tỉnh Ninh Bình. Anh này cho biết, làm lái xe ôm công nghệ được vài tháng nay. Ngoài việc nhận chở khách thì anh H cũng nhận các đơn mua hàng online giao cho khách.

Khoảng trung tuần tháng 3, anh H có nhận được một đơn hàng mua đồ điện tử từ khu vực chợ Trời, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về quận Cầu Giấy, Hà Nội. Khi anh nhận đơn hàng, khách hàng liền gọi thỏa thuận với anh là số tiền ứng khá cao – 4.900.000 đồng. Tuy nhiên, khách sẽ trả phí ship là 100.000 đồng vì hàng bên trong là đồ điện tử, cần sự cẩn thận.

“Thấy khách hàng nói chuyện khá tử tế, giọng nhỏ nhẹ nên tôi nghĩ là người đàng hoàng cả thôi. Dẫu biết đồng nghiệp nhiều người bị lừa nhưng tôi vẫn tin tưởng. Hơn nữa mình lấy tại cửa hàng, nếu khách không nhận thì mình có thể trả lại hàng để lấy tiền mà” – Anh H chia sẻ.

Khi tới nơi, anh H ứng trước số tiền 4.900.000 đồng và nhận hàng. Trước khi đi cẩn thận gọi lại cho khách đặt. Tuy nhiên, số điện thoại bỗng nhiên… không liên lạc được.

Không ít "shipper" trở thành nạn nhân của những vụ lừa đảo tinh vi (Ảnh minh họa)

Thấy khách tắt máy, H liền bấm hủy và trả lại đơn hàng. Song, chủ cửa hàng chỉ nhận rồi trả lại anh số tiền 1.500.000 đồng. Anh H thắc mắc thì người này bảo trước đó khách nhờ chuyển 3.400.000 đồng vào tài khoản và bảo đã nhờ “shipper” đến trả tiền. Còn gói hàng chỉ trị giá 1.500.000 đồng.

“Ông chủ cửa hàng này còn cho tôi xem các tin nhắn của khách hàng, đồng thời giao dịch gần nhất và đổ tội là do tôi quá khờ khạo nên bị khách lừa chứ ông ta chả liên quan gì” – anh H bức xúc.

Dù biết là vô lý, vì không thể nào hai người không quen biết nhau lại có thể chuyển tiền dễ dàng như vậy?! Liệu có khi nào chủ cửa hàng và khách hàng “bắt tay” với nhau để lừa?! Dù ấm ức nhưng “shipper” này đành phải ngậm ngùi chấp nhận, không biết kêu ai, bởi trước đó đã nhận sẽ ứng số tiền gần 5.000.000 đồng rồi.

Đây là bài học kinh nghiệm để các “shipper” khác không vấp phải. Kiếm đồng tiền đã khó, tội phạm lại ngày một tinh vi, nhiều chiêu thức, thủ đoạn khó lường, nên mỗi người phải tự nâng cao tinh thần cảnh giác, không trở thành nạn nhân tiếp theo của những chiêu trò lừa đảo này.