"Siêu" tàu bay Boeing 787 của Vietnam Airlines tại Úc không thể bung càng: Có yếu tố con người

ANTD.VN -Đại diện Cục Hàng không cho hay, trong sự cố “siêu” tàu bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines đi Úc không thể bung càng khi tiếp đất có yếu tố con người.  

Tại họp báo quý 3 của Bộ GTVT mới đây, đối với sự cố liên quan đến động cơ dòng máy bay mới Airbus A321neo, theo ông Hồ Minh Tấn, trưởng phòng An toàn Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đã làm việc với nhà sản xuất máy bay Airbus, chủ yếu các sự cố do vấn đề vật liệu,  đã có giải pháp khắc phục.

“Lô máy bay Airbus A320, A321 có giải pháp khắc phục lỗi triệt để, trong vòng 10-12 tháng. Đây là cố gắng lớn của nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney”- ông Tấn cho hay.

Một chuyến bay của Vietnam Airlines đi Úc bằng máy bay Boeing 787 đã không thể bung càng khi tiếp đất

Về vụ việc tàu bay Boeing 737 của hãng hàng không T’way (Hàn Quốc) đã gặp sự cố khi phát hiện tiếng động lớn ở mũi máy bay và phải xin hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 19/9 vừa qua, theo ông Tấn, sự cố được xác định do tác động bên ngoài.

Trong thường hợp xác định nguyên nhân có vật thể lạ như máy bay không người lái, sẽ do Bộ Quốc phòng xác định.

Trả lời về sự cố chuyến bay Vietnam Airlines từ TP.HCM đi Melbourne (Australia) ngày 18/9 suýt hạ cánh khi chưa bung càng (bánh xe của máy bay), tổ lái phải thực hiện tiếp đất lần 2, ông Tấn cho biết: “Vụ việc đang được Cục Hàng không Australia tải dữ liệu, phân tích. Công tác điều tra do phía nước bạn thực hiện và Cục Hàng không Việt Nam đã cử đại diện sang Australia để phối hợp, làm rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, nguyên nhân sơ bộ đánh giá là do yếu tố con người, do việc tiếp cận không ổn định, nhưng rất may đã có cảnh báo của cơ quan kiểm soát không lưu Australia nên tàu bay đã tiếp cận lần 2 và hạ cánh an toàn”- ông Tấn cho biết.

Trước đó, tối 19/9, một chuyến bay của Vietnam Airlines thực hiện bằng tàu bay Boeing 787-9 đi Úc khi thực hiện tiếp đất nhưng máy bay không bung càng. Ngay sau đó, cơ quan không lưu Úc đã cảnh báo, tổ lái đã bay lên và thực hiện tiếp cận lần 2 thành công.