Thương hiệu Việt chinh phục người Việt và vươn tầm thế giới

ANTD.VN - Sự kiện VinFast cho ra mắt 3 dòng sản phẩm ô tô, xe máy điện vừa qua đã khiến người tiêu dùng Việt “bùng nổ” cảm xúc! Niềm tự hào và hy vọng về những thương hiệu Việt vươn tầm thế giới được nhân lên.

Thương hiệu Việt chinh phục người Việt và vươn tầm thế giới ảnh 1Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự ra mắt sản phẩm ô tô VinFast ngày 20-11-2018 tại Hà Nội

Hơn 2.000 đơn hàng chỉ trong 2 ngày

Số liệu công bố từ VinFast cho thấy, tính đến ngày 23-11, tức chỉ 2 ngày sau lễ ra mắt đầy ấn tượng, số lượng đơn hàng đặt mua ô tô, xe máy VinFast đã đạt con số hơn 2.000 đơn hàng. Dù ô tô VinFast chưa thực sự lăn bánh trên đường, nhưng người tiêu dùng Việt đã tỏ ra đầy hào hứng và đón nhận một cách nồng nhiệt.

Anh Nguyễn Thành Vinh, trú tại phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội hào hứng bày tỏ: “Sau rất nhiều năm thì người Việt cũng đã sản xuất được ô tô “Made in Vietnam”. Dù thực sự chưa biết hết về chất lượng chiếc xe ra sao, nhưng tôi ủng hộ xe VinFast, không có gì để chê trách. Và cũng rất mong, tinh thần VinFast tiếp tục được nhân rộng, rồi đây không chỉ có xe  VinFast mà còn nhiều hãng nữa để người Việt có nhiều lựa chọn những sản phẩm sản xuất trong nước mang đẳng cấp quốc tế”.

Cũng tại lễ ra mắt xe VinFast chiều tối 20-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, đây là một sự kiện lớn vì “chúng ta đã có được sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu của nước nhà”. Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp cả nhà nước và tư nhân, HTX, hộ cá thể đầu tư khoa học công nghệ, nghiên cứu thị trường để chinh phục gần 100 triệu dân với những sản phẩm tốt, để phục vụ tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam đã có những bước cải thiện đáng kể, kim ngạch xuất khẩu tăng nhanh và Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu hàng đầu về các mặt hàng nông sản, thủy sản, dệt may, giày dép, điện tử. Thời gian qua, mặc dù có nhiều sản phẩm tốt, nhưng nhiều mặt hàng tuy được sản xuất tại Việt Nam lại phải mang thương hiệu của các công ty mẹ ở nước ngoài. “Chúng ta chưa có nhiều thương hiệu Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao, đạt đẳng cấp quốc tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực quan trọng như ô tô, xe máy điện, điện tử, chế biến nông thủy sản và các ngành dịch vụ chất lượng” - Thủ tướng cho biết.

Thủ tướng đánh giá cao việc trong một thời gian rất ngắn, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng. Thủ tướng cũng biểu dương VinFast đã có kế hoạch phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ cũng như nghiên cứu phát triển để mở rộng sản xuất và mong muốn VinFast sẽ thực hiện các cam kết của mình đối với người tiêu dùng, bảo đảm các quy định về bảo vệ môi trường, nhất là khí thải và phế thải công nghiệp để vừa có được thương hiệu ô tô cạnh tranh, vừa có ngành sản xuất ô tô đúng nghĩa tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách, tạo nhiều việc làm cho người dân, ứng dụng nhiều hơn nữa công nghệ 4.0 để thúc đẩy tạo ra sự bùng nổ, khả năng nắm bắt tận dụng các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam. “Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối Vinfast để thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam” - Thủ tướng bày tỏ.

