Phải đảm bảo công bằng

ANTĐ - “Tôi thấy hướng dẫn chính thức của Bộ GD-ĐT về thi tốt nghiệp THPT 2014 còn nhiều điều chưa hợp lý, cần sửa đổi”, anh Nguyễn Minh Hiếu (25 tuổi, trú tại Âu Cơ, Hà Nội) nói.

- Cụ thể là vấn đề gì?

- Năm nay tôi có em chuẩn bị thi tốt nghiệp nên nghiên cứu rất kỹ.Tôi băn khoăn với cách tính điểm, vì nó chưa thực sự công bằng. Theo Bộ GD-ĐT nếu điểm tổng kết trung bình lớp 12 của 1 học sinh là 8 điểm, trong khi điểm thi tốt nghiệp chỉ đạt 2 điểm, sau khi cộng lại rồi chia đôi được 5 điểm thì học sinh này vẫn đủ điểm tốt nghiệp. Như thế liệu có đánh giá đúng khả năng của học sinh? Điều này sẽ dẫn đến việc giáo viên ra đề kiểm tra dễ hơn, nhằm cứu những học sinh có kết quả học tập không cao sẽ tránh nỗi lo trượt tốt nghiệp, dễ nảy sinh chuyện xin điểm, chạy điểm.

- Kết hợp kết quả học tập của học sinh ở lớp 12 cộng với kết quả của 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp liệu có hợp lý?

- Chính vì lý do này mà các em chỉ cần tập trung học lớp 12. Nếu để các em tự chọn 2 môn thì các em sẽ tập trung vào những môn sở trường để vừa thi tốt nghiệp, vừa thi đại học và cao đẳng, còn các môn khác sẽ bị bỏ rơi.

- Theo anh, cần điều chỉnh thế nào để đảm bảo công bằng?

- Tôi nghĩ cần tính điểm trung bình cả 3 năm học cộng với điểm thi. Cách thi năm nay đúng là có giảm áp lực cho học sinh nhưng cũng buộc các em phải chọn lựa kỹ. Vấn đề không phải tỷ lệ đỗ tốt nghiệp bao nhiêu mà là phải đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh.