Phản ánh bức xúc tới đường dây nóng theo... tin đồn

ANTĐ - Với mục đích chống tiêu cực, nhũng nhiễu trong ngành y, đường dây nóng y tế đã góp phần phát hiện và xử lý rất nhiều vụ việc sai trái của nhân viên y tế, nhất là tại các bệnh viện. Song thời gian gần đây, công cụ này đã bị nhiều người lạm dụng với mục đích vu khống, bịa đặt, phản ánh sai sự thật về các y bác sĩ, khiến những người trong cuộc hết sức bức xúc.

Phản ánh bức xúc tới đường dây nóng theo... tin đồn ảnh 1Đường dây nóng y tế tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi phản ánh sai sự thật

Gọi 30 cuộc mỗi tối 

Ngày 30-3, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, đường dây nóng y tế tiếp nhận rất nhiều cuộc gọi phản ánh hoàn toàn sai sự thật. Chẳng hạn, ngày 16-1, đường dây nóng y tế nhận được một cuộc gọi phản ánh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) thờ ơ khi tiêm cho trẻ em, không hỏi han, quan tâm, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân. Thế nhưng, khi ngành y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc, rà soát lại các quy trình tiêm, khám chữa bệnh tại trạm y tế nói trên thì thấy thái độ của các nhân viên y tế ở đây tương đối tốt, không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc. Sở Y tế Hải Phòng cũng đã liên hệ lại với số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng, tuy nhiên, khi thì chủ nhân số điện thoại nói đang bận, khi lại bảo nhầm máy… và sau cùng là tắt máy.

Ngày 15-1, một cuộc gọi phản ánh sản phụ Hạnh tại Cần Thơ trong quá trình chờ sinh nở tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ, gia đình phải bồi dưỡng từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng thì mới được các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Sở Y tế TP Cần Thơ đã liên hệ với gia đình chị Hạnh và được biết gia đình không hề phản ánh nội dung trên, ngược lại, gia đình còn bày tỏ lòng biết ơn với các y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ đã chăm sóc tận tình cho mẹ con sản phụ Hạnh. Sở Y tế liên hệ tới số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng thì được biết đó là số điện thoại của một người bán hoa quả. Người này từ chối gặp gỡ Sở Y tế và cho biết hoàn toàn không phản ánh nội dung trên.

Xác minh phản ánh tương tự tại Bệnh viện đa khoa Tam Điệp (Ninh Bình), Sở Y tế Ninh Bình được biết, người gọi điện là thợ xây đang làm việc tại Hà Nội. Người này cho biết có đến bệnh viện thăm người nhà và khi ngồi ở hành lang bệnh viện đã nghe đồn có chuyện như vậy nên đã gọi điện để phản ánh.

Một vụ việc khác, ngày    2-3, chị T.T.Hiệp phản ánh đến đường dây nóng cho biết, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã thu sai tiền giường bệnh, mất vệ sinh, không có người trực đường dây nóng… Khi Bộ Y tế yêu cầu xác minh, Bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết, chị Hiệp là mẹ của một bệnh nhi đến điều trị tại bệnh viện nhưng đang điều trị dở thì chị tự ý đưa con về, sau đó lại nhập viện. Bệnh viện đã bảo lưu hồ sơ bệnh nhân và chỉ thu viện phí 12 ngày trong tổng số 21 ngày trên hồ sơ bệnh án. Không những vậy, trong những ngày điều trị, chị Hiệp thường xuyên gọi vào đường dây nóng của bệnh viện mỗi tối khoảng 30 cuộc chỉ để phản ánh về việc vệ sinh, thậm chí có cả những lời lẽ lăng mạ, chửi bới nhân viên y tế…

Cần nâng cao nhận thức

Bên cạnh những cuộc gọi phản ánh sai sự thật, hiện vẫn còn đến 2/3 số cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh sự việc không thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế hoặc những nội dung không đúng mục đích tiếp nhận của đường dây nóng. Theo ông Nguyễn Xuân Trường, Chánh Văn phòng Bộ Y tế, tất cả các cuộc gọi đến đường dây nóng đều được nhân viên tổng đài tiếp nhận, sau đó Bộ Y tế chỉ đạo các bệnh viện và Sở Y tế các tỉnh, thành phố xử lý khẩn trương, kịp thời các vụ việc. Vậy nên, những cuộc gọi vu khống, bịa đặt, phản ánh sai sự thật không chỉ gây phiền toái, làm mất thời gian, công sức của nhân viên trực tổng đài, của các cán bộ liên quan trong công tác điều tra xác minh, giải trình mà còn khiến những người trong cuộc rất bức xúc. 

Liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến chia sẻ, đường dây nóng là một trong những giải pháp tăng cường sự giám sát của người dân với các hoạt động y tế. Tuy nhiên, 2/3 số cuộc gọi không đúng nội dung phản ánh thực sự là một vấn đề khiến ngành y tế khổ sở và hoạt động của đường dây nóng cũng bị ảnh hưởng. Do vậy, ngành y tế kêu gọi người dân khi phản ánh thông tin cũng cần cân nhắc về nội dung, không xuyên tạc, tố cáo không có cơ sở để đường dây nóng hoạt động thực sự hiệu quả, mang lại những giá trị hữu ích cho người dân.