Về phản ánh mặt cầu Bạch Đằng hơn 7.200 tỷ đồng bị lún, võng: Sở Giao thông bác bỏ, chủ đầu tư nói sẽ bù vênh

ANTD.VN - Gần đây, trên một số diễn đàn mạng xã hội, nhiều thành viên chia sẻ thông tin về mặt cầu Bạch Đằng xuất hiện tình trạng lõm, không bằng phẳng cục bộ ở một số điểm. Cây cầu này có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng và vừa thông xe vào 1-9 vừa qua.

Có bốn điểm vênh chờ lún

Nhiều lái xe cho biết, khi đi qua đoạn giữa 3 trụ cầu lần đầu sẽ bị giật mình vì mặt cầu lồi lõm rất khó lái. Nếu xe chạy nhanh trên 100 km/h, có thể không đảm bảo an toàn giao thông.

Anh Nguyễn Đức Tài, ở Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội kể lại: “Lần đầu tiên tôi đi qua cây cầu này, khá háo hức nhưng cũng giật mình. Vì đang bon bon trên cao tốc Hà Nội- Hải Phòng khá êm thuận, song qua cầu Bạch Đằng thì cảm giác hẫng. Tôi cũng không hiểu vì sao lại có tình trạng này?”.

Trao đổi về phản ánh này, ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng cho rằng, hiện tượng chênh lệch cao độ giữa các đốt đúc dầm xảy ra khi thi công, không phải do khai thác bị lún võng. Tình trạng này, theo ông Oánh, thường xảy ra khi thi công các cầu dây văng, việc kiểm soát chênh lệch giữa các đốt đúc khó khăn hơn cầu thông thường. Hiện hai bên cầu Bạch Đằng có bốn điểm vênh giữa cầu điểm vênh lớn nhất lên tới 7cm.

Cầu Bạch Đằng nối Hải Phòng với Quảng Ninh, có mức đầu tư 7.200 tỷ đồng theo hình thức BOT, vừa thông xe dịp 2-9 vừa qua

“Chúng tôi đã phát hiện hiện tượng này từ trước khi thông xe. Với các cầu sử dụng công nghệ thông thường khi thi công sẽ triển khai bù vênh ngay khi thảm mặt cầu. Tuy nhiên, cầu Bạch Đằng là cầu dây văng, do nhiều đặc thù nên vẫn khai thác, trong thời gian đó theo dõi, tính toán bù vênh, có thể trong 2 -3 tháng tới”- ông Oánh thông tin.

Theo lãnh đạo Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng, hiện tượng này không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của cầu, nhưng gây tình trạng không êm thuận khi chạy xe. Hiện tại, cầu Bạch Đằng vẫn cắm biển tốc độ 100 km/h, Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh và các bên đã tiến hành chạy thử và khẳng định tốc độ này đảm bảo an toàn.

Cũng theo lãnh đạo Công ty quản lý cầu Bạch Đằng, về trách nhiệm, nhà thầu trực tiếp thi công sẽ chịu trách nhiệm bù vênh, nhưng phụ thuộc công nghệ và nhiều yếu tố nên không được hoàn toàn 100% như thiết kế, do có nhiều biến số như gió, nhiệt độ, tuổi của bê tông.

Hoàn toàn không có hiện tượng lún võng!

Trong khi đó, Sở GTVT Quảng Ninh cũng vừa phát đi thông tin sau khi có phản ánh lún võng mặt cầu Bạch Đằng. Theo đó, đại diện Sở này cho biết, trong quá trình thi công, các bên liên quan đã tuân thủ chặt chẽ quy trình kiểm soát chất lượng, đặc biệt là thi công các khối đúc hẫng. Tại các khối đúc trước và sau khối hợp long, hai nhịp giữa có sự chênh lệch cao độ dẫn đến mặt cầu không bằng phẳng cục bộ tại một số vị trí.

Qua quá trình đưa vào khai thác, các thông số kỹ thuật của cầu, trụ tháp, mặt đường, dây văng… thường xuyên được theo dõi, kiểm tra, kết quả đảm bảo theo yêu cầu thiết kế, hoàn toàn không có hiện tượng lún võng, mặt đường ổn định từ khi đưa vào khai thác đến nay. "Chúng tôi khẳng định cầu hoàn toàn ổn định khai thác, thông xe theo các yêu cầu thiết kế”- đại diện Sở GTVT Quảng Ninh khẳng định.

Theo Sở GTVT Quảng Ninh, dự án đầu tư xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến theo hình thức BOT do UBND tỉnh Quảng Ninh là cấp quyết định đầu tư và là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền; Sở GTVT Quảng Ninh là đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Liên danh nhà đầu tư BOT cầu Bạch Đằng; Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng là doanh nghiệp dự án.

Dự án cầu Bạch Đằng và đường dẫn dài 5,4km, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng, sông Cấm, điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An (TP Hải Phòng).

Cầu gồm 4 nhịp dây văng 110m+2x240m+110m với 3 trụ tháp hình chữ H có chiều cao 100m, cao độ thông thuyền 48,4m, mặt cắt ngang toàn cầu 25m. Dự án có tổng mức đầu tư 7.270 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư BOT 6.780 tỷ đồng, vốn ngân sách 490 tỷ đồng. Ngày 1-9-2018, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe, đưa vào khai thác, nối Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn thời gian từ Hạ Long về Hà Nội còn 1,5 giờ.

Trong khi chờ bù vênh mặt cầu, công trình đã được nghiệm thu để đưa vào sử dụng và tiến hành thu phí từ ngày 15-10 vừa qua. Mức thu phí cầu Bạch Đằng thấp nhất là 35.000 đồng/lượt và cao nhất là 180.000 đồng/lượt.