Phần Lan lo lắng về lệnh cấm bay của Nga đối với hàng không châu Âu

ANTĐ - Chính phủ Phần Lan đang nỗ lực chuẩn bị cho khả năng Nga đóng cửa không phận đối với các công ty phương Tây, sau những tuyên bố hết sức cứng rắn của Moscow.

Trong một tuyên bố trước giới truyền thông, Bộ Giao thông vận tải Phần Lan cho biết họ đang ráo riết chuẩn bị kế hoạch hành động trong trường hợp Nga sẽ hạn chế hoặc cấm các chuyến bay trên lãnh thổ nước mình đối với các hãng hàng không phương Tây - báo Yle đưa tin.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Phần Lan Paula Risikko tuyên bố với truyền thông địa phương rằng khả năng đóng cửa không phận Nga sẽ đụng chạm không chỉ đến hãng hàng không lớn nhất Phần Lan là Finnair, mà cả công ty quản lý hệ thống sân bay và dẫn đường Finnavia.

Bà cũng nói rằng chính phủ đang cực kỳ nghiêm túc trong việc chuẩn bị cho lệnh cấm có thể từ phía Nga đối với các chuyến bay của các hãng hàng không phương Tây trên lãnh thổ nước mình. Chương trình hành động cho trường hợp này đang được xây dựng ở Bộ Giao thông vận tải Phần Lan.

Tuần trước, tờ “Vedomosti” cho hay Moscow đang xem xét khả năng hạn chế hoặc ngăn cấm hoàn toàn các chuyến bay quá cảnh của các hãng hàng không châu Âu, trên đường bay châu Âu đến châu Á, thông qua không phận Nga. Tờ báo này thông báo đây là “nguồn tin gần gũi và tin cậy” với nhà thầu của các hãng hàng không châu Âu.

Phần Lan lo lắng về lệnh cấm bay của Nga đối với hàng không châu Âu ảnh 1

Nga cấm vận quá cảnh sẽ ảnh hưởng đến hãng hàng không lớn nhất Phần Lan là Finnair

Theo Vedomosti, khả năng hạn chế hoạt động bay quá cảnh của các hãng châu Âu đã được đề cập tới ngay sau khi xuất hiện những biện pháp trừng phạt đầu tiên của Liên minh châu Âu đối với Nga. Nhưng sự kiện gần đây - việc Dobrolet buộc phải ngừng hoạt động và khoản phạt mà Ukraina áp đặt với các chuyến bay của Nga đến Crimea - đòi hỏi Nga phải có những hành động đáp trả.

Hiện nay, hàng loạt các chuyến bay từ châu Âu đi châu Á được các hãng hàng không EU thực hiện theo con đường ngắn nhất là xuyên Siberi và thanh toán phí cho Aeroflot. Đối với các hãng hàng không nước ngoài, việc ngừng bay qua Siberia trung bình sẽ làm tuyến đường bay Âu-Á kéo dài thêm một giờ rưỡi.

Ông Oleg Panteleev, lãnh đạo bộ phận phân tích của Aviaport cho biết, điều này đồng nghĩa với việc các hãng hàng không châu Âu sẽ phải tăng chi phí nhiên liệu và chi phí giờ lao động, tăng tải trọng của các thiết bị, nhưng doanh thu lại giảm xuống. Các nhà vận tải châu Âu sẽ gặp nhiều khó khăn nếu điều này xảy ra.