Xe quá tải cày "nát" đê sông Hồng, đoạn qua huyện Đan Phượng

ANTD.VN - Những chiếc xe quá tải trọng, xe cơi nới thành thùng để chở nguyên vật liệu xây dựng hoạt động giữa “thanh thiên bạch nhật” nhưng lại không hề bị xử lý. Tuyến đê Hữu Hồng qua địa bàn huyện Đan Phượng đang phải oằn mình gánh xe quá tải chạy rầm rộ mỗi ngày.

Hoạt động không kiêng dè

Trong khi nhiều địa phương siết chặt xe quá tải thì dường như trên địa bàn huyện Đan Phượng, lực lượng chức năng lại đang ngó lơ tình trạng này.

Cũng bởi vậy, hàng ngày, tuyến đê Hữu Hồng qua địa bàn huyện cũng như người dân các xã ven đê như Trung Châu, Thọ Xuân, Liên Hồng… phải "chịu trận" trước những chiếc xe tải chở cát, sỏi chạy qua lại liên tục.

Tại huyện Đan Phượng, dọc bờ hữu sông Hồng, qua các xã: Thọ Xuân, Trung Châu, Liên Hồng… có hàng loạt điểm khai thác cát, bãi tập kết vật liệu xây dựng. Do đó, xe tải nặng, chuyên chở đất, cát, gạch, đá đi qua địa bàn huyện khá tấp nập.

Tuyến đê Hữu Hồng qua Đan Phượng đang ngày ngày hứng chịu những chiếc xe chở quá tải trọng 

Thực tế ghi nhận, những chiếc xe cơi nới thành thùng, chở quá tải hàng chục tấn, thậm chí gấp nhiều lần tải trọng cho phép, hoạt động bình thường trên nhiều tuyến đường qua địa bàn huyện Đan Phượng.

Đặc biệt, trên tuyến đê Hữu Hồng, đi qua địa bàn các xã: Trung Châu, Thọ Xuân, Liên Hồng, Thụy Ứng...; hay  đường N4, Nguyễn Thái Học, QL32…, xe quá tải nối đuôi nhau chạy ngày đêm.

Những chiếc xe “hổ vồ” (xe Howo) ba, bốn "chân" cơi nới thành thùng, chở đất cát cao có ngọn, vương vãi cát, sỏi ra đường. Đáng nói, các xe này hầu hết đều sử dụng còi hơi nên tiếng còi xe đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sinh sống dọc tuyến đê Hữu Hồng.

Hầu hết các xe tải trọng lớn này chở nguyên vật liệu xây dựng như cát, đất… nhưng lại không được che đậy theo quy định.

Dù tuyến đê đều có biển hạn chế tải trọng nhưng dường như không có tác dụng với xe chở nguyên vật liệu xây dựng

Cũng bởi xe chở quá tải trọng hoạt động rầm rộ ngày đêm nên tuyến đến Hữu Hồng qua địa bàn huyện Đan Phượng đang bị cày nát, xuất hiện những “ổ voi", "ổ trâu" lồi lõm, rồi lún, nứt mặt đê vốn đã được bê tông hóa hoặc thảm nhựa.

Ghi nhận cho thấy, xe quá tải tại đây hoạt động mạnh nhất từ 22h đêm đến 3h sáng hàng ngày. Vào ban ngày, tần suất có giảm hơn.

Anh Đào Đức Trọng ở xã Trung Châu, Đan Phượng, Hà Nội bức xúc: “Chúng tôi ở ven tuyến đê Hữu Hồng rất khổ vì xe chở đất, cát hoạt động ngày đêm. Xe chở nặng, không che đậy lại đi với tốc độ cao nên được người dân ở đây ví như “hung thần”.

Cũng theo các hộ dân sinh sống dọc bên tuyến đê Hữu Hồng, hàng ngày, nhà cửa phải đóng im ỉm vì bụi, rồi ban đêm khi tới thời điểm “vàng”, xe quá tải càng hoành hành. Mỗi chuyến xe chở đất, cát phóng qua, nhà cửa cứ rung lên bần bật.

Mỗi tháng xử lý 2 trường hợp!

Trao đổi về thực trạng trên, ông Phạm Huấn,  Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Đan Phượng cho biết, trong 7 tháng qua, đơn vị đã lập biên bản, xử lý 13 trường hợp xe chở quá khổ, quá tải, cắt thành 5 thùng xe cơi nới. Như vậy, trung bình mỗi tháng, lực lượng này đã xử lý 2 trường hợp xe chở quá tải trên địa bàn huyện Đan Phượng!

Theo ông Phạm Huấn, lực lượng của đội mỏng, chỉ có 9 người, lại phải phối hợp nhiều lực lượng công tác khác trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, hiện tuyến đê Hữu Hồng tồn tại nhiều biển cấm, biển hạn chế trọng tải chưa phù hợp với quy chuẩn, nên rất khó khăn trong công tác xử lý.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát tải trọng tại các bến cát, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại Đan Phượng cần sự phối hợp của nhiều lực lượng và chính quyền địa phương. Từ đầu năm 2019 đến nay, huyện Đan Phượng chưa thành lập được đoàn liên ngành nào để kiểm tra xe quá khổ, quá tải cũng như hoạt động của các bến bãi.

Nhìn nhận  về tình trạng xe chở quá tải rầm rộ hoạt động trở lại trên địa bàn cả nước nói chung, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam thừa nhận, tình trạng xe chở quá tải lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường...

Cụ thể như, các xe Howo, xe ben trọng tải lớn, chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường xã Thanh Tâm, Thanh Nguyên (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam); các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở vật liệu xây dựng, xi măng quá tải lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, địa phận huyện Lương Sơn, Yên Thủy, Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình), huyện Chương Mỹ, Thường Tín (Hà Nội)…