Vận tải biển "mạnh dạn" đưa mục tiêu lợi nhuận 0 đồng trong năm 2019

ANTD.VN -Trong năm 2019,  công ty mẹ Vinalines phải hoàn thành 3 chỉ tiêu kinh doanh chính trong năm 2019 là đạt sản lượng vận tải biển 4.670.000 tấn; doanh thu 1.549 tỷ đồng; lợi nhuận 0 đồng.

Công ty mẹ- Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019. Được biết, kế hoạch này Vinalines đã trình khá lâu, và phải mất 2 tháng “thẩm định” mới được phê duyệt.

Theo đó, Quyết định số 137/QĐ - UBQLV, phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Vinalines cho thấy, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà Vinalines được yêu cầu hoàn thành trong năm là phải hoàn thiện bộ máy, tổ chức và quản trị doanh nghiệp dưới mô hình công ty cổ phần; hợp nhất các doanh nghiệp cùng bộ nhận diện thương hiệu mới.

Mục tiêu đạt lợi nhuận 0 đồng trong năm 2019 với Vinalines xem ra không hề dễ

Cụ thể, Vinalines sẽ phải hoàn tất việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu để chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi đã tiến hành IPO vào tháng 9/2018. Hiện Vinalines tạm xác định sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu vào ngày 24/6/2019, sau khi chốt danh sách cổ đông tham dự vào ngày 24/5/2019.

Tại Đại hội này, Vinalines cũng sẽ phải hoàn thiện bộ máy với việc bổ nhiệm chính thức nhân sự Tổng giám đốc sau khi đã kéo dài việc “giữ” ông Nguyễn Cảnh Tĩnh ở chức vụ quyền Tổng giám đốc  gần 5 năm.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai mà Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinalines phải hoàn thành liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty mẹ.

Theo đó, công ty mẹ Vinalines phải hoàn thành 3 chỉ tiêu kinh doanh chính trong năm 2019 là đạt sản lượng vận tải biển 4.670.000 tấn; doanh thu 1.549 tỷ đồng; lợi nhuận 0 đồng.

Vinalines cũng được yêu cầu thực hiện kế hoạch đầu tư tối đa không quá 254 tỷ đồng (không bao gồm số tiền Tổng công ty phải hoàn trả để thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty CP Cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ).

Theo báo cáo tài chính quý I/2019 của công ty mẹ - Vinalines, tính đến ngày 31/3/2019, có các khoản đầu tư tài chính dài hạn tại 18 công ty con với giá trị 9.236 tỷ đồng; 4 công ty liên doanh với giá trị 96 tỷ đồng và 11 công ty liên kết với giá trị 142,8 tỷ đồng.

Được biết, trong năm 2018, lợi nhuận trước thuế của công ty mẹ- Vinalines vẫn đạt 261 tỷ đồng.

Cụ thể, trong năm 2018, Bộ GTVT giao công ty mẹ - Vinalines đạt mức lợi nhuận là âm 800 tỷ đồng do sẽ phải thực hiện một loạt chương trình tái cơ cấu đội tàu, trong đó chấp nhận bán dưới giá thành nhiều tàu già để cắt lỗ. Tuy nhiên, do phần lớn chương trình này đã không thể hoàn thành nên khoản lỗ kế hoạch này sẽ dồn về năm 2019 và một số năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh trong quý I/2019 của công ty mẹ là rất đáng quan ngại khi lợi nhuận trước thuế âm 96,6 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lỗ 110 tỷ đồng.

Trong khi đó, thị trường vận tải biển năm 2019 được nhận định còn khó khăn hơn năm 2018, đồng thời, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt ngay cả trên thị trường nội địa. Bởi vậy, chỉ tiêu lợi nhuận 0 đồng đối với Vinalines trong năm nay không hề đơn giản như con số đưa ra.