Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có nguy cơ phải đóng cửa hai đường băng hư hỏng?

ANTD.VN - Bộ GTVT cho biết, nếu không sửa chữa gấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài thì có nguy cơ hai sân bay này sẽ phải đóng cửa đường băng bị hư hỏng.

 Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính liên quan đến nguồn vốn để sửa chữa gấp đường băng tại sân bay Nội Bài Và Tân Sơn Nhất.

Trước mắt, để đảm bảo hoạt động khai thác tại cảng hàng không được liên tục, không bị gián đoạn, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài chính cho phép ACV sử dụng nguồn thu từ hoạt động khai thác kết cấu hạ tầng khu bay để thực hiện ngay công tác bảo trì, sửa chữa hệ thống sân đường khu bay tại các cảng hàng không, thực hiện ghi thu, ghi chi ngân sách Nhà nước như giai đoạn trước 31-12-2017 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận hoặc sử dụng nguồn kinh phí của ACV để thực hiện.

Nếu được Bộ Tài chính chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV căn cứ hệ thống định mức, tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật hiện hành lập kinh phí bảo trì, sửa chữa hạ tầng khu bay trình Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt làm cơ sở thực hiện.

Bộ GTVT tiếp tục kiến nghị bố trí nguồn vốn để sửa chữa gấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Theo Bộ GTVT , do khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế, đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất đã xuất hiện nhiều hư hỏng, rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn của càng máy bay.

Tương tự, đường băng 1B của sân bay Nội Bài có nhiều điểm bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe. Một số tấm bê tông xi măng bị lún.

Đáng nói, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, mặc dù xuống cấp, hệ thống sân đường khu bay tại Nội Bài, Tân Sơn Nhất vẫn đang phải tiếp tục khai thác vượt tải. Việc bảo trì, sửa chữa những hư hỏng nặng nề, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay là “rất cần thiết và vô cùng cấp bách.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), đường cất/hạ cánh 25R/07L CHK quốc tế Tân Sơn Nhất được sửa chữa và đưa vào sử dụng tháng 6-2013, đảm bảo khai thác tàu bay B777 - 300 ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần cất/hạ cánh trong 10 năm.

Trong khi đó, tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường này (quy đổi ra tàu B777) đã là 126.000 lần, vượt nhiều lần thiết kế.

Đường cất/hạ cánh 1B CHK Nội Bài đưa vào khai thác năm 2003, được thiết kế đảm bảo khai thác tàu bay B747-400 cho khoảng 10.500 lượt cất/hạ cánh trong 20 năm. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 4-2018, tổng số lần cất/hạ cánh trên đường băng này đã lên tới 284.200 lần.

Cũng theo ACV, nếu không được sửa chữa kịp thời thì việc đóng cửa hai đường băng tại hai sân bay lớn này là hiện hữu. Và việc đóng cửa sẽ tăng thêm áp lực khai thác cho 2 đường cất/hạ cánh còn lại, gây ảnh hưởng đến an toàn bay. Đồng thời, giảm sản lượng khai thác tại 2 sân bay đông đúc nhất cả nước”.

Theo ACV, hiện ACV đã cổ phần hóa, tài sản khu bay đã được tách ra và do Nhà nước quản lý, trách nhiệm bố trí vốn đầu tư, bảo trì thuộc về Nhà nước.

Trước đó, Bộ GTVT đã đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ. Dự kiến, khoảng gần 4.500 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp sửa chữa các hạng mục kể trên.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho rằng, Chính phủ đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT cân đối trong nguồn vốn ngân sách đã bố trí.

Bộ GTVT cũng đã rà soát cho thấy không còn vốn để đầu tư, cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh và đường lăn tại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài (dự kiến khoảng hơn 4.200 tỷ đồng) và hệ thống hàng rào an ninh khung bay, đường công vụ tuần tra (dự kiến khoảng hơn 250 tỷ đồng).