Thương hiệu Việt chinh phục người Việt và vươn tầm thế giới ảnh 2Những chiếc ô tô mang thương hiệu Việt của VinFast được đón nhận nồng nhiệt

Giấc mơ dẫn đầu khu vực trong ngắn hạn

Ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Vingroup cho hay, tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast khởi công tháng 9-2017, có quy mô và tính hiện đại bậc nhất khu vực, với sản phẩm chính là xe ô tô chạy xăng, ô tô điện và xe máy điện. Tháng 10-2018, tại triển lãm Paris Motor Show,  VinFast đã ra mắt 2 mẫu ô tô đầu tiên thuộc phân khúc cao cấp là Sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, kiểu dáng và đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ tại châu Âu. Ngày 3-11-2018, VinFast đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe máy điện, đồng thời công bố mẫu xe đầu tiên là VinFast Klara với hai phiên bản theo tiêu chí “Bền đẹp - thông minh - sinh thái”. “Với sự đầu tư trọng điểm, tiên phong trong việc ứng dụng những thiết kế, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất từ Tập đoàn Vingroup, VinFast được kỳ vọng sẽ đóng góp cho nền kinh tế những sản phẩm xứng đáng là “niềm tự hào Việt Nam” trong hành trình vươn tầm quốc tế” - ông Nguyễn Việt Quang bày tỏ.

Theo kế hoạch, năm 2025, VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường. Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 - 200.000 xe/năm. Sản phẩm VinFast đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô. Toàn bộ quy trình sản xuất được đặt tại nhà máy VinFast Hải Phòng, quy mô 335 ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio của Italia. Ô tô của VinFast sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0; Đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy. VinFast là từ viết tắt của cụm từ Việt Nam - Phong cách - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong với ý nghĩa tôn vinh xe thương hiệu Việt.

Sự thành công của VinFast được xem là một “hiện tượng”, bởi trước đó, một số doanh nghiệp cũng đã tham gia vào lĩnh vực này nhưng đều thất bại. Đáng nói, trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô cho đến nay, Việt Nam vẫn chỉ là nước gia công các linh kiện, thiết bị cho doanh nghiệp nước ngoài.

Cách đây nhiều năm, cái tên Vinaxuki và ông Bùi Ngọc Huyên được truyền thông nhắc tới liên tục với rất nhiều kỳ vọng. Từ một doanh nghiệp chuyên về lắp ráp xe tải nhưng ôm giấc mơ lớn về ô tô “Made in Vietnam”, ông Bùi Ngọc Huyên đã bắt tay thực hiện giấc mơ của mình. Nhưng sau không ít lần kêu gọi sự trợ giúp, hỗ trợ, những chiếc xe con của Vinaxuki đã không thể ra đời. Vinaxuki gánh trên vai số nợ hàng tỷ đồng và làm dang dở giấc mơ ô tô của người Việt.

Sự thất bại của Vinaxuki đã được tiên đoán và trở thành hiện thực từ lâu. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó có việc Vinaxuki khó tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng, không được ưu đãi về mặt bằng nhà xưởng, không được ưu đãi về thuế… Tuy nhiên, trò chuyện với phóng viên, đại diện một nhà phân phối ô tô khá lớn cho hay, bên cạnh những lý do khách quan nêu trên, Vinaxuki còn thất bại bởi những lý do chủ quan. “Vinaxuki thất bại do sai lầm về tư duy. Ô tô của Vinaxuki dùng động cơ của Mitsubishi, nhưng là công nghệ Trung Quốc. Họ chuyển sang làm xe con với tư duy đơn giản như xe tải. Xe tải là xe thương mại, nhu cầu sử dụng cần giá rẻ, 2-3 năm không tốt nữa người dùng có thể bán. Nhưng xe con là xe phục vụ nhu cầu cá nhân, khẳng định đẳng cấp, nên giá rẻ không phải là tiêu chí quan trọng nhất. Thêm vào đó, quản trị của Vinaxuki có vấn đề, đó là gia đình trị. Hyundai đã từng rất muốn vào đầu tư cho Vinaxuki, nhưng ban lãnh đạo của Vinaxuki không quyết đáp”- vị này trải lòng.

Để chứng minh cho lập luận của mình, vị đại diện doanh nghiệp này dẫn chứng,   Daewoo mặc dù là thương hiệu khá nổi tiếng, nhưng tại Việt Nam, thị phần của hãng này rất thấp. “Xe con là đẳng cấp, là thương hiệu, là tiện nghi chứ không phải chỉ vì giá”- đại diện doanh nghiệp nhấn mạnh.

Giới chuyên gia đánh giá, với khả năng tài chính mạnh và lộ trình sản xuất rõ ràng, VinFast sẽ ít khả năng vướng phải các khó khăn tài chính như Vinaxuki. Ngoài ra, với vị trí nhà máy đặt tại Hải Phòng, nhà sản xuất sẽ thuận lợi trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, linh kiện. Về quản trị, mặc dù sản xuất ô tô là lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với Vingroup nhưng tập đoàn kinh tế vững mạnh này có khả năng quản trị tốt, đã từng tham gia vào 6 lĩnh vực cốt lõi là: Bất động sản, Du lịch - vui chơi giải trí; Bán lẻ; Y tế; Giáo dục và Nông nghiệp nên kinh nghiệm “đầy mình”. Thêm vào đó, với quyết định giảm thuế xuống còn 0% cho linh kiện nhập khẩu cùng với nhiều ưu ái khác về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê đất… VinFast đang đứng trước “thiên thời -   địa lợi - nhân hòa”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng thương hiệu mạnh là phát huy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc

“Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Vingroup có thể tạo ra chuỗi giá trị ô tô, xe máy điện đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam thông qua sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đầu tư nghiêm túc từ khâu sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế đến dịch vụ bán hàng. Chúng ta hiểu sâu sắc rằng xây dựng được những thương hiệu mạnh chính là phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc và xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Tôi mong các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp nối VinFast thể hiện mãnh liệt tinh thần và trí tuệ Việt cháy bỏng khát vọng chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn tầm quốc tế để tiếp nối ra đời nhiều niềm tự hào Việt Nam”.

Ông Nguyễn Việt Quang (Tổng Giám đốc Vingroup): “Niềm tự hào Việt Nam” trong hành trình vươn tầm quốc tế”

“Với sự đầu tư trọng điểm, tiên phong trong việc ứng dụng những thiết kế, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhất từ Tập đoàn Vingroup, VinFast được kỳ vọng sẽ đóng góp cho nền kinh tế những sản phẩm xứng đáng là “niềm tự hào Việt Nam” trong hành trình vươn tầm quốc tế”.

Anh Nguyễn Thành Vinh (Phố Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội): Sau rất nhiều năm thì người Việt cũng đã sản xuất được ô tô “Made in Vietnam”“Dù thực sự chưa biết hết về chất lượng chiếc xe ra sao, nhưng tôi ủng hộ xe VinFast, không có gì để chê trách. Và cũng rất mong, tinh thần VinFast tiếp tục được nhân rộng ra, rồi đây không chỉ có xe VinFast mà còn nhiều hãng nữa để người Việt có nhiều lựa chọn những sản phẩm sản xuất trong nước mang đẳng cấp quốc tế”.

Những dấu mốc hành trình

Thương hiệu Việt chinh phục người Việt và vươn tầm thế giới ảnh 3

- Tháng 9-2017, tổ hợp sản xuất ô tô và xe máy điện VinFast khởi công. 

- Tháng 10-2018, tại triển lãm Paris Motor Show, VinFast đã ra mắt 2 mẫu ô tô đầu tiên là Sedan Lux A2.0 và SUV Lux SA2.0.

- Ngày 3-11-2018, VinFast đã đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe máy điện, đồng thời công bố mẫu xe đầu tiên là VinFast Klara.

- Tháng 11-2019: Xe máy điện VinFast được đưa ra thị trường, sau đó 1 năm là những chiếc ô tô thương phẩm đầu tiên.

- Theo kế hoạch, năm 2025, VinFast sẽ trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm.

“Mổ xẻ” quy trình sản xuất ô tô của Vinfast

- Nhà máy VinFast Hải Phòng quy mô 335ha, gồm 5 phân xưởng chính: Phân xưởng ép; Phân xưởng thân xe; Phân xưởng sơn; Phân xưởng sản xuất động cơ; Phân xưởng lắp ráp. 

- Động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ.

- Kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio của Italia.

- Ô tô của VinFast sẽ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.0 và Euro 6.0 đồng thời ưu tiên tối đa sử dụng năng lượng xanh trong quy trình sản xuất tại nhà máy.