Bộ GTVT họp bất thường về nghi án nhận hối lộ 80 triệu Yen

Phải xử lý khẩn trương, quyết liệt

ANTĐ - Nhật báo lớn nhất Nhật Bản, Yomiuri Shimbun đã đưa thông tin chấn động, Chủ tịch Tập đoàn Tư vấn GTVT Nhật Bản- JTC đã hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen (khoảng 780.000 USD) để nhận được hợp đồng cho các dự án ODA.
Phải xử lý khẩn trương, quyết liệt ảnh 1
Các dự án có nhà thầu JTC tham gia đều do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay,  Bộ GTVT đã nhận được thông tin qua JICA tại Việt Nam về việc Tập đoàn JTC hối lộ lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen và đã chỉ đạo cho rà soát, tổng hợp lại quá trình quản lý thực hiện của dự án cũng như cơ quan có liên quan. “Tuy Bộ GTVT chưa nhận được thông tin hay yêu cầu điều tra từ phía Nhật Bản, nhưng chúng tôi liên tục chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cần khẩn trương rà soát lại và có báo cáo, khi có thông tin Bộ GTVT sẽ có thông báo cụ thể”. 

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã chỉ đạo khẩn trương làm việc với tất cả các chủ đầu tư, Ban QLDA đường sắt liên quan để rà soát. Những người phụ trách các Ban QLDA liên quan đến các dự án đường sắt giai đoạn 2008 – 2012 phải có tường trình và báo cáo cụ thể với Bộ GTVT. Ai có liên quan đến dự án mà không có cam kết không dính líu đến việc nhận tiền lại quả như báo Nhật nêu sẽ bị tạm đình chỉ công việc.

Chiều 23-3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi làm việc bất thường với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các bên liên quan. Theo đó, dự án mà JTC có dính nghi án hối lộ quan chức ngành đường sắt là Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) Yên Viên - Ngọc Hồi. Đây là buổi họp thứ 3, sau khi Bộ GTVT tiếp nhận nghi vấn liên quan đến vụ việc này. Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải xử lý khẩn trương, quyết liệt, minh bạch, đồng thời giao Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trong ngày hôm nay 24-3, làm việc với JICA tại Việt Nam và Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam. “Chúng ta làm nghiêm túc, minh bạch sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, đối tác giữa hai nước lâu nay. Việc xác minh, làm rõ thông tin đó, cũng chính là để thực hiện chỉ đạo  của Đảng, Chính phủ trong việc chống tiêu cực, tham nhũng”, ông Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Thông tin về vụ nhà thầu JTC đưa hối lộ được nhiều tờ báo Nhật Bản đăng tải

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu rà soát lại Dự án đường sắt đô thị nội đô có dính đến nghi vấn nhận hối lộ, toàn bộ cán bộ của Dự án phải giải trình, kể cả những người đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Từ Vụ trưởng, Vụ phó đến các cán bộ liên quan đều phải tạm ngừng mọi công việc hàng ngày để làm báo cáo giải trình. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng yêu cầu rà soát lại tất cả các dự án của ngành giao thông có liên quan đến Tập đoàn JTC ở Việt Nam, tạm ngừng giải ngân và rà soát các thủ tục giải ngân số tiền còn lại, dừng đàm phán giai đoạn 2A (đoạn Giáp Bát đến Ngọc Hồi) của Dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1). Các Thứ trưởng Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất phải rà soát, kiểm tra lại các Dự án có vốn đầu tư ODA, từ nguồn vốn Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á…

Trước đó, ngày 21-3, nhật báo lớn nhất nước Nhật, Yomiuri Shimbun đã đưa thông tin, Chủ tịch Tập đoàn JTC đã hối lộ cho một số lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam 80 triệu yen. Ông Tamio Kakinuma – Chủ tịch Tập đoàn JTC  thừa nhận, tập đoàn này đưa hối lộ khoảng 100 triệu yen (978.300 USD) cho lãnh đạo ngành đường sắt các nước Việt Nam, Uzbekistan và Indonesia, nhằm giành được các hợp đồng tư vấn thiết kế cho những dự án đường sắt sử dụng vốn ODA của Nhật Bản ở các nước này.

Ông Kakinuma, 65 tuổi, đã nhận sai phạm sau khi đội điều tra đặc biệt của Văn phòng Công tố Tokyo chất vấn hôm 18-3. Cục Thuế khu vực Tokyo phát hiện, hãng tư vấn đường sắt JTC chi trả trái phép khoảng 40 lần với tổng số tiền 130 triệu yen (gần 26,7 tỷ đồng) từ tháng 2-2008 đến 2-2014, để nhận được hợp đồng cho 5 dự án ODA.

Cụ thể, JTC lại quả 80 triệu yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam, 30 triệu yen cho 3 dự án 2,9 tỷ yen ở Indonesia, và 20 triệu yen cho một dự án khoảng 700 triệu yen ở Uzbekistan. JTC được cho là đã đút lót 5 người, trong đó có một lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, một lãnh đạo thuộc ban giám đốc ngành đường sắt của Bộ GTVT Indonesia và một lãnh đạo phụ trách dự án tại Tập đoàn Đường sắt Temir Yollari của Uzbekistan. Song danh tính những người này không được tiết lộ.

Tại Việt Nam, trong nhiều năm qua, JTC có mặt ở hầu hết các dự án liên quan đến đường sắt như các dự án an toàn giao thông đường sắt Bắc - Nam, xử lý cầu yếu, dự án đường sắt đô thị và cả dự án nghiên cứu xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Chủ đầu tư các dự án này đều là Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: “Khẳng định với nhân dân quyết tâm chống tham nhũng, tiêu cực”

“Tôi đã giao nhiệm vụ cho Thứ trưởng  Nguyễn Ngọc Đông ngay ngày thứ hai, 24-3 trực tiếp làm việc với Trưởng đại diện Jica và Đại sứ quán Nhật Bản để thông tin lại cho phía bạn biết về những hành động của phía Việt Nam.  Chính việc chúng ta công khai, nghiêm túc, minh bạch việc này sẽ thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đối tác chiến lược giữa hai nước. Đồng thời, cũng thể hiện quyết tâm của Bộ GTVT trong việc chống tham nhũng, tiêu cực mà Đảng và Chính phủ đã đề ra. Và việc này cũng để khẳng định với nhân dân là ngành GTVT quyết tâm chống tiêu cực tham nhũng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

 “Thành lập đoàn thanh tra, thanh tra tất cả các dự án của nhà thầu JTC, cũng như rà soát lại quá trình giải ngân trước, ký hợp đồng có đảm bảo quy trình hay không. Dừng đàm phán giai đoạn 2A”, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo. Ngoài ra, Bộ Trưởng Bộ GTVT đã giao các Thứ trưởng kiểm tra, rà soát các dự án có vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB). Sáng nay, 24-3, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Thủ tướng về quá trình rà soát dự án và tiến trình xử lý của Bộ xung quanh vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục