Phải thay đổi văn hóa kinh doanh

ANTĐ - Đọc bài báo vụ hai thanh niên vào shop mua quần áo, thử 5 chiếc áo mà không ưng, xảy mâu thuẫn với chủ shop dẫn đến xô đẩy, chủ cửa hàng thiệt mạng, anh Võ Đức (27 tuổi, ở ngõ 185, phố Chùa Láng, Hà Nội) thấy ngao ngán.

- Theo anh, là khách hàng thì có quyền chọn lựa thoải mái?

- Đương nhiên, câu nói “khách hàng là thượng đế” luôn luôn đúng, nhất là trong kinh doanh dịch vụ. Nếu đi mua quần áo ở TP.HCM thì bạn cứ thử vô tư, không mua chủ cửa hàng còn gọi với theo: “Cho chị xin cái hẹn, khi nào quay lại chị bán cho”, nghe thế ai chẳng muốn mua. 

- Vậy anh giải thích thế nào về một số cửa hàng kiểu “phở mắng, cháo chửi” vẫn đông khách?

- Hà Nội là nơi tập trung dân cư rất cao, một số cửa hàng có vị thế đẹp, có chút tiếng thì lúc nào cũng đông khách. Hơn nữa, khách Hà Nội quen “khổ” rồi,  những ai đi đây đó, được hưởng dịch vụ đúng với giá trị đồng tiền bỏ ra thì họ không đời nào vào những chỗ đấy đâu.

- Cung cách kinh doanh ấy đã duy trì bao năm nay, anh nghĩ nó hệ lụy thế nào tới ngành kinh doanh hàng tiêu dùng, dịch vụ?

- Khi thị trường chuyên nghiệp hơn thì những chủ kinh doanh thiếu văn hóa sẽ dần bị đào thải, thay vào đó là các hộ niềm nở, chiều khách, bán với giá tốt sẽ thành công. Tôi nghĩ, khách hàng cũng nên tẩy chay những chỗ “phở mắng, cháo chửi” để họ hiểu rằng trong kinh doanh cũng cần phải có văn hóa, để họ phải thay đổi thái độ khi bán hàng.