Phải nhanh chóng giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo

ANTĐ - Sáng 16-9, tại Ban Tiếp công dân thành phố, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã tiếp công dân định kỳ tháng 9. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, đại diện các sở, ngành và UBND các quận, huyện liên quan. 


Trong một buổi sáng làm việc tích cực từ 8h30 đến gần 12h30, không nghỉ giải lao, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã trực tiếp nghe công dân trình bày về gần 10 vụ việc, chủ yếu là những khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo liên quan đến tranh chấp đất đai, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… không đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo tiếp công dân sáng 16-9

Trong số đó, có những vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài suốt chục năm qua, cũng có những công dân đại diện cho tập thể một khu vực dân cư đi khiếu nại. Ngoài ra cũng có những vụ việc đã được thành phố ra văn bản chỉ đạo giải quyết từ trước đó nhưng đến nay chính quyền địa phương chưa giải quyết hoặc giải quyết chưa nhận được sự đồng thuận của dân…

Chẳng hạn, 3 công dân Lưu Thị Đồng, Đỗ Thị Nhàn, Phùng Danh Trọng đại diện cho 10 hộ dân cư ở phường Gia Thụy (quận Long Biên) kiến nghị về việc chưa được giải quyết bồi thường đất giải phóng mặt bằng một cách thỏa đáng. Vụ việc này kéo dài từ năm 2005 đến nay, đã được chính quyền địa phương giải quyết, thậm chí đã có kết luận xét xử của tòa án nhưng hiện một số hộ dân nói trên vẫn chưa đồng thuận.

Hay vụ 2 công dân Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Vinh, đại diện cho một số hộ dân ở Hà Trì, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) khiếu kiện về việc chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế thu hồi đất nông nghiệp 5% khi chưa có quyết định thu hồi...

Tại buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND Nguyễn Thế Thảo đã đưa ra những nhận định, kết luận sơ bộ về từng vụ việc mà công dân khiếu nại, khiếu kiện, đồng thời chỉ đạo hướng xử lý, giải quyết cụ thể. Có 2 vụ việc được Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo trực tiếp kết luận hướng giải quyết và yêu cầu các cơ quan của thành phố thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho công dân, hạn chế việc để công dân phải khiếu nại vượt cấp.

Với những vụ việc có kết luận của cơ quan chức năng, hoặc đã giải quyết nhưng dân chưa đồng thuận, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo yêu cầu chính quyền các quận/ huyện có công dân khiếu nại, khiếu kiện phải rà soát lại, giải quyết dứt điểm trên cơ sở các khiếu nại của dân và tuân thủ theo quy định pháp luật, trong phạm vi thẩm quyền của mình. Chậm nhất đến 15-10 phải có văn bản trả lời công dân khiếu nại một cách rõ ràng và báo cáo UBND TP.

Trong quá trình giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, nếu phát hiện có các hành vi vi phạm quy định pháp luật, sai phạm ở cấp nào, khâu nào, cá nhân nào… sẽ đề xuất biện pháp xử lý nghiêm khắc